Cơ quan chứ năng xác định chủ đầu tư xây dựng sai phép đến 210m2, thế nhưng gần 1 năm nay, sự việc vẫn chưa được xử lý, còn bến xe thì vẫn ung dung hoạt động bình thường.
Chỉ rõ vi phạm
HTX vận tải, dịch vụ Đắk Song là chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng Bến xe trung tâm huyện Đắk Song (Đắk Nông).
Theo giấy phép được Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cấp ngày 18/01/2018, bến xe này gồm các hạng mục: Nhà đa năng, nhà xe, nhà bảo vệ, khu dịch vụ khách hàng và vận tải….
Ngày 13/06/2018, Sở GTVT ban hành Quyết định số 1212/QĐ-SGTVT về việc công bố đưa bến xe vào khai thác.
Sau khi bến xe đi vào hoạt động một thời gian ngắn, ngày 17/07/2018, một cử tri trên địa bàn thị trấn Đức An (Đắk Song) phản ánh: “Việc xây dựng khu dịch vụ khách hàng và vận tải phía trước bến xe vi phạm hành lang đường bộ”.
Trước đó, ngày 02/07/2018, UBND huyện Đắk Song ban hành Quyết định 595/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng bến xe huyện Đắk Song. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, ngày 20/09/2018, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Xuân Thanh đã ký văn bản trả lời đơn của công dân, trong đó có nội dung: “Đối với khu dịch vụ khách hàng và vận tải, HTX vận tải, dịch vụ Đắk Song đã thi công vượt diện tích cấp phép xây dựng 210m2. Đối với phần diện tích xây dựng vượt này nằm trong phạm vi đất hành lang đường bộ.”
Cơ quan chức năng ưu ái doanh nghiệp?
Từ khi Chủ tịch UBND huyện Đắk Song trả lời ý kiến của công dân đến nay đã gần 01 năm. Tuy nhiên, sai phạm khi xây dựng khu dịch vụ khách hàng và vận tải ở Bến xe khách huyện Đắk Song vẫn chưa được giải quyết theo đúng quy định. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, cơ quan chức năng có ưu ái cho HTX vận tải, dịch vụ Đắk Song hay không?
Để thông tin nhiều chiều phản ánh tới bạn đọc, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn đã liên hệ làm việc với ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc HTX vận tải, dịch vụ Đắk Song - đơn vị chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi có mặt như lịch hẹn, ông Dũng lấy lý do có việc đột xuất, nên từ chối làm việc.
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đình Trung, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk Song, cho biết: Khi chúng tôi phát hiện việc thi công vượt diện tích ở bến xe thì họ đã xây dựng xong rồi, sau đó chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng nội dung giấy phép xây dựng.
“Ngoài Bến xe khách huyện Đắk Song, hiện nay trên địa bàn thị trấn, người dân vi phạm chỉ giới xây dựng cũng phổ biến?! Để xảy ra tình trạng này, xét về lý, tôi thừa nhận cơ quan quản lý nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm. Tuy nhiên, do đặc thù địa phương có địa hình đồi núi dốc, chiều dài các thửa đất ngắn, nên cứ theo đúng chỉ giới (26m) để xây dựng thì không đủ diện tích được. Nếu không “linh động”, chắc chắn thị trấn Đức An sẽ rất khó phát triển, người dân không thể làm nhà được. Chúng tôi đang đề nghị tỉnh điều chỉnh lại chỉ giới xây dựng từ 26m xuống còn 18m cho phù hợp với thực tế ở địa phương", ông Trung nói.
Nếu thực tế diễn ra như đúng chia sẻ của Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thì rõ ràng công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Đắk Song đang có vấn đề. Việc cơ quan chức năng làm “ngơ” cho các công trình vi phạm chỉ giới xây dựng hay vi phạm hành lang đường bộ tồn tại sẽ tiềm ẩn nhiều hệ lụy.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.