Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng vì chất lượng thi công
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng cục bộ do chất lượng thi công. Đó là khẳng định của Đoàn công tác của Bộ GTVT.
Ngày 11/10, Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực tế hiện trường mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ của Bộ GTVT) đã dẫn đầu đoàn công tác vào làm việc với Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về việc tuyến cao tốc này hư hỏng mặt đường.
Sau khi kiểm tra hiện trường, Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.
Tổ công tác xác định, về mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng dạng ổ gà nằm trên tuyến cao tốc, cá biệt có nhiều vị trí ổ gà sâu như Km45+40 (PT), Km47+40 (PT)... Cầu VD07 mặt đường bị lún mố phía Bắc nên có nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Thời điểm kiểm tra, trên đoạn tuyến này chưa cắm biển cảnh báo cho phương tiện biết giảm tốc độ, phòng ngừa tai nạn. Công tác sửa chữa khắc phục cũng chưa được tiến hành đúng quy định.
Cục Quản lý đường bộ 3 yêu cầu VEC khẩn trương lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm, bố trí người hướng dẫn giao thông đảm bảo quy định để an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc. Ban Quản lý dự án khẩn trương vá tạm các điểm hư hỏng để đảm bảo giao thông, vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20/10/2018, có phương án sửa chữa mặt đường khi mùa mưa đến.
"Trường hợp mất an toàn giao thông hoặc có tai nạn xảy ra, VEC và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật", biên bản kiểm tra ghi.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km. Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng ngày 2/9 vừa qua.
* Tại cuộc họp trực tuyến sáng 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT và tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình trạng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng, lởm chởm "ổ gà, ổ trâu".
* Trong công điện ngày 11/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ trước khi thu phí trở lại.
Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang ký quyết định xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương (gọi tắt Công ty Song Đương) do trang trại lợn của công ty này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Ngày 22/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.
Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.
Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.