Gần 1 tháng nay, trên tuyến Tỉnh lộ 5, đoạn qua xã Đắk Sin (Đắk R’lấp, Đắk Nông), đang thi công hệ thống mương thoát nước. Thế nhưng, Cty TNHH MTV Thịnh Thành Đắk Nông là đơn vị trúng thầu lại bỏ qua các quy định về đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Đinh Xuân Bảy, người dân xã Đắk Sin cho biết, các năm trước, do chưa có mương thoát nước, nên cứ vào mùa mưa, tuyến Tỉnh lộ 5 thường xuyên ngập nước. Khi chứng kiến nhà thầu đưa máy móc về thi công, chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, quá trình thi công lại bộc lộ nhiều bất cập, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
“Khu vực mà nhà thầu đang thi công nằm ở vị trí trung tâm xã Đắk Sin, hằng ngày có nhiều người dân, đặc biệt là trẻ em, qua lại. Trong khi đó, các vị trí đào đắp dọc tuyến đường này có độ sâu từ 1,5-2m, rộng chừng 2-3m, nhưng đơn vị thi công không hề bố trí biển cảnh báo hay rào chắn. Như vậy là, nhà thầu đã rất chủ quan, xem nhẹ sự an toàn của người dân. Thử hỏi, nếu không may xảy ra tai nạn, chủ đầu tư hay đơn vị thi công sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?”, ông Bảy nói.
Theo quan sát của phóng viên, ngoài không bố trí hệ thống biển báo và rào chắn tạm thời, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đắk Nông còn tập kết vật liệu tràn ra đường, gây cản trở giao thông. Trong khi, tuyến đường này khá hẹp, lượng người tham gia giao thông đông, nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ (Sở GTVT tỉnh Đắk Nông), cho biết: Trên tuyến Tỉnh lộ 5 (đoạn Km21+400 đến Km26+500) hiện đang triển khai sửa chữa cục bộ nền, mặt đường, hệ thống thoát nước với giá trị gói thầu là 2,2 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đắk Nông là đơn vị trúng thầu.
“Nếu sự việc đúng như thông tin mà người dân phản ánh, chúng tôi sẽ yêu cầu doanh nghiệp này phải chấp hành nghiêm túc các quy định liên quan đến việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ đề nghị lực lượng Thanh tra Sở GTVT xử lý theo đúng quy định”, ông Đoàn cho biết thêm.
Thiết nghĩ, để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đắk Nông nên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến việc thi công đường giao thông. Còn chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cần tăng cường giám sát, đôn đốc nhà thầu thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung ràng buộc trong hợp đồng đã ký trước đó.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên đến bạn đọc.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.