Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 10 tháng 11 năm 2022 | 14:3

Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang

Ngày 10/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022”.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (người ở giữa) chủ trì Hội thảo.

Còn nhiều khó khăn

Báo cáo tại Hội thảo, ông Lê Bá Thành, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, sau hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, trở thành một phong trào sản xuất có sức lan tỏa trong khu vực nông thôn, tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tác động đến phát triển KT-XH khu vực nông thôn góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Đến nay, Bắc Giang có 180 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 01 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao (vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân), 42 sản phẩm 4 sao (chiếm 23,3%), 138 sản phẩm 3 sao (chiếm 76,7%). Đặc biệt, tỉnh có 01 sản phẩm OCOP 3 sao về dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Toàn cảnh Hội thảo.

Theo ông Thành, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Bắc Giang cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: nguồn lực triển khai Chương trình chủ yếu là lồng ghép các Chương trình, dự án khác đang triển khai trên địa bàn. Công tác tuyên truyền chưa đa dạng, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP tiềm năng chưa hiểu rõ và nhận thức đầy đủ về lợi ích khi tham gia Chương trình.

Công tác rà soát phát triển sản phẩm mới tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa hoặc ít quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Số lượng sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình hàng năm nhiều nhưng thực tế sản phẩm đủ điều kiện đánh giá, phân hạng thấp.

Ông Lê Bá Thành, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang trao đổi về kết quả sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

Sản phẩm OCOP đã có những thay đổi tích cực về chất lượng, bao bì, nhãn mác, tuy nhiên việc tuân thủ và áp dụng các quy định hiện hành về quản lý chất lượng, ghi bao bì, nhãn mác, khoa học công nghệ còn thấp, chủ yếu vẫn là sản phẩm sơ chế hoặc chế biến đơn giản, giá trị gia tăng thấp. Quy trình sản xuất chưa đồng bộ, nhiều chủ thể chưa hiểu rõ và chưa chủ động đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu, bảo hộ mẫu mã, bao bì, kiểu dáng công nghiệp. Quy mô sản xuất nhỏ phục vụ thị trường hẹp, khó đáp ứng được các đơn hàng lớn và liên tục, khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế.

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm thực hiện theo phương pháp thủ công dẫn tới công tác tổng hợp điểm đánh giá, phân hạng gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian thực hiện. Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về sản phẩm OCOP còn hạn chế, thông tin dữ liệu chưa thể hiện hết hồ sơ của sản phẩm, khó khăn cho công tác truy xuất, khai thác thông tin về sản phẩm OCOP phục vụ công tác quản lý và xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm.

Công tác quản lý sản phẩm sau phân hạng hiện chưa có quy chế quản lý, kiểm tra, giám sát các sản phẩm sau khi đã được cấp chứng nhận và chế tài xử lý khi sản phẩm không duy trì được các tiêu chí của chương trình.

Nhiều sản phẩm OCOP là các sản phẩm chủ lực của Bắc Giang trưng bày tại Hội thảo.

Ông Thành cho biết, Bắc Giang phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 350 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 5 sao. Để tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, tỉnh mong muốn Văn phòng Điều phối Trung ương, các tỉnh, thành phố và quý vị đại biểu định hướng chỉ đạo, hướng dẫn, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Quảng Ninh cho biết, sức sống của Chương trình OCOP là từ cộng đồng, do đó cộng đồng cần được biết, được bàn, được triển khai, kiểm tra và thụ hưởng các thành quả của Chương trình. Để thực hiện được điều này, việc tuyên truyền đón vai trò quyết định.

Trước hết để có thể tuyên truyền đến người dân thì đội ngũ cán bộ các cấp phải có nhận thức về chương trình, do đó ngay sau khi có Đề án Mỗi xã phường một sản phẩm được phê duyệt, Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh với 450 đại biểu tham dự. Sau hội nghị các cán bộ chủ chốt triển khai đến các phòng, ban, các thôn, khu và các tổ chức kinh tế trên địa bàn cấp huyện.

Tiếp theo là tuyên truyền thông qua các hội thảo, tập huấn sâu cho cán bộ, doanh nghiệp người dân về chu trình OCOP; tuyên truyền thông qua các mô hình, điển hình thành công trong qua trình sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin của tỉnh, đồng thời phối hợp với các cơ quan báo thường trú trên địa bàn để tuyên truyền về Chương trình OCOP.

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Nguyên chia sẻ về kinh nghiệm, cách làm OCOP tại Thái Nguyên.

Cùng về vấn đề này, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Nguyên cho biết, công tác tuyên truyền rất quan trọng nên chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông để người dân hiểu được thế nào là OCOP. Tại các huyện phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền. Thái Nguyên tuyên truyền trên rất nhiều phương tiện thông tin của địa phương và trung ương, lòng ghép các chương trình, hội thi, sân khấu hóa về phát triển các sản phẩm OCOP.

Cùng với việc tuyên truyền, Thái Nguyên đẩy mạnh tập huấn và hướng dẫn cho các chủ thể trong quá trình thực hiện. Tổ chức thông qua các các hội chợ, triển lãm sản phẩm. Từ đó, giúp người dân và các xã hiểu rõ mục đích của Chương trình OCOP. Giờ đây, các địa phương của Thái Nguyên hiểu rất rõ chương trình, đặc biệt là biết cách lựa chọn các lợi thế để thực hiện.

Đưa sản phẩm OCOP lên tầm cao mới

Bế mạc Hội thảo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mong muốn, các nhà khoa học, doanh nghiệp và các tỉnh bạn tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ tỉnh Bắc Giang trong triển khai thực hiện, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; các tỉnh bạn chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP giữa các tỉnh.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang bế mạc Hội thảo.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn hình thành vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, hình thành chuỗi liên kết sản phẩm OCOP; hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP về nguồn lực, về cơ chế chính sách để tạo điều kiện phát triển; vận dụng hiệu quả linh hoạt các chính sách để hỗ trợ các chủ thể để hoàn thiện sản phẩm như hỗ trợ hạ tầng, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bao bì, in tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm,... Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP trưng bày tại Hội thảo.

Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP tiếp tục quan tâm hoàn thiện bao bì, nhãn mác cho sản phẩm của đơn vị mình, tuân thủ nghiêm các quy định sản xuất an toàn, chất lượng, thường xuyên quan tâm đến việc nâng hạng sao; xác định khi tham gia vào Chương trình OCOP, sản phẩm sẽ được nâng lên tầm cao mới với quy chuẩn, tiêu chí chất lượng tốt nhất, sản phẩm sẽ được gọi tên và mang thương hiệu cụ thể để từ đó có định hướng đúng đắn trong sản xuất cũng như tham gia thực hiện Chương trình.

Đề nghị, các cơ quan truyền thông tiếp tục phối hợp cùng các sở ngành của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP để tập trung phát triển các sản phẩm của địa phương.

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top