Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 9 tháng 1 năm 2018 | 11:15

Điện Biên Đông cần trên 1.500 tỉ đồng cứng hóa đường liên xã, liên bản

Đó là chia sẻ của ông Đinh Quang Bạo, Trưởng phòng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Điện Biên Đông (Điện Biên).

Ông Bạo cho biết thêm, toàn huyện hiện đang quản lý 12 tuyến đường nội thị, huyện lộ và liên xã với 226,15km đường giao thông nông thôn A, B các loại. Qua thời gian khai thác sử dụng, đến nay, hầu hết các tuyến đường đều đã xuống cấp và thiếu kinh phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, vì vậy việc đi lại, giao thương của người dân rất khó khăn. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước trên các tuyến cơ bản chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh, do vậy về mùa mưa bão thiệt hại do thiên tai gây ra đối với các tuyến đường này rất lớn.

Người dân bản Nậm Ngám C, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông phấn khởi đi trên con đường bê tông mới vào bản.

Cụ thể, trong tháng 7-8/2017 vừa qua, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn liên tiếp, kéo dài trên diện rộng đã gây ra sạt lở trên diện rộng, làm ách tắc nhiều đoạn đường thuộc các tuyến đường huyện lộ, liên xã. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện không được để tắc đường kéo dài nhiều ngày, Phòng đã kịp thời tham mưu với UBND huyện hợp đồng với các doanh nghiệp trên địa bàn khẩn trương thực hiện công tác đảm bảo giao thông, tập trung máy móc nhân lực thông tuyến tạm thời tại các điểm sạt lở lớn, đảm bảo cho các tuyến đường trọng yếu của huyện cơ bản được thông tuyến. Điển hình là các tuyến: Na Son - Chóp Ly, Ngã tư Phì Nhừ - Xa Dung, Phì Nhừ - Chiềng Sơ, Pá Vạt - Háng Lìa - Tìa Dình, Phìng Giàng - Pú Hồng - Mường Nhà, Na Son - Xa Dung - Mường Lạn và một số tuyến trọng điểm khác.

Bên cạnh đó, Phòng còn cử cán bộ xuống trực tiếp phối hợp với các xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức dân để tổ chức phát tuyến, khơi thông cống rãnh thoát nước, sửa chữa cầu cống tạm, vá ổ gà, san lấp mặt đường, hót đất đá sạt lở có khối lượng vừa và nhỏ để đảm bảo giao thông được thông suốt trong mùa mưa bão. Có một số xã đã dùng nguồn vốn dự phòng của xã để khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông đi lại cho bà con như xã Tìa Dình, Keo Lôm, Luân Giói...

Đặc biệt, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông còn 7 tuyến đường huyện đến trung tâm xã dài trên 143km và trên 70 tuyến đường xã ở 14 xã, thị trấn trong huyện dài 532,78km chưa được cứng hóa với nhu cầu nguồn vốn thực hiện trên 1.552,5 tỉ đồng. Trong khi mỗi năm nhà nước chỉ đầu tư được khoảng 20-30 tỉ đồng thì phải cần trên 50 năm sau mới có thể cứng hóa hết được các tuyến đường của huyện. “Đây là một bài toán hết sức nan giải cho một huyện nghèo với các xã đặc biệt khó khăn như Điện Biên Đông”, ông Bạo nhấn mạnh.

Hơn lúc nào hết, Điện Biên Đông cần thêm các nguồn lực đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 

Theo ông Đinh Quang Bạo, Điện Biên Đông là một huyện vùng cao miền núi giao thông đi lại hết sức khó khăn, nhất là vào mùa mưa, nên việc đầu tư cứng hóa các tuyến đường liên xã, liên bản là hết sức cần thiết để phục vụ nhu cầu đi lại cho đồng bào các dân tộc trong huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Ngọc Bích

 

 

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top