Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng vì chất lượng thi công
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng cục bộ do chất lượng thi công. Đó là khẳng định của Đoàn công tác của Bộ GTVT.
Ngày 11/10, Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực tế hiện trường mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ của Bộ GTVT) đã dẫn đầu đoàn công tác vào làm việc với Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về việc tuyến cao tốc này hư hỏng mặt đường.
Sau khi kiểm tra hiện trường, Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.
Tổ công tác xác định, về mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng dạng ổ gà nằm trên tuyến cao tốc, cá biệt có nhiều vị trí ổ gà sâu như Km45+40 (PT), Km47+40 (PT)... Cầu VD07 mặt đường bị lún mố phía Bắc nên có nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Thời điểm kiểm tra, trên đoạn tuyến này chưa cắm biển cảnh báo cho phương tiện biết giảm tốc độ, phòng ngừa tai nạn. Công tác sửa chữa khắc phục cũng chưa được tiến hành đúng quy định.
Cục Quản lý đường bộ 3 yêu cầu VEC khẩn trương lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm, bố trí người hướng dẫn giao thông đảm bảo quy định để an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc. Ban Quản lý dự án khẩn trương vá tạm các điểm hư hỏng để đảm bảo giao thông, vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20/10/2018, có phương án sửa chữa mặt đường khi mùa mưa đến.
"Trường hợp mất an toàn giao thông hoặc có tai nạn xảy ra, VEC và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật", biên bản kiểm tra ghi.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km. Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng ngày 2/9 vừa qua.
* Tại cuộc họp trực tuyến sáng 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT và tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình trạng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng, lởm chởm "ổ gà, ổ trâu".
* Trong công điện ngày 11/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ trước khi thu phí trở lại.
Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang tích cực tăng cường phối hợp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới.
Ngày 14/4, thông tin từ Đồn Biên phòng Pù Nhi (Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa) cho biết: Tổ công tác của đơn vị này vừa ngăn chặn, bắt quả tang 5 đối tượng khai thác gỗ trái phép tại rừng phòng hộ.
Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu đơn vị thi công nạo vét từ hói Phát Lát tạm dừng việc đổ bùn thải xuống hồ Bàu Năng ở xã Thủy Bằng, TP. Huế sau phản ánh của người dân.
Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 32 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.
Nghị định số 38/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định hành vi khai thác thủy sản không có Giấy phép bị phạt tới 100 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá.
Chính quyền xã Hoà Phước (huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng) yêu cầu hộ bà Trần Thị Thanh Yến (thôn Quá Giáng 2, xã Hoà Phước) tiến hành tháo dỡ di dời bãi tập kết nhớt thải, dầu thải trái phép, dọn dẹp trả lại mặt bằng nguyên trạng là vườn trồng chuối.
Sau 3 tháng hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường, mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri – Vina đã được tỉnh Thanh Hóa cấp phép môi trường cho hoạt động Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.
Sau khi Kinh tế nông thôn có nhiều bài phản ánh về các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất để kinh doanh du lịch tự phát, gây bức xúc trong dư luận, Đảng bộ Phú Yên vừa họp, xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên liên quan.