Triển khai Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ, lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu (Dự án sông Cầu), gần 160m tường chắn sóng đã bị phá dỡ.
Nếu xảy ra lũ lụt, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng người dân sống dọc bờ sông Cầu, ai sẽ chịu trách nhiệm?
3 năm khởi công, dự án cấp bách vẫn dở dang
Như Báo Kinh tế nông thôn đã phản ánh, Dự án sông Cầu có 9 dự án thành phần, tổng đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng, do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc - Cienco 8 làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.
Đây là dự án nhóm A, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Lấy lý do khó khăn về tài chính, UBND tỉnh Thái Nguyên trình HĐND tỉnh đổi tên “Dự án” thành “Đề án”, để chủ trương đầu tư thuộc HĐND tỉnh.
Ngày 25/12/2016, chủ đầu tư và chính quyền tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ khởi công. Người dân địa phương ai cũng vui và tự hào vì sau khi hoàn thành, dự án sẽ làm thay đổi diện mạo của TP. Thái Nguyên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung.
Là dự án mang tính cấp bách nhưng sau gần 2 năm khởi công, ngày 23/7/2018, tỉnh Thái Nguyên mới ký hợp đồng BT của 3/9 dự án thành phần, trong khi 3 dự án này đến tận năm 2023 mới hoàn thành. 6/9 dự án còn lại không biết khi nào mới triển khai.
Tuy nhiên, dự án hiện vẫn dở dang. Đặc biệt, người dân sống dọc bờ sông Cầu lo ngại nếu xảy ra lũ lụt, sẽ ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng.
Hiển hiện mối nguy
Ngày 29/3/2019, Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Nguyên) có Văn bản số 81/CCTL-QLĐD gửi UBND TP. Thái Nguyên về việc kiểm tra tuyến đê, kè thành phố đoạn từ Km0 00 đến km2 150. Theo Chi cục Thủy lợi, ngày 18/3/2019, Chi cục mời Sở Nông nghiệp và PTNT, Hạt Quản lý đê, Phòng Kinh tế TP. Thái Nguyên tổ chức kiểm tra tuyến đê thành phố trước mùa mưa lũ.
Trong quá trình kiểm tra, phát hiện một số hạng mục của tuyến đê bị phá dỡ, hư hỏng, đoàn kiểm tra đã đề nghị Phòng Kinh tế báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị thi công xử lý, sửa chữa những hư hỏng do hoạt động xây dựng của nhà thầu gây nên.
Tuy nhiên, đến nay, các hư hỏng đó vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa trong khi mùa mưa lũ đang đến gần.
Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên, hiện tại trên tuyến đê thành phố đoạn từ K0 558 đến K0 732 có 4 vị trí tường chắn sóng đã bị phá dỡ (tổng chiều dài 160m) để thi công công trình cầu Bến Tượng và dự án sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu nhưng đến nay vẫn chưa được các nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục, xây dựng hoàn trả lại hiện trạng ban đầu cho tuyến đê.
Tại vị trí xây dựng cầu Bến Tượng, đơn vị thi công chưa dọn dẹp vật tư máy móc, thiết bị, nạo nét thanh thải lòng sông, chưa đắp hoàn trả lại mặt đê dưới gầm cầu đủ cao trình chống lũ.
Các con trạch đất đã được các nhà thầu đắp trước mùa mưa lũ năm 2018 để hàn khẩu các vị trí tường chắn sóng bị phá dỡ đến nay đang bị xói lở hư hỏng cần phải được gia cố, sửa chữa đắp bù để đảm bảo an toàn cho con trạch chống lũ thay tường chẵn sóng đã bị dỡ.
Các trục tiêu của cống số 4, 5, 6 đang bị đất, cát bồi lắng, vùi lấp cản trở dòng chảy, có thể gây ngập úng cho khu dân cư ở thượng lưu khi có mưa to. Cống số 5 qua kiểm tra trục máy đóng mở bị cong, cửa cống bị vùi lấp, cánh cổng bị kẹt không đóng mở được. Nguyên nhân do quá trình san lấp thi công tuyến đê mới gây nên.
Chi cục Thủy lợi đề nghị UBND TP. Thái Nguyên chỉ đạo các phòng chuyên môn, các nhà thầu thi công cần triển khai xây dựng các phương án hộ đê, khắc phục sửa chữa ngay những hư hỏng còn tồn tại, hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu đảm bảo khả năng chống lũ cho tuyến đê thành phố trong mùa mưa bão năm 2019.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi, cho biết, với 160m đê không có tường chắn sóng hiện đã hàn khẩu xong (Đắp đất vào những chỗ tường chắn bị phá dỡ -PV). Về quản lý đê, đã phân cấp rồi, thành phố có phương án của thành phố, chi cục chỉ làm công tác quản lý nhà nước. Thấy chỗ nào bất cập thì có văn bản chỉ đạo thành phố, thành phố lại yêu cầu nhà đầu tư khắc phục hoàn thiện. Nếu xảy ra vỡ đê, có phương án huy động lực lượng đến hàn khẩu ngay.
Thiên tai, lũ lụt gây thiệt hại về người, tài sản là điều không ai mong muốn. Nhưng thiên tai thì không ai biết, không ai đoán trước được gì. Nếu xảy ra lũ lụt, nước lũ tràn qua các vị trí, các điểm “chết” tại Dự án sông Cầu có thể gây thiệt hại khá lớn. Vì những điểm “chết” này gần nơi sinh sống của người dân, gần với các cơ quan hành chính của thành phố và tỉnh Thái Nguyên.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.