Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 8 tháng 11 năm 2022 | 10:19

Vợ chồng 9X quyết đưa thương hiệu Nhung Hươu Việt vươn xa

Mạnh dạn rời bỏ thành phố lớn với công việc ổn định, thu nhập cao, để cùng nhau về quê nhà ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) khởi nghiệp từ đặc sản nhung hươu, vợ chồng Nguyễn Khắc Huân đang dần chứng minh con đường trở về của bản thân là lựa chọn đúng đắn.

Bỏ thành phố lớn về quê lập nghiệp

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Khắc Huân (SN 1993, thôn Đông, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn) trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ngành xây dựng cầu đường.

Hoàn cảnh khó khăn và bản tính tự lập nên chàng trai trẻ Nguyễn Khắc Huân vừa đi học vừa tranh thủ làm gia sư, phục vụ nhà hàng, tiệc cưới để kiếm thêm thu nhập hỗ trợ việc học hành, sau đó mở một quán nhỏ để bán nước chè và đặc sản kẹo cu đơ Hà Tĩnh. Công việc tuy vất vả nhưng đã giúp Huân có chút thu nhập để trang trải cuộc sống và tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm quý báu.

Vợ chồng Huân thường xuyên trao đổi và tìm hướng đi mới cho các sản phẩm của Nhung Hươu Việt.

Do cảm thấy không phù hợp với ngành nghề mà bản thân đang theo đuổi, nên sang năm thứ 2, Nguyễn Khắc Huân quyết định dừng việc học và chuyển ra Hà Nội.

Nói về nguyên nhân nghỉ học giữa chừng, Huân nhớ lại: “Hôm đó tôi đang bán hoa tươi thì nhận được tin cậu bạn thân ở Hà Nội qua đời. Bản thân chợt nghĩ cuộc đời này ngắn ngủi quá, nếu không làm những việc mình yêu thích thì cuộc sống này thật nhàm chán. Chính điều đó khiến tôi quyết định tạm gác lại việc học tập tại giảng đường đại học”.

Ra Hà Nội với hai bàn tay trắng, với khát vọng của tuổi trẻ đầy hoài bão và ước mơ, Nguyễn Khắc Huân cũng bươn chải với  đủ ngành nghề kinh doanh. Sau một thời gian Huân bén duyên với nghề thương mại điện tử. Với bản tính chịu khó học hỏi Huân đã sớm thành công và trở thành Giám đốc điều hành của một doanh nghiệp với mức lương khá cao.

Năm 2021, khi dịch đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, trong một lần về quê chơi, nhận thấy quê hương mình sở hữu món quà sức khỏe tuyệt vời từ nhung hươu nhưng mức độ quảng bá hay khai thác còn hạn chế nên vợ chồng Huân quyết định từ bỏ tất cả đề về quê lập nghiệp.

“Từ khi bố mất, tôi muốn trở về quê hương chăm sóc mẹ già và tiếp tục với nghề nuôi hươu truyền thống của gia đình, đồng thời phát triển các sản phẩm chế biến sâu từ nhung hươu Hương Sơn”, Huân chia sẻ lý do.

Xác định về quê, vợ chồng đã quyết định bán toàn bộ cơ ngơi ở Thủ đô lấy vốn đầu tư xây dựng nhà máy, mua sắm máy móc, ứng dụng công nghệ vào sản xuất các sản phẩm từ hươu với 2 sản phẩm chính: Cao xương hươu Việt Gold và bột nhung hươu Việt Gold. Từ đó Công ty Cổ phần Sản xuất & Thương mại Nhung Hươu Việt ra đời.

Nguyễn Khắc Huân đã mở showroom Nhung Hươu Việt lớn nhất tại TP. Hà Tĩnh.

Khát vọng nâng tầm giá trị sản vật quê hương

Từ một người làm thương mại điện tử, thay đổi môi trường về quê bắt tay vào khởi nghiệp với nghề chăn nuôi và sản xuất nên mọi thứ với Huân cực kỳ mới mẻ. Nguyễn Khắc Huân phải học từ cách chăm sóc hươu, cách vận hành máy móc, thiết kế bao bì sản phẩm và chuẩn hoá quy trình sản xuất cho từng loại sản phẩm. Dù sinh ra trong một gia đình có truyền thống nuôi hươu đã 30 năm nhưng trong suy nghĩ của Huân không thể chỉ nối tiếp “truyền thống” từ gia đình là chỉ nuôi hươu bán nhung dưới dạng thô  mà buộc phải tìm hướng đi mới.

“Lĩnh vực mới, thay đổi môi trường sống, nhất là vợ, một cô gái dân Bắc chính hiệu, vợ chồng thức trắng không biết bao nhiêu đêm để cùng bàn phương án tối ưu nhất cho từng công việc, từng khâu sản xuất. May là mọi khó khăn đều qua nhờ vào sự nỗ lực của bản thân, sự đồng hành của chính quyền địa phương”, Huân cười.

Để sản phẩm nhung hươu đạt năng suất cao, Huân đã lặn lội khắp trên địa bàn huyện Hương Sơn để tuyển chọn những con hươu nòi, có cặp sừng to về làm giống. Ngoài các sản phẩm truyền thống như nhung hươu tươi, Huân còn chế biến sâu các sản phẩm như: nhung hươu khô tán bột, nhung hươu tươi thái lát, cao xương hươu, rượu nhung.

Sau 5 tháng hoạt động, Nhung Hươu Việt đã đạt doanh thu 1 tỷ/tháng. Bằng sự lao động nghiêm túc, đầu tư bài bản, kỳ công, tỷ mẩn trong từng công đoạn chế biến các sản phẩm từ nhung hươu. Tháng 2/2022, sản phẩm Nhung Hươu Việt gồm bột nhung hươu Việt Gold và cao xương hươu Việt Gold đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, mở ra những cơ hội mới để giới thiệu sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Đến nay, sản phẩm đã có chỗ đứng và có được tệp khách hàng đáng kể.

Công ty hiện đang sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP (những nguyên tắc được sử dụng trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm), ISO 22000. Nhà máy ước đạt công suất hơn 100 nghìn sản phẩm/năm, mỗi tháng công ty đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng, bước đầu cho lãi từ 15-20%, tạo công ăn việc làm cho 10 nhân viên với mức lương bình quân từ 6-8 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, với việc phát triển kênh bán hàng online, vợ chồng Huân đã mang đến thu nhập từ 3 - 10 triệu đồng/tháng cho nhiều cộng tác viên bán các sản phẩm của Công ty.

Ngoài việc trực tiếp điều hành sản xuất, kinh doanh, Huân còn phát triển thêm đàn hươu của gia đình.

Ngoài phát triển đàn hươu của gia đình, sử dụng 100% nguyên liệu của quê hương, Huân còn ký các hợp đồng thu mua sản phẩm nhung hươu cho bà con, giúp người chăn nuôi tăng đàn, đảm bảo chất lượng. Mới đây vợ chồng Huân đã mở một showroom Nhung Hươu Việt chuyên các sản phẩm về hươu lớn nhất tại TP. Hà Tĩnh với khát vọng làm điểm giới thiệu các sản phẩm đến khách hàng, trong tương lai sẽ lan tỏa nhiều showroom ở các tỉnh, thành.

“Sau khi Nhung Hươu Việt đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, chúng tôi tự tin trong việc quảng bá sản phẩm, được khách hàng tin dùng nhiều hơn. Với góc nhìn của một người con kinh doanh tại Hà Nội gần 10 năm, rời thành phố lớn về quê khởi nghiệp thì tôi nghĩ tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) sẽ là tiền đề quan trọng để quảng bá đặc sản quê hương, đưa thương hiệu quê hương ngày càng được nhiều người biết đến, tạo ra công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho bà con tại địa phương”, chị Lưu Bắc Giang (vợ Huân) cho biết.

“Người trẻ như mình đều có hoài bão nào đó, hãy hành động, dám nghĩ, dám làm, đừng ngại khó, tập thói quen hoàn thành bất cứ việc gì một cách tốt nhất theo cách của bạn, dù là nhỏ nhất”, là điều vợ chồng Nguyễn Khắc Huân tâm đắc và muốn nhắn nhủ đến người trẻ hãy vượt qua giới hạn của chính mình dù khởi nghiệp ở quê hay thành phố.

Trong câu chuyện khởi nghiệp của cặp vợ chồng trẻ 9X Nguyễn Khắc Huân là sự đồng lòng, ý chí phi thường, có quyết tâm, dám nghĩ, dám làm đã truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều người trẻ thật sự rất đáng khâm phục.

 

 

Trà Giang
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top