KTNT - Tuyến QL1A Nam Hà Tĩnh dài trên 50km, được nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cenco4) trúng thầu thi công trên 30km. Hiện, đoạn qua xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) giáp TP. Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành mặt đường, nhưng việc xây mương thoát nước đang bộc lộ nhiều bất cập.
Nhận được kiến nghị của người dân sống hai bên QL1A thuộc địa phận xã Cẩm Thành, chiều 8/8/2014, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn có mặt tại hiện trường để tìm hiểu tình hình, nhưng suốt cả buổi không gặp được bất kỳ cán bộ nào của đơn vị thi công, kể cả người trực tiếp giám sát công trình. Đoạn đường dài gần 2km chỉ có vài ba nhóm nhân công xây mương thoát nước, chủ yếu là người địa phương.
Mương thoát QL1A xây bằng gạch đỏ không trát.
Nâng cấp QL1A được thực hiện bằng nguồn vốn của trái phiếu Chính phủ, sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho 4 làn xe cơ giới qua lại. Đây là công trình tầm cỡ quốc gia và khu vực, nhưng qua khảo sát thực tế thấy gói thầu xây dựng mương thoát nước hết sức bất cập. Hay nói như ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn Hương Mỹ (xã Cẩm Thành) thì, chẳng khác gì “đầu voi đuôi chuột”. Lòng mương thoát nước có chiều rộng và chiều cao chỉ 40x40cm, được xây dựng bằng gạch đỏ, không trát, phía trên đậy bằng nắp xi măng nằm ở độ sâu âm 0,6 đến 1m so với mặt đường. Lòng mương hẹp không đủ tiêu thoát nước lại nằm sâu dưới lòng đất nên nếu người dân đắp đất cho ngang với mặt đường để vào nhà thì con mương sẽ bị vô hiệu hóa. Còn nói như một công nhân làm mương thì dân không được đổ đất lấp mặt trên của mương. Đây chỉ là ý kiến của một công nhân, còn nhà thầu thì chưa lên tiếng. Nhưng nếu quả thật như thế thì tất cả người dân sống hai bên QL 1A sau khi đường được nâng cấp lại phải đầu tư một cây cầu qua mương mới vào được nhà. Tuy nhiên, với mương được xây sâu dưới lòng đất thì không cần người dân lấp mà chỉ một thời gian ngắn, mương cũng bị lấp do biến đổi của thiên nhiên.
Người dân phải bắc cầu qua mương để vào nhà.
Một điều trớ trêu hơn là, tuyến mương thi công chỉ vẻn vẹn hơn 1km mà chủ thầu thuê tới 4 tốp xây dựng nên xảy ra trình trạng có đoạn xây cao, có đoạn xây thấp, đoạn đổ bê-tông đoạn không, trông hết sức nham nhở. Người dân sống hai bên đường, kể cả khách qua đường, khi được chứng kiến, đều nhận xét: “Công trình Nhà nước tiêu tốn tiền tỷ mà còn kém hơn kênh mương nội đồng”.
Một đoạn mương đã hoàn thành.
Còn nhớ cách đây 3 tháng, trên QL1A đoạn đi qua thị trấn Can Lộc, cũng do Cenco4 nâng cấp theo hình thức BOT, không ít người dân thị trấn tranh thủ ban đêm hạ bỏ phần hành lang vỉa hè vì nó quá cao so với mặt đường. Còn bây giờ đoạn Nam Hà Tĩnh thì ngược lại.
Người dân đề nghị chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công xem xét, chỉnh sửa kịp thời, tránh trình trạng “sống chết mặc bay...”.
Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin.
Vũ Thìn
KTNT