Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 17 tháng 3 năm 2023 | 11:20

Người đưa cây cỏ làng quê vươn tầm thế giới

Sinh ra và lớn lên trong gia đình lưu giữ nhiều bài thuốc Nam gia truyền, dù là giáo viên dạy âm nhạc hơn 10 năm, nhưng chính chữ ”duyên” đã kéo chị Nguyễn Thị Hà về với đam mê tinh chế dược liệu và trở thành chủ sở hữu các sản phẩm thảo dược thiên nhiên mang nhãn hiệu Come-on được nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài biết đến.

“Duyên nợ” với cỏ cây

Đến xã Lam Sơn (Đô Lương - Nghệ An), nhắc đến chị Nguyễn Thị Hà không ai không biết chị với biệt danh “Hà Come”,  nữ giám đốc trẻ thành đạt trong phát triển kinh doanh, thành công trong việc đưa tinh hoa thảo dược đến mọi miền mà còn là người sáng chế, sản xuất và sở hữu nhiều sản phẩm thảo dược chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, hỗ trợ điều trị các bệnh về da, phụ khoa…

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm Công ty TNHH Hà Duy Minh do chị Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1983) làm Giám đốc. Tại phòng làm việc, tạm gác công việc, chị Hà bắt đầu câu chuyện bằng một kỷ niệm về mẹ - người đã trao cho chị món tài sản thừa kế quý giá từ cây cỏ thảo dược: Sinh ra và lớn lên trong gia đình lưu giữ nhiều bài thuốc Nam gia truyền, nên khi thấy chị gái và tôi thường xuyên bị ngứa da đầu và rụng tóc, mẹ tôi tự đi tìm kiếm những thảo dược quanh làng như bồ kết, sả, chanh... về chưng cất thành nước gội đầu cho chị em chúng tôi. Sau thời gian sử dụng,  ngứa đầu giảm và khỏi hẳn, tóc cũng mọc dày hơn, mượt hơn.

Công ty Hà Duy Minh tích cực tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm.

Khi ấy, tôi là giáo viên dạy âm nhạc, chợt nhận ra đây là cơ hội để phát triển kinh tế gia đình, thêm vào đó, địa phương có nhiều tiềm năng về thảo mộc đã thôi thúc tôi nghiên cứu tinh chế để cho ra sản phẩm giúp người tiêu dùng bảo vệ sức khỏe bằng cách hạn chế sử dụng các hóa chất tẩy rửa, tạo bọt.

Tháng 10/2018, chị Hà bắt đầu nghiên cứu để tạo ra sản phẩm túi lọc thảo dược, đồng thời tinh chế ra các loại tinh dầu, dầu gội dược liệu hoàn toàn từ thiên nhiên mang nhãn hiệu Come-on. Sau hơn 1 năm thành lập, Công ty TNHH Hà Duy Minh và thương hiệu Come - on thực sự lớn mạnh với nhiều dòng sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong đó có túi lọc thảo dược, dầu gội thảo dược và các loại tinh dầu bưởi, dầu sả, hỗ trợ trị nấm da đầu, gàu. Cùng với đó có các sản phẩm hỗ trợ các bệnh phụ khoa, xông tắm cho mẹ và bé sau sinh.

Nhớ lại ngày đầu khởi nghiệp, chị Hà nhận định, đó là chuỗi ngày rất khó khăn, thách thức khi vốn liếng khởi nghiệp trong tay chỉ vẻn vẹn 16 triệu đồng. Vốn là giáo viên dạy âm nhạc hơn 10 năm, chị bị mọi người xem là “gàn dở” vì dám bỏ ngang nghề giáo ổn định để bước chân vào con đường kinh doanh đầy gian nan, thử thách. Nhưng được sự động viên của gia đình, chị không quản ngại khó khăn, đi khắp nẻo đường, miền đất của các tỉnh, thành phố để tìm tòi, nghiên cứu công dụng, phương pháp tinh chế thảo dược và học cách kinh doanh.

“Với những sản phẩm đầu tiên, để được người tiêu dùng đón nhận, tôi thường chia sẻ với người thân, bạn bè, khách hàng và đăng lên trang cá nhân trước để mong nhận được những ý kiến đóng góp. Đây cũng là cách để chị làm sản phẩm tốt hơn, đáp ứng thị hiếu và nhu cầu thị trường”, chị Hà tâm sự.

Từ niềm đam mê khát khao làm giàu, cùng với kiến thức và bí quyết gia truyền, sản phẩm của chị Hà luôn tạo được hiệu ứng tốt từ khách hàng. Nhờ có tư duy nhạy bén, bước đi phù hợp, chị  xây dựng thương hiệu Come - on, được biết đến trong nước và vươn ra thế giới. Bình quân mỗi năm công ty xuất ra thị trường 60-70  dòng sản phẩm các loại, doanh thu hàng tỷ đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

“Sản phẩm thảo mộc Come-On ra đời từ tâm huyết của bản thân và cảm hứng mãnh liệt về cây thảo dược bản địa. Tôi hiểu rằng, phải bước đi từng bước rất nhỏ nhưng chắc chắn trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt. Xuất phát điểm cao hay thấp không quan trọng. Quan trọng là bước đi như thế nào và mang lại giá trị cốt lõi thực cho khách hàng. Tôi tin rằng: Chất lượng sản phẩm chính là giá trị cốt lõi của thảo mộc Come-On”, chị Hà tự hào với chiêm nghiệm từ thực tế và không muốn giấu niềm mong ước đưa sản phẩm vươn xa hơn.

Ước vọng vươn xa 

Là doanh nghiệp khởi nghiệp còn non trẻ (chưa đầy 5 năm) nhưng Công ty TNHH Hà Duy Minh đã nhận được nhiều giải thưởng tầm cỡ như: Mỹ phẩm Come-on được vinh danh Top 10 “Thương hiệu nổi tiếng Đất Việt” và đại diện doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội Nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – ASEAN 2019. Giám đốc Come-On xuất sắc nhận giải thưởng “Doanh nhân tâm tài ASEAN tại Malaysia và là người đại diện thương hiệu Come-on được xứng danh tại Lễ trao giải Top 10 thương hiệu mạnh Đất Việt. Tháng 9/2020, Công ty vinh dự nhận cúp và Bằng khen thương hiệu vàng của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Tháng 6/2020, Công ty được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Đạt Giải 3 cuộc thi sáng tạo đổi mới khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An. Đạt giải nhất cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh, lọt vào vòng chung kết phụ nữ khởi nghiệp cấp Trung ương... 

Chị Hà cho biết: Mục tiêu bền vững xuyên suốt của công ty là xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ phục vụ sản xuất; áp dụng công nghệ hiện đại trong chế biến dược liệu; tiếp tục nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm dược liệu mới từ cây cỏ thảo mộc bản địa cũng như cả nước, góp phần nâng cao giá trị cho cây cỏ thảo mộc, phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Chị Hà nhận giải thưởng tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - ASEAN 2019. 

Theo đuổi triết lý kinh doanh “Come - On” cổ vũ, khích lệ, kết nối cùng nhau vươn tới, vươn xa, chị Hà tin rằng con đường đến với thảo mộc là con đường đúng đắn, đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Các sản phẩm thảo dược của Công ty TNHH Hà Duy Minh 100% được quản lý chặt chẽ từ đầu vào nguyên liệu cho đến vận chuyển, sản xuất, kiểm định và đóng gói. Công ty không chỉ đăng ký thương hiệu độc quyền, sản phẩm được sử dụng mã QR và mã vạch truy xuất nguồn gốc, mã vạch công bố tiêu chuẩn và  đạt OCOP tiêu chuẩn 4 sao. Công ty đã đầu tư trên 2 tỷ đồng để mua sắm một số máy móc và vườn thảo dược với hơn 20 loại được trồng và chăm sóc kỹ lưỡng.

Chị Hà luôn trăn trở, nghiên cứu ứng dụng công nghệ, quy trình của ngành chế biến thảo dược sao cho hiệu quả, giá thành không cao, nhiều đối tượng khách hàng có thể tiếp cận. Hiện, các sản phẩm thảo được Come-On không chỉ được phân phối tại thị trường bán lẻ trong nước mà còn được xuất sang thị trường Singapore và được giới thiệu tại các hội chợ về sản phẩm nông sản ở châu Âu.

Nói về hướng đi của doanh nghiệp, nữ Giám đốc trẻ cho biết: Công ty sẽ liên kết với người dân địa phương xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn không chỉ thảo mộc mà các mặt hàng nông sản khác, thành lập HTX xuất khẩu nông sản và liên kết với một số tập đoàn sản xuất các sản phẩm hữu cơ. Đồng thời, công ty mở rộng nhà xưởng, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống siêu thị, nghiên cứu nhu cầu và hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tại châu Âu. Tuy nhiên, để đáp ứng các yêu cầu, điều kiện của thị trường châu Âu là cả một thách thức lớn và quãng đường rất dài. Doanh nghiệp phải nỗ lực và tiến lên.

Có thể nói, thành công của chị Hà và thảo dược Come-On chính là nhờ nghiên cứu rất kỹ sản phẩm cũng như xu hướng sử dụng của khách hàng, chú trọng chất lượng và xây dựng thương hiệu sản phẩm, cùng với đó phải có sự tự tin, kiên trì, ham học hỏi. Nữ giám đốc trẻ luôn cần cù nỗ lực này, là điển hình tiên tiến của tỉnh Nghệ An về tấm gương phụ nữ khởi nghiệp. “Không có việc gì khó, chỉ sợ… mình không làm”, câu nói vui cùng với nụ cười sảng khoái của chị Hà toát lên ý chí, tinh thần lạc quan, đam mê kinh doanh và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hướng tới thành công của người phụ nữ trẻ trên con đường khởi nghiệp.

 

 

Ngọc Lan
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top