Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 22 tháng 8 năm 2023 | 16:8

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang

Đến nay, Bắc Giang có 205 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Từ năm 2019-2022, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ thực hiện các nội dung thuộc chương trình OCOP với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng. Ngoài ra, còn huy động thêm được nguồn lực lớn từ các chủ thể tham gia.

Theo đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện các nội dung như: Đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và các chủ thể tham gia chương trình; tuyên truyền phổ biến chương trình; tư vấn, phát triển sản phẩm; quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP...  

Đến nay, Bắc Giang có 205 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. 

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang), giai đoạn 2019-2022, các huyện, thành phố đã đề xuất tham gia đánh giá, phân hạng gần 300 sản phẩm (bình quân 75 sản phẩm/năm). Các cấp đã tổ chức đánh giá được 250 sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh có 205 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó, có 01 sản phẩm có tiềm năng 5 sao cấp quốc gia (vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân) đã đề nghị Trung ương đánh giá và 01 sản phẩm Du lịch sinh thái, văn hóa Bản Ven của HTX Thân Trường, huyện Yên Thế.

Đến nay, 100% các huyện, thành phố đã có có sản phẩm OCOP được công nhận, nhiều nhất là huyện Lục Ngạn có 31 sản phẩm (10 sản phẩm 4 sao và 21 sản phẩm 3 sao). Với 98 chủ thể tham gia là Hợp tác xã, chiếm 80,3%; 10 doanh nghiệp, chiếm 8,2% và 14 cơ sở sản xuất, chiếm 11,5%.

Các sản phẩm OCOP được công nhận phần lớn là các sản phẩm mang đặc trưng sản xuất của các làng nghề truyền thống, làng nghề như: mỳ Chũ; mỳ Châu Sơn; rượu Vân; bún Đa Mai… bên cạnh các sản phẩm nổi tiếng khác đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: gà đồi Yên Thế; vải thiều Lục Ngạn; vải sớm Phúc Hòa; vú sữa Hợp Đức, mật ong Tây Yên Tử, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo,…

Hiện, một số sản phẩm OCOP mà Bắc Giang có thế mạnh đã đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn và có hoạt động xuất khẩu trực tiếp như: Sản phẩm của Công ty Cổ phần XNK VIFOCO xuất sang thị trường Đức; các sản phẩm của Công ty cổ phần XNK thực phẩm Toàn Cầu xuất sang Pháp; bánh nông sản Bình Minh xuất sang thị trường Hàn Quốc. Qua đó, đã nâng tầm vị thế sản phẩm nông sản Bắc Giang trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế khu vực nông nghiệp nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top