KTNT - Tại km 222 bờ phải sông Hồng thuộc địa phận xã Vân Nam (Phúc Thọ - Hà Nội), một chiếc tàu chở cát mua của Công ty Kiến trúc Thủ đô đã bị chìm do chở quá trọng tải cho phép.
Vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra vào khoảng 7h30 phút, ngày 04/09/2014 tại km 222 bờ phải của sông Hồng nằm trên địa phận xã Vân Nam.
Danh tính của chiếc tàu được xác định mang số hiệu đăng ký NĐ – 1252 (tàu có trọng tải 199 tấn, công suất 108 CV), do chủ tàu là ông Trần Hữu Nam, SN 1976, HKTT tại xã Xuân Trung (Xuân Trường - Nam Định) điều khiển. Lúc xảy ra tai nạn, trên tàu còn có anh Phạm Văn Cương.
Thông tin từ nhiều người dân và các chủ tàu khác tại hiện trường xảy ra vụ việc cho biết: Lúc tàu chìm, chúng tôi không hề thấy con tàu này va chạm với tàu thuyền hay vật cản nào cả. Khả năng tàu sử dụng máy móc trực tiếp “hút” cát lên tàu. Do số lượng cát hút lên tàu quá lớn mà trọng tải của tàu thì nhỏ nên con tàu này mới bị chìm”.
Hiện trường nơi xảy ra vụ chìm tàu trên sông Hồng đoạn qua địa phận xã Vân Nam.
Khi phóng viên Báo Kinh tế nông thôn có mặt tại khu vực trên, ghi nhận sự xuất hiện của nhiều tàu quốc đang khai thác cát mà theo người dân thì số tàu đó là của Tập đoàn Nam Cường liên kết với Công ty Kiến thiết Thủ đô.
Những tàu quốc hoạt động “múc” cát liên tục trọng tải lên tới hàng trăm tấn/ngày, cách đó không xa, phía mé bờ phải của sông Hồng đang có dấu hiệu sạt lở nghiêm trọng.
Tìm hiểu thì được biết, hiện tại ở khu vực này đang có 4 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này là Tập đoàn Nam Cường; Công ty Kim Thanh; Công ty CP Hương Long; Công ty CP An Viên.
Trung tá Đỗ Văn Chuẩn trong buổi làm việc với phóng viên.
Liên quan tới vụ việc, phóng viên có buổi làm việc với Trung tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó đội trưởng Đội TTKS số 1 – Phòng CSGT Đường thủy, Công an TP Hà Nội.
Ông Chuẩn cho biết: "Khi vụ tai nạn xảy ra, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường để xác minh và tìm hiểu nguyên nhân tàu bị đắm, ban đầu xác định là sau khi tàu NĐ – 1252 mua đầy cát đen của Công ty Kiến trúc Thủ đô (khoảng 120m3), đến khu vực cách bờ phải sông Hồng khoảng 70m thì tàu bị chìm. May mắn là không có thiệt hại về người.
Hiện tại chúng tôi vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân tàu NĐ – 1252 bị chìm. Nhưng theo đánh giá ban đầu, có thể là do tàu chở cát quá tải trọng tải cho phép nên dẫn tới bị chìm.
Chúng tôi đã cho cán bộ đến hiện trường để xác minh vụ việc và đã có báo cáo gửi phòng PC 68 cùng Đội phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm và xử lý tai nạn phối hợp để giải quyết".
Sự việc xảy ra khiến dư luận rất quan tâm. Liệu rằng tàu NĐ – 1252 mua cát gián tiếp hay trực tiếp khai thác cát trên sông Hồng? Hoạt động của tàu có đúng với phạm vi, khu vực được cấp phép hay không?
Trên thực tế, tình trạng khai thác cát sỏi trên sông Hồng đoạn qua địa phận xã Vân Nam đang diễn biến ngày một phức tạp, hoạt động khai thác tại đây làm sạt lở bờ sông, uy hiếp nghiêm trọng đến sự an toàn nhiều tuyến đê xung yếu, gây bức xúc trong dư luận. Do vậy, các cấp quản lý, giám sát cần phải thích cực phát hiện, xử lý kịp thời các cá nhân, doanh nghiệp đang hoạt động khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực này để giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm tiến hành điều tra, kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Tiến Đạt – Thanh Thắng
KTNT