Người dân đi lại, sinh sống trên Quốc lộ 14C đoạn qua huyện Đắk Song (Đắk Nông) cảm thấy yên tâm khi chứng kiến lực lượng CSGT thường xuyên có mặt để xử lý vi phạm. Nhờ đó mà, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực.
Lực lượng chức năng mạnh tay, người dân thay đổi ý thức
Quốc lộ 14C đi qua 3 xã của huyện Đắk Song, gồm: Thuận Hạnh, Nam Bình, Thuận Hà. Đây là tuyến đường có người và phương tiện tham gia giao thông khá đông, nên tiềm ẩn xảy ra TNGT. Sự có mặt của lực lượng CSGT khiến tình hình vi phạm ở đây có chiều hướng giảm mạnh.
Một người dân thường xuyên lưu thông trên Quốc lộ 14C đoạn qua xã Nam Bình cho biết, ngày trước, người dân ở đây thường lơ là việc đội mũ bảo hiểm, thanh niên thì phóng nhanh, vượt ẩu. Còn bây giờ khác rồi, lực lượng chức năng ngày nào cũng có mặt, nên người dân có ý thức tự giác chấp hành tốt hơn.
“Có lần, tôi chứng kiến người vi phạm đôi co khá lâu với lực lượng chức năng vì cho rằng, Quốc lộ 14C không thuộc thẩm quyền tuần tra, xử lý của lực lượng CSGT cấp huyện, nhưng sau đó thì, người vi phạm vẫn chấp nhận ký vào biên bản vi phạm. Theo tôi thì, dù là CSGT tỉnh hay huyện xử lý vi phạm đều tốt cả, tất cả cùng vì mục tiêu chung là kéo giảm TNGT”, người dân nói.
Lưu thông trên Quốc lộ 14C đoạn qua xã Thuận Hà, phóng viên vô tình bắt gặp một tổ CSGT cùng xe mô tô đặc chủng BKS 48A1-000.19 và xe ô tô đặc chủng BKS 48A-003.06 đang dừng 2 phương tiện để xử lý vi phạm. Trong bộ dạng lo lắng, anh N.V.T, người điều khiển xe máy kéo nhỏ cho biết, lưu thông trên Quốc lộ nhưng tôi chưa có giấy phép lái xe (hạng A4), nên khi bị lực lượng chức năng ra hiệu dừng phương tiện tôi khá run.
“Khi đang phân tích lỗi cho tôi thì không hiểu vì lý do gì, cả 3 chiến sĩ đi trên xe ô tô và mô tô đặc chủng “vội vã” rời đi mà không lập biên bản vi phạm. Chắc lần này các anh chỉ nhắc nhở thôi. Tôi sẽ sớm đăng ký học và sát hạch cấp giấy phép lái xe theo đúng quy định, ra đường cho yên tâm hơn”, anh T nói.
CSGT huyện Đắk Song có tuần tra ngoài kế hoạch?
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Văn Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT huyện Đắk Song xác nhận, xe mô tô đặc chủng 48A1-000.19 và xe ô tô đặc chủng 48A-003.06 thuộc sự quản lý, sử dụng của đơn vị.
“Ngày hôm nay (tức 14/11/2019), Đội chúng tôi không có kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên Quốc lộ 14C. Vì theo phân cấp, CSGT huyện không có thẩm quyền xử lý vi phạm trên tuyến đường này. Còn việc anh em trong đội mà xử lý vi phạm ở tuyến đường này thì để tôi xác minh lại,” Trung tá Mạnh cho hay.
Trung tá Phạm Quốc Lập, Trưởng phòng CSGT- Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục khẳng định, Quốc lộ 14C thuộc thẩm quyền tuần tra, xử lý của lực lượng CSGT tỉnh. Hiện nay, chúng tôi đang có sự phối hợp với lực lượng CSGT huyện Đắk Song để tổ chức đo nồng độ cồn và kiểm tra các phương tiện trên địa bàn. Hoàn toàn không có chuyện một mình huyện độc lập tuần tra trên tuyến đường (Quốc lộ 14C) này đâu, có sự phối hợp cả đấy. Tôi là người trực tiếp ký kế hoạch này và giao cho Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 3 phối hợp với huyện để thực hiện”.
Với giọng nói còn khá nồng “mùi men”, một người đi xe máy chở 3 bị lực lượng CSGT dừng xe cùng thời điểm với người điều khiển xe máy kéo nhỏ thú nhận: “Tôi vừa đi dự đám cưới về, có uống hơi nhiều, lại chở 3 thì vi phạm rõ ràng rồi. Đang chuẩn bị thổi nồng độ cồn thì một chiến sĩ trong tổ tuần tra “vội vã” đưa lại giấy tờ cho tôi mà không lập biên bản. Tôi cũng không biết rõ, 3 cán bộ CSGT này công tác ở Đội CSGT huyện Đắk Song hay ở Phòng CSGT - Công an tỉnh? Vì khi dừng phương tiện, 1 trong 3 cán bộ ấy chỉ chào theo điều lệnh, yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ chứ không giới thiệu nơi công tác”.
Đắk Song là địa bàn rộng, thời gian qua, các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn luôn là điểm nóng xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Việc phối hợp tổ chức tuần tra chung giữa lực lượng CSGT huyện và tỉnh là giải pháp phù hợp để kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, nội dung, kế hoạch tuần tra chung này cần phải phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ hơn nữa.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.