Sau quá trình đánh giá, thẩm định, chấm điểm nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã trình UBND tỉnh Hà Giang công nhận 37 sản phẩm OCOP năm 2022.
Hà Giang là tỉnh có nhiều tiểu vùng khí hậu, có điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm thế mạnh như: cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo Già Dui, dược liệu,… Trước đây, khi chưa có Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những sản phẩm này chưa được các địa phương chú trọng, sản xuất nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu, nhãn mác và thị trường tiêu thụ.
Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP của tỉnh Hà Giang năm 2022 đánh giá trực quan các sản phẩm
Khi Chương trình OCOP được triển khai, nhiều sản phẩm của các hợp tác xã đã được nghiên cứu sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và mở rộng thị trường, trong đó có một sản phẩm được tỉnh cấp chứng nhận OCOP đạt 4 sao.
Nhiều sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận chỉ dẫn địa lý. Các sản phẩm OCOP đã và đang tạo ra một diện mạo mới trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, không ngừng gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống của người dân.
Hà Giang có 154 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2022.
Năm 2022, toàn tỉnh có 154 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Qua xét duyệt, có 53 hồ sơ sản phẩm của 35 chủ thể đủ điều kiện trình hội đồng đánh giá, phân hạng. Trong đó, có 43/53 sản phẩm tham gia mới, 10/53 sản phẩm đánh giá lại. Các sản phẩm đánh giá năm nay thuộc 4 ngành: Thực phẩm (47 sản phẩm); vải và may mặc (1 sản phẩm); đồ uống (3 sản phẩm); du lịch dịch vụ và bán hàng (2 sản phẩm).
Sau quá trình đánh giá, thẩm định, chấm điểm nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã trình UBND tỉnh Hà Giang Quyết định phê duyệt công nhận 37 sản phẩm OCOP năm 2022 (1 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 36 sản phẩm đạt hạng 3 sao). Trong đó, có 28/37 sản phẩm đăng ký mới, 9 sản phẩm đánh giá, cấp lại chứng nhận. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 270 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 – 5 sao. Tuy nhiên có 60 sản phẩm đến 6.12.2022 sẽ hết hạn, không đăng ký đánh giá, cấp lại chứng nhận.
Các sản phẩm đủ điều kiện đánh giá, phân hạng OCOP năm 2022
Từ khi triển khai đến nay, Chương trình OCOP đã phát huy hiệu quả và ngày càng khẳng định thương hiệu, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, phát triển liên kết theo chuỗi giá trị, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.