Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 15 tháng 6 năm 2024  
Thứ hai, ngày 8 tháng 5 năm 2023 | 10:49

Ðịnh vị nông nghiệp xanh, “Made in Việt Nam” cho đất Chín Rồng - Bài cuối: Nối vòng tay lớn để cùng vươn xa

Ðể phát triển bền vững nông nghiệp ÐBSCL, liên kết "4 nhà" đã và đang trở thành tư duy chủ đạo dẫn dắt, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tính chủ động, sáng tạo, ý thức tự lực, khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, nông dân, Nhà nước và nhà khoa học.

Và thực tế, dù trong bối cảnh thị trường có thay đổi thế nào, hội nhập có diễn tiến nhanh chóng ra sao, việc duy trì niềm tin giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị ngành hàng vẫn là yếu tố cốt lõi, sống còn để gìn giữ mối dây liên kết thêm bền chặt, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng và phát huy giá trị xanh cho nông sản Việt và ngành Nông nghiệp ÐBSCL.

Liên kết "4 nhà" là câu chuyện cũ nhưng vẫn còn nguyên giá trị đối với ĐBSCL hiện nay. Trong ảnh: Liên kết sản xuất lúa theo mô hình "Cánh đồng lớn" ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Ảnh: MỸ THANH

Củng cố từng mắt xích

Chinh phục được thị trường khó tính đã khó, giữ vững thị trường càng khó hơn. Theo doanh nhân Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, những container xoài, bưởi da xanh, sầu riêng, nhãn đầu tiên sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc đã góp phần ghi dấu ấn trái cây Việt Nam trên bản đồ chinh phục thị trường thế giới. Song không vì thế mà công ty hài lòng với những gì đang có mà phải tiếp tục mở rộng vùng trồng, giữ vững chất lượng, gia tăng sản lượng trái cây đảm bảo chuẩn chất lượng mà nhà nhập khẩu yêu cầu để chủ động cho các đơn hàng tiếp theo. Không để xảy ra tình trạng đến lúc khách hàng tăng sản lượng nhập khẩu công ty không thể đáp ứng kịp thời về nguồn cung. Ðến nay, công ty tiếp tục mở rộng cung ứng sang Canada, Úc, NewZealand… nhờ sự chuẩn bị chỉn chu, chủ động về vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, đầu tư kho lạnh, công nghệ bảo quản hiện đại... "Bằng cái tâm, bằng uy tín, bằng trách nhiệm của người con của xứ sở Bến Tre, của một doanh nghiệp luôn đau đáu về thương hiệu trái cây "Made in Việt Nam", tôi luôn mong mỏi kết nối các nhà vườn cùng suy nghĩ, cùng trách nhiệm với sản phẩm làm ra, cùng tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của đối tác khách hàng quốc tế" - bà Nguyễn Thị Hồng Thu chia sẻ.

Là một thương nhân gần nửa thế kỷ gắn bó với ÐBSCL, có trên 25 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu gạo, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, khẳng định: Mô hình "Cánh đồng mẫu lớn" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khởi xướng từ năm 2010 là hướng đi đúng đắn để đưa ngành hàng lúa gạo phát triển bền vững theo chuỗi giá trị. Trung An đã tham gia từ đầu và đến nay vẫn tiếp tục duy trì. Nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục lấy ý kiến triển khai đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh, doanh nghiệp sẵn sàng tham gia bởi đây là sự phát triển mô hình liên kết theo chuỗi giá trị theo định hướng của Nghị định số 98/2018/NÐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Nếu được ngân hàng đồng hành vào cuộc, tôi cam kết chỉ 3 năm nữa ngành lúa gạo ÐBSCL sẽ phát triển vượt bậc một cách bền vững, có giá trị gia tăng rất cao cho cả doanh nghiệp, nông dân và đạt được mục tiêu hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp.

Kết nối làm nên sức mạnh

Nông nghiệp vùng ÐBSCL nhiều hạn chế lớn về liên kết chuỗi cung ứng, quy mô sản xuất nhỏ, thu nhập của nông dân bấp bênh, giá trị gia tăng chung của ngành thấp. Hiện nay, 90% nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở dạng chưa qua chế biến hoặc có hàm lượng chế biến hạn chế, chất lượng và giá trị xuất khẩu thấp hơn so với sản phẩm cùng loại của nhiều nước. Ðiều này làm cho năng lực cạnh tranh và mức độ tham gia của nông sản nước ta trong chuỗi giá trị toàn cầu thấp, nhất là trong các mắt xích có giá trị gia tăng cao hơn.

Theo ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Nông nghiệp đang thực hiện nhiều chương trình tri thức hóa nông dân để họ có thể dễ dàng đón nhận những khoa học mới, tri thức mới khi đưa từ nước ngoài vào Việt Nam. "Chúng ta phải phủ tri thức trên tất cả các cánh đồng, trang trại để nâng cao nhận thức cho nông dân, doanh nghiệp để hiểu thấu đáo về nông nghiệp thông minh, chính xác, hữu cơ, tuần hoàn… Đây cũng là nền tảng để Việt Nam khơi dậy hoạt động đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp vốn còn dư địa phát triển và tạo đột phá thay đổi cả nền nông nghiệp. Sản xuất và xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đứng trước "3 biến": biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng. Do đó, Việt Nam phải nhạy bén và linh động thích ứng. Các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cần ngồi lại xác định mục tiêu, chuẩn bị tâm thế cho xuất khẩu nông sản trong bối cảnh mới. Trong đó, thương nhân Việt Nam nên thay đổi tư duy buôn chuyến, xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch và trở thành đối tác tin cậy lẫn nhau" - ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh. 

Từ thực tế đó, theo TS Bùi Hồng Quân, Phó Chủ tịch Vinamit Organic, đối với ngành hàng trái cây, việc hình thành liên minh ngành hàng cho từng loại trái cây riêng biệt là vô cùng quan trọng. Liên minh ngành hàng của từng loại trái cây sẽ giúp mọi thành phần trong hệ sinh thái tham gia, nhất là doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, bài bản và bền vững, làm chủ thị trường, tạo thành lực lượng tập thể, thúc đẩy xuất khẩu, mang ngoại tệ về cho đất nước cũng như đáp ứng vấn đề thị hiếu, nhu cầu thị trường, trách nhiệm xã hội và cam kết quốc tế. Ngoài ra, các nhà đầu tư thúc đẩy việc chế biến sâu cũng là một giải pháp hữu hiệu trong sự phát triển của ngành hàng trái cây ở ÐBSCL. Hiện thị trường xuất khẩu trái cây của Việt Nam còn rất nhỏ, chủ yếu tập trung ở một số nước như Trung Quốc, Canada, Ðức… số lượng ít và không ổn định. Do đó, cần nghiên cứu kỹ thị trường để xác định thị trường thực sự có nhu cầu; đồng thời, xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời, chia sẻ: Xét về "thiên thời - địa lợi - nhân hòa" tại thời điểm hiện tại, với "thiên thời" là mức quan trọng của an ninh lương thực đang tăng trên phạm vi toàn cầu, theo đó, lúa gạo Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các thị trường quốc tế; là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, là tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu, Lộc Trời đang có "thiên thời". Kết hợp với yếu tố "địa lợi" là năng lực cốt lõi của Lộc Trời trong việc tổ chức sản xuất quy mô lớn, cơ giới hóa đồng bộ với quy trình canh tác khoa học và đội ngũ nhân sự Lộc Trời tinh nhuệ, gắn bó và tâm huyết hỗ trợ bà con nông dân trong mọi hoạt động mùa vụ, Lộc Trời đầy đủ "địa lợi". Rất quan trọng, Lộc Trời đang có "nhân hòa" với sự đồng tâm hiệp lực trong chính đội ngũ tập đoàn, trong các thành tố của hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời, lòng tin yêu của bà con nông dân trong suốt gần 30 năm qua, và đặc biệt là sự tin tưởng của các đối tác tài chính như ngân hàng MBBank, ngân hàng Kashikornbank,… Hội đủ cả 3 yếu tố, Lộc Trời sẽ càng vững tin và tiếp tục nỗ lực thực hiện sứ mệnh "Cùng nông dân phát triển".

Tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn xanh, không chứng minh được sản xuất xanh sẽ không dễ dàng xuất khẩu nhất là các thị trường lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản… Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, sự đồng thuận với tiêu chí xanh và sức ép từ người tiêu dùng đòi hỏi doanh nghiệp phải làm ra sản phẩm xanh, làm kinh tế xanh để có được vị thế thị trường tốt hơn. Phát triển kinh tế xanh trong nông nghiệp giúp nông nghiệp phát triển bền vững, bền vững từ thị trường trong nước đến ngoài nước. Thị trường trong nước vẫn là thị trường rất lớn của nông sản Việt Nam song niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn bấp bênh. Vì vậy cần nhiều sản phẩm đưa ra thị trường với thông tin minh bạch, đầy đủ, để người tiêu dùng tin vào cam kết của nhà sản xuất. Phải tử tế với nhau từ đầu, tạo ra sản phẩm tử tế. Nhà nước đưa ra mục tiêu phát triển kinh tế xanh và để làm được cần có hệ thống chính sách cụ thể, đồng bộ, giảm thiểu các phiền toái để khuyến khích kinh tế xanh chứ không phải tăng thêm quyền giám sát đối với kinh tế xanh. Bên cạnh đó, những biện pháp khuyến khích kinh tế xanh phải thực sự đi đôi với hỗ trợ, tạo động lực để doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng công nghệ cho sản xuất xanh.

 

Mỹ Thanh-Minh Huyền/Báo Cần Thơ
Ý kiến bạn đọc
  • Thủ tướng: 500 ngày thi đua để hoàn thành 3.000 km cao tốc trong năm 2025

    Thủ tướng: 500 ngày thi đua để hoàn thành 3.000 km cao tốc trong năm 2025

    Đến nay, cả nước đã có 2.001 km đường bộ cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025; đồng thời chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để xử lý, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, tiếp tục thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, trọng điểm.

  • Thủ tướng: Tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý để huy động nguồn lực, ưu tiên tăng trưởng

    Thủ tướng: Tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý để huy động nguồn lực, ưu tiên tăng trưởng

    Kết luận phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế với quan điểm thể chế, cơ chế, chính sách chính là nguồn lực, đầu tư cho nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế là đầu tư cho phát triển; cần tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý để huy động nguồn lực cho sự phát triển, ưu tiên cho tăng trưởng.

  • Tổng Bí thư họp với lãnh đạo chủ chốt về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

    Tổng Bí thư họp với lãnh đạo chủ chốt về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

    Lãnh đạo chủ chốt nhấn mạnh bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, chúng ta đang và sẽ đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

  • Trồng sen mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân Duy Xuyên

    Trồng sen mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân Duy Xuyên

    Gần đây, nông dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam mạnh dạn đầu tư trồng sen lấy hạt trên những vùng đất bỏ hoang, ruộng lúa kém hiệu quả. Hiện đang vào vụ thu hoạch sen, được giá, được mùa nên nhiều gia đình thu lãi cả trăm triệu đồng từ cây sen.

  • Việt Nam và Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

    Việt Nam và Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

    Ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị tăng cường nhập khẩu thủy sản, cà phê, các loại hạt, trái cây, gạo và các sản phẩm nông nghiệp khác của Việt Nam sang Belarus.

  • Thay đổi tư duy trồng rừng gỗ lớn để có hiệu quả kinh tế cao

    Thay đổi tư duy trồng rừng gỗ lớn để có hiệu quả kinh tế cao

    Trồng rừng gỗ lớn trong nhiều năm qua được bà con nông dân ở các tỉnh miền Trung chú trọng phát triển, vì vậy, đã mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, cũng còn một số bà con lại chủ yếu tập trung vào “bán non” nên lợi ích kinh tế không cao, hiệu quả sử dụng đất thấp.

  • Tây Ninh phát triển 22 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

    Tây Ninh phát triển 22 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

    Các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Tây Ninh sẽ góp phần nâng tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đạt trên 40% vào năm 2025 và đạt 50% vào năm 2030.

  • Sự sáng tạo của một tỉ phú nông dân ở Bình Minh

    Sự sáng tạo của một tỉ phú nông dân ở Bình Minh

    Anh Nguyễn Thanh Long (30 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) kiếm được thu nhập từ 400-500 triệu đồng mỗi tháng nhờ trồng nấm bào ngư, kết hợp sản xuất điện mặt trời.

  • Sơn La xây dựng nhiều mô hình sản xuất gắn với chuỗi liên kết

    Sơn La xây dựng nhiều mô hình sản xuất gắn với chuỗi liên kết

    Sau 3 năm triển khai Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất cây ăn quả theo VietGAP, phục vụ phát triển vùng nguyên liệu gắn với liên kết tiêu thụ tại một số tỉnh Tây Bắc” thuộc Dự án khuyến nông Trung ương giai đoạn 2022-2024, đã góp phần hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của tỉnh phát triển.

Top