Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 26 tháng 7 năm 2022 | 11:18

Hòa Bình phát triển nông nghiệp chất lượng cao gắn với sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh hiện có 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh có mặt tại các hệ thống siêu thị như: Cam Cao Phong, chuối viba, dưa lưới Lạc Thủy, bưởi đỏ Tân Lạc…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, các chủ thể luôn chủ động ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến, tạo ra những sản phẩm chất lượng, truy suất nguồn gốc rõ ràng.

Sản phẩm OCOP chất lượng

Lạc Thủy là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP nhiều nhất tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, huyện có 13 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 2 sản phẩm 4 sao, 11 sản phẩm 3 sao. Các chủ thể sản xuất đã mạnh dạn đầu tư kỹ thuật, công nghệ, phát triển chuỗi liên kết tạo ra những sản phẩm OCOP chất lượng, "gắn sao" trong lòng người tiêu dùng, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Sau nhiều thăng trầm, người dân Lạc Thủy luôn tự hào về thương hiệu chè Sông Bôi. Năm 2020, sản phẩm chè Sông Bôi của Công ty TNHH hai thành viên Sông Bôi Thăng Long đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Ông Trần Văn Thú, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ: Từ những năm 60 của thế kỷ XX, cây chè được trồng trên đất sông Bôi - nơi có khí hậu ôn hòa, mát mẻ, tập trung tại các xã: Phú Thành, Đồng Tâm, Phú Nghĩa. Công ty lựa chọn giống chè mới LDP1 để trồng và liên kết với các hộ dân trên địa bàn. Đây là giống chè có ưu điểm nổi trội, phù hợp với đồng đất Lạc Thủy, khả năng sinh trưởng tốt, năng suất cao. Sản phẩm chè của công ty được kiểm soát ATTP trong toàn bộ quá trình SX-KD, được đóng gói, gắn tem, nhãn để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm và truy xuất nguồn gốc. Chè của Công ty chủ yếu xuất khẩu, trung bình mỗi năm xuất khoảng 150 tấn chè khô.

 

01.jpg

Nông dân xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) phát triển vùng trồng chè sông Bôi.

 

Ông Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Phát huy tiềm năng ngành nông nghiệp của huyện phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, CNH - HĐH, huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh sản xuất các sản phẩm đặc trưng như cam, chè, na… Đó là một trong những thuận lợi để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất nông nghiệp đầu tư kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chuẩn hóa nông sản theo tiêu chuẩn OCOP. Các chủ thể luôn chủ động ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến, tạo ra những sản phẩm chất lượng, truy suất nguồn gốc rõ ràng.

Tạo đòn bẩy để chủ thể thuận lợi trong chuẩn hóa sản phẩm OCOP, UBND huyện quan tâm xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm địa phương. Tiêu biểu như nhãn hiệu tập thể "Cam Lạc Thủy”, nhãn hiệu chứng nhận "Gà Lạc Thủy”, "Na Lạc Thủy”, "Dê Lạc Thủy”, "Chè sông Bôi”. Đồng thời, tăng sức cạnh tranh cho nông sản chủ lực thông qua xây dựng các chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm. Tập trung hỗ trợ, thúc đẩy chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng, ATTP đối với sản phẩm. Tổ chức đào tạo, tập huấn, chuyển giao KHCN cho chủ thể tham gia Chương trình OCOP.

Song song với nâng cao chất lượng sản phẩm, huyện chú trọng đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn, Voso.vn và các website, mạng xã hội để mở rộng thị trường tiêu thụ. Kết quả, đã có 6 sản phẩm OCOP của huyện được bán trên sàn TMĐT là: Chè sông Bôi, chủ thể Công ty TNHH hai thành viên Sông Bôi; cam Chung Hường, chủ thể nhà vườn Chương Hường, xã Phú Nghĩa; na Đồng Bong của HTX dịch vụ nông nghiệp Đồng Tâm; thanh long ruột đỏ, chủ thể HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà; trứng gà Ngọc Hân, chủ thể HTX Nam Sơn. Lạc Thủy được đánh giá là địa phương dẫn đầu tỉnh đưa sản phẩm OCOP nói riêng và nông sản nói chung lên sàn TMĐT, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT giúp chủ thể thiết lập thêm kênh tiêu thụ nông sản, giảm thiểu sự phụ thuộc vào tư thương và ảnh hưởng của dịch bệnh. Hoạt động này giúp tạo kênh thông tin nhanh, đầy đủ với chi phí thông tin, quảng bá sản phẩm thấp, các doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể có thể trực tiếp tham gia, dễ dàng liên kết với người tiêu dùng. 

Lương Sơn đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Đến hết năm 2021, huyện Lương Sơn có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng của địa phương, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, từ đầu năm đến nay, huyện Lương Sơn tích cực triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Thông qua chương trình góp phần tăng giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, năm 2022, huyện Lương Sơn đã bám sát định hướng, hướng dẫn thực hiện theo quy trình của Trung ương để tổ chức triển khai xây dựng chuẩn hóa sản phẩm OCOP. Chương trình được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, coi trọng chất lượng, hướng tới sự phát triển bền vững. Huyện thực hiện kiện toàn Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022. Tổ chức tuyên truyền và đăng ký ý tưởng, huấn chuyên môn về xây dựng phương án sản xuất kinh doanh (SXKD), phát triển sản xuất và triển khai phương án phát triển SXKD; tập huấn công tác lập hồ sơ để tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm cấp huyện, cấp tỉnh.

Năm 2022, huyện Lương Sơn có 6 sản phẩm tiềm năng đăng ký tham gia Chương trình OCOP, gồm: Cao dây thìa canh, chủ thể HTX dược liệu Lương Sơn, xã Hòa Sơn; bột sắn dây của THT Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch; nhãn miền Cao Răm chủ thể HTX nông nghiệp Vai Đào, xã Cao Sơn; rượu cần Lâm Sơn chủ thể HTX sản xuất rượu cần xã Lâm Sơn; chè Mỹ Tân chủ thể HTX nông nghiệp Mỹ Tân và trà túi lọc cà gai leo chủ thể HTX Tuyết Nhi, xã Cao Dương.

Thông qua khảo sát, đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện và đơn vị tư vấn đánh giá sản phẩm Cao dây thìa canh, chủ thể HTX dược liệu Lương Sơn, xã Hòa Sơn là một trong những sản phẩm tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2022. HTX dược liệu Lương Sơn có diện tích trồng cây thìa canh là 2 ha, HTX thực hiện liên kết với các hộ dân trong xã để phát triển vùng nguyên liệu. HTX dược liệu Lương Sơn và Công ty CP Dược khoa (DK Pharma) để cung cấp giống, quy trình và kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế được chuyển giao từ PGS.TS Trần Văn Ơn. Để sản xuất cao dây thìa canh nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn GACP-WHO. Công nghệ sản xuất áp dụng hệ thống quản lý ISO 2018:22000, công nghệ chiết xuất hiện đại, khép kín, áp suất giảm, hiệu suất cao, chiết kiệt và đảm bảo tối ưu nồng độ các hoạt chất. Hệ thống chiết xuất kín hoàn toàn, hệ thống nồi cô đặc chân không được đặt trong hệ thống phòng sạch kiểm soát cấp độ giúp đảm bảo quy trình sạch, kín từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm. Cao túi lọc đã có bao bì, tem nhãn sản phẩm. 

Chương trình OCOP năm 2022 của huyện Lương Sơn đang đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đầu tháng 7, Hội đồng thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Lương Sơn tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2022. Đợt 1 đánh giá sản phẩm chè Mỹ Tân của HTX nông nghiệp Mỹ Tân, xã Cao Dương. Hội đồng đánh giá, phân hạng, sản phẩm OCOP huyện Lương Sơn đánh giá sản phẩm chè Mỹ Tân có đầy đủ hồ sơ minh chứng, chất lượng đảm bảo, xây dựng được thương hiệu, thị trường tiêu thụ ổn định. Hội đồng đánh giá sản phẩm chè Mỹ Tân  đạt 74 điểm, đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp huyện. Đồng thời, yêu cầu HTX nông nghiệp Mỹ Tân bổ sung hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để đề nghị Hội đồng thẩm định cấp tỉnh đánh giá là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Thời gian tới, Lương Sơn tiếp tục tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng đối với các sản phẩm còn lại đảm bảo theo đúng tiến độ của tỉnh đề ra. Đồng thời, đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn về chính sách hỗ trợ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã xếp hạng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh như: Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), tích cực tham gia các hội chợ, mở cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP… Qua đó, giúp chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 

02.jpg

Sản phẩm OCOP quà tặng thổ cẩm của HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu (Mai Châu) tham gia hội nghị xúc tiến cung cầu và giới thiệu sản phẩm HTX tỉnh tại Hà Nội.

 

Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tích cực hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được tổ chức tại tỉnh ta và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tiêu biểu như Liên minh HTX tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến cung cầu và giới thiệu sản phẩm HTX tỉnh tại Hà Nội; phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình, tổ chức đúng dịp tỉnh đăng cai tổ chức môn xe đạp trong chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La…

Cuối tháng 5 vừa qua, Văn phòng điều phối NTM của tỉnh phối hợp với các chủ thể OCOP đưa một số sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La. Trong 5 ngày tham gia sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại Sơn La. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh như: Chè shan tuyết, trà giảo cổ lam, trà sachi, chuối viba, dưa kim hoàng hậu, thổ cẩm bản Lác… được các đại biểu Trung ương, các tỉnh, thành phố, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Một số doanh nghiệp, chủ thể OCOP  điểm bán sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La có nhu cầu trao đổi với chủ thể sản phẩm OCOP của tỉnh ta về việc mua bán và ký gửi sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La.

Chị Vì Thị Oanh, Phó Giám đốc HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu chia sẻ: Tham gia hội chợ giúp HTX có cơ hội nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các sản phẩm cùng loại của các tỉnh, tìm hiểu yêu cầu của các nhà phân phối để từ đó làm cơ sở hoàn thiện và phát triển sản phẩm của HTX. Hiện nay, HTX có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh là quà tặng thổ cẩm và quần áo thổ cẩm. Sản phẩm của HTX ký hợp đồng tiêu thụ thường xuyên sang thị trường Pháp và một số nước khác. 

Cùng với các phương thức bán hàng truyền thống chủ thể OCOP chủ động, linh hoạt đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử. Thời gian qua, Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel Hòa Bình luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, HTX, HSXNN trong hành trình đưa nông sản lên sàn TMĐT. Theo đó, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Cục xúc tiến thương mại, Liên minh HTX tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức 25 lớp tập huấn đào tạo kỹ năng đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và đưa vào tiêu thụ qua hệ thống  Bưu điện trên toàn mạng lưới. Đã có 89 sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmat.vn. 

Ông Hoàng Văn Tuân, Phó Chánh văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh nhấn mạnh: Để đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, các ngành, địa phương và chủ cơ sở sản xuất cần tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm một cách bài bản, đồng bộ và thường xuyên, tăng cường quản lý giám sát chất lượng sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu OCOP quốc gia làm cơ sở để đẩy mạnh thị trường và tiếp cận thị trường quốc tế. Đồng thời chú trọng hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP thành thạo các kỹ năng TMĐT để tăng cường tương tác trực tiếp giữa người sản xuất và tiêu dùng.

 

 

 

V.N (Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top