Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 26 tháng 11 năm 2019 | 22:41

Đắk Nông: Khách hàng “sốc” vì công tơ điện chạy... phi mã

Lượng điện tiêu thụ tăng hơn 1.000 kWh so với mức bình thường, công tơ điện của một gia đình sau đó được tháo xuống để đưa đi kiểm tra. Điều đáng nói, đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, ngành điện lại mang công tơ này đi lắp cho khách hàng mới.

Chuyện hy hữu này vừa xảy ra tại Điện lực Đắk Song, đơn vị trực thuộc Cty Điện lực Đắk Nông. Trước đó, khi nhận thông báo qua hệ thống tin nhắn, một khách hàng ở thị trấn Đức An (Đắk Song) “sốc” khi biết được lượng điện tiêu thụ trong tháng 8/2019 tăng hơn 1.000 kWh so với các tháng trước.  

Khách hàng sử dụng công tơ có số sêri 13071163 cho biết, trong tháng 8, gia đình vẫn sử dụng các thiết bị điện bình thường như các tháng trước, nên sản lượng điện sử dụng tăng “phi mã” là điều nằm ngoài sức tưởng tượng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo Điện lực huyện Đắk Song đã có mặt để xác minh sự việc. Trước sự chứng kiến của ngành điện và khách hàng, công tơ này đã được tháo xuống để xác định nguyên nhân.

Ông Nguyễn Văn Đường, Giám đốc Điện lực Đắk Song cho biết, lượng điện tiêu thụ của khách hàng trên tăng đột biến do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là khách quan, có thể là do lỗi bộ số. Trường hợp sai sót này thuộc diện riêng lẻ, tôi khẳng định các công tơ còn lại của hơn 17.000 khách hàng thuộc Điện lực Đắk Song quản lý vẫn hoạt động bình thường, thiết bị đo đếm vẫn hoàn toàn chính xác, không sai sót.

“Căn cứ theo Luật Điện lực, chúng tôi đã tính lượng điện năng tiêu thụ trong tháng 8 của khách hàng này bằng trung bình cộng của 3 tháng liền kề trước đó. Khách hàng cũng đồng ý và không có khiếu nại gì thêm”,  ông Đường nói.

Công nhân Cty Điện lực Đắk Nông đang kiểm tra lưới điện cho khách hàng (Ảnh minh họa).
Công nhân Công ty Điện lực Đắk Nông đang kiểm tra đường điện cho khách hàng (Ảnh minh họa).

 

Theo quy định, đối với công tơ bị lỗi, ngành điện phải lập biên bản thu hồi, niêm phong công tơ, sau đó đưa đến Trung tâm kiểm định độc lập để kiểm định lại. Tuy nhiên, thực tế thì, công tơ bị lỗi nặng này vẫn "nằm lại" ở Điện lực Đắk Song và tiếp tục được đưa lên lưới để lắp đặt cho khách hàng mới.

Theo thông tin mà phóng viên nắm được, sự việc được cho là hy hữu này chỉ được phát hiện sau đó vài ngày. Sự cố này được xem là nghiêm trọng, vì thêm một lần nữa ảnh hưởng đến sự chính xác trong đo đếm điện năng.

Ông Nguyễn Văn Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông cho biết, việc lấy công tơ bị lỗi, đang trong thời gian giải quyết khiếu nại để lắp cho khách hàng khác là việc làm thiếu trách nhiệm. Đây thuộc về lỗi chủ quan của lãnh đạo Điện lực Đắk Song.

“Chúng tôi đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc trên. Cụ thể, lãnh đạo Điện lực Đắk Song đã bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ trong tháng 8/2019”, ông Trình thông tin thêm.

Cty Điện lực Đắk Nông cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rút kinh nghiệm sau các sự cố trên.
Công ty Điện lực Đắk Nông cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rút kinh nghiệm sau các sự cố trên.

 

Khi biết sản lượng điện tiêu thụ của một khách hàng ở thị trấn Đức An tăng bất thường thêm 1.000 kWh, nhiều khách hàng ở huyện Đắk Song tỏ ra lo lắng, hoang mang về độ chính xác của các công tơ mà ngành điện vừa mới thay thế.

“Người dân mới chỉ phát hiện ra một công tơ cho kết quả đo đếm không chính xác, vậy còn bao nhiêu công tơ trong số hàng nghìn công tơ đang hoạt động cho kết quả tương tự? Đây rõ ràng là câu hỏi khó đối với người dân và cả bên bán điện. Chúng tôi chỉ mong rằng, quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo, thiết bị đo đếm mà ngành điện lắp đặt sẽ phản ánh đúng, chính xác mức độ tiêu thụ điện hàng tháng”- đại diện một người dân nói.

 

 

Trần Luật
Ý kiến bạn đọc
Top