Người dân phường Đa Phúc (quận Dương Kinh, Hải Phòng) ngày ngày mong ngóng chờ con đường liên quận hoàn thành để thoát khỏi cảnh phải lội bùn đi lại và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khói bụi.
Dự án cải tạo tuyến đường liên quận từ phường Đa Phúc (quận Dương Kinh) đi phường Đồng Hòa (quận Kiến An) có chiều dài 3,525 km, được đầu tư 72,05 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với thời gian thực hiện từ năm 2018-2020.
Dù đã khởi công từ nhiều tháng nay nhưng theo người dân phường Đa Phúc, dự án này đang được triển khai rất chậm kéo theo những ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt cùng sức khỏe của hàng nghìn hộ dân nơi đây.
Theo ghi nhận, con đường này hiện nay ngổn ngang vật liệu, rất bụi. Nhìn vào ai cũng có thể khẳng định không đảm bảo an toàn giao thông, gây khó khăn cho việc đi lại.
Chia sẻ với PV báo Kinh tế nông thôn, ông Nguyễn Hữu C. bày tỏ: "Không thể diễn tả hết nổi khổ của chúng tôi, trời nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, vì vậy, phải có việc cần thiết lắm mới ra khỏi nhà, chứ còn lại ngồi nhìn ra đường mà ngán ngẩm". Gia đình ông C. có mở cửa hàng tạp hóa nhỏ bán ven đường, song thường xuyên phải đóng cửa để tránh bụi, bẩn bay vào nhà.
Cùng chung cảnh ngộ, anh Hoàng Văn K. cho biết, bản thân anh và gia đình sinh sống tại đây đã lâu, từ khi thi công tuyến đường gặp mấy hôm trời mưa thì lún, lầy, trơn trượt, học sinh đi học bị ngã nhiều, người dân sinh sống tại khu vực này đi lại rất vất vả. “Nhà tôi làm rất nhiều cửa kính nhưng đồ đạc để trong nhà mà vẫn dơ, ăn uống cũng không ngon. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền, chủ đầu tư và nhà thầu làm cho nhanh để dân có một con đường đi lại sạch sẽ, cuộc sống bớt vất vả” – Anh K. chia sẻ.
Trao đổi với PV về tình trạng trên, ông Lê Lương, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh, cho biết: “Thực ra tuyến đường liên quận từ quận Dương Kinh đi quận Kiến An mới chỉ được thông báo vốn chứ chưa được bố trí kinh phí. Hiện tại tôi cũng đã đôn đốc nhà thầu sớm thi công để có khối lượng báo cáo về thành phố để có kinh phí thực hiện dự án”.
Ông Lương thông tin thêm, theo Luật Đầu tư công, dự án tuyến đường này thực hiện trong 3 năm và không thể quyết toán trong 1 năm. Vốn được bố trí đến đâu sẽ làm đến đấy nên việc đẩy nhanh tiến độ là không thể.
Đồng thời ông Lương cũng cam kết sẽ đôn đốc đơn vị thi công thực hiện dự án đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ đề ra theo kế hoạch giúp người dân nhanh chóng có con đường mới.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.