Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 2 tháng 3 năm 2023 | 21:16

Năm 2023, Bắc Giang phấn đấu có ít nhất 230 sản phẩm OCOP

Ngày 2/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2022, Bắc Giang có hơn 100 sản phẩm được đề xuất tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh. Qua đánh giá, phân hạng đã có 99 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, nâng số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh lên 205 sản phẩm. Trong đó, 31 sản phẩm đạt 4 sao, 174 sản phẩm 3 sao, tăng 73 sản phẩm so với năm 2021, vượt hơn 2 lần so với kế hoạch giao năm 2022.

Toàn cảnh hội nghị.

Trong năm, Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá, phân hạng, công nhận được 1 sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa Bản Ven của Hợp tác xã (HTX) Thân Trường, huyện Yên Thế; 1 sản phẩm Vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân đủ tiêu chuẩn 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận.

Đặc biệt, có nhiều chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá là thanh niên trẻ có trình độ, nhiệt huyết khởi nghiệp từ nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm thể hiện sự sáng tạo cao. Qua đó, tạo ra phong trào khởi nghiệp sâu rộng ở các địa phương với nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia.

Đến hết năm 2023, tỉnh phấn đấu có ít nhất 230 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, tăng 25 sản phẩm so với năm 2022; phấn đấu xây dựng, phát triển ít nhất 01 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Đồng thời, tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn…

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, năm 2022 là năm thứ 4 tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình OCOP; đây là năm tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP tham gia đánh giá nhất từ trước đến nay. Nhiều địa phương trong tỉnh được Hội đồng OCOP tỉnh ghi nhận với nhiều sản phẩm có chất lượng cao như: gà đồi Yên Thế, vải thiều Lục Ngạn, giấm Kim Ngân, trà hoa vàng, ổi Tân Yên của HTX Quyên Phong… Điều đó cho thấy tính đa dạng của các sản phẩm và sự nỗ lực, sáng tạo của các chủ thể, doanh nghiệp khi tham gia phát triển các sản phẩm là thế mạnh của địa phương.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu Chương trình OCOP năm 2023, ông Tùng đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội thực hiện Chương trình đảm bảo đúng tiến độ thời gian và hiệu quả.

Đẩy mạnh hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương. Tập trung phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn; các sản phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương.

Tại Hội nghị, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh công bố, trao Giấy công nhận 99 sản phẩm đạt OCOP năm 2022.

UBND các huyện, thành phố khi tổ chức đánh giá, chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP cần tuân thủ nghiêm các quy định trong Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP do Thủ tướng Chính phủ ban hành, đảm bảo khách quan, chính xác chất lượng các sản phẩm tham gia Chương trình.

Các chủ thể sản xuất, các HTX, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường. Xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP đặc trưng theo từng địa phương.

Các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP; đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên các báo, đài, các trang thông tin điện tử ở các cấp, trên mạng xã hội, website của Chương trình nhằm lan tỏa Chương trình OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung, cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch địa phương.

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top