Nạn “xe dù - bến cóc” tràn lan, lộng hành khắp các tuyến đường trong TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nhưng dường như các cơ quan chức năng không hay biết?!
Theo quan sát của phóng viên, trước cổng Bến xe phía Bắc của tỉnh Đắk Lắk xuất hiện nhiều xe khách vô tư chạy lòng vòng bắt khách dọc đường. Các nhóm “cò mồi” ẩn nấp trong những lều quán, hễ thấy khách là đua nhau lôi kéo, giành giật, gây náo loạn trước cổng bến xe, nhất là khu vực cây xăng số 18 trên đường Nguyễn Tất Thành. Đứng tác nghiệp ở vị trí này khoảng 30 phút , phóng viên đã phải lắc đầu cả chục lần từ chối cánh cò mồi, phụ xe.
Xe dù lượn đi, lượn lại khu vực trước cổng bên xe phía Bắc.
Xe dù chèo kéo đón khách.
Đắk Lắk là trung tâm của khu vực Tây Nguyên, kết nối miền Trung, TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh phía Bắc nên nạn “xe dù, bến cóc” cũng theo đó mà phát triển, lộng hành khắp nơi. Chỉ tính riêng trục đường Nguyễn Văn Cừ đã có tới cả chục “xe dù” của Dịch vụ du lịch Tuấn Anh, nhà xe Tuấn Phát, nhà xe Thanh Quang, Vương Chi, Ngọc Thông, Bê Hà, xe giường nằm cao cấp Minh Thắng, Tân Niên... Các xe này có mặt ở hầu khắp các con phố như: Lê Duẩn, Lê Hồng Phong, Đinh Tiên Hoàng, Phan Bội Châu, Hoàng Diệu, Hồ Xuân Hương, Trần Hưng Đạo...
Chi nhánh vận tải Hồng Hải (30 Lê Duẩn) nằm ngay ngã ba Lê Duẩn- Đinh Tiên Hoàng.
Cả 2 vị trí trên đều gần cơ quan đầu não của Tây Nguyên.
Nhà xe Ngọc Thông vừa xếp khách xong và dời bến cóc.
Bến cóc rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Tổ công tác giao thông cách vị trí nhà xe Ngọc Thông vừa dời bến cóc khoảng 100m.
Đặc trưng của các “xe dù” ở TP.Buôn Ma Thuột là các nhà xe đều tự bán vé và xếp khách tại nhà riêng, văn phòng hoặc trụ sở công ty, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông. Các “bến cóc” này thường nằm ở những con đường có mật độ giao thông dày đặc hoặc ở các điểm giao cắt nên mỗi khi xe từ trong đi ra thường xuất hiện cảnh ùn tắc cục bộ và đã có nhiều tai nạn xảy ra.
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã tìm đến cơ quan chủ quản là Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, gặp ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc phụ trách mảng giao thông cũng là người phát ngôn của Sở. Trước câu hỏi của phóng viên về nạn “xe dù, bến cóc”, ông Chính không trả lời, còn hỏi lại: “Anh ở Hà Nội vào à, anh thấy ở Bến xe Mỹ Đình “xe dù, bến cóc” cũng tràn lan đấy thôi?”.
Ông Chính cũng cho biết, đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xử lý và có văn bản kết hợp với PC64, Công an tỉnh để dẹp bỏ nạn “xe dù, bến cóc”.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cần mạnh tay xử lý dứt điểm tình trạng này.
Một số hình ảnh ghi lại được ở các bến cóc ở TP. Buôn Ma Thuột:
Nhà xe Năm Thùy, 30 Lê Hồng Phong.
Trung Hiếu
Mọi thông tin bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ: Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected]. |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.