Việc một thửa đất được cấp cho hai người tưởng khó có thể xảy ra khi quy trình cấp sổ phải trải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục rất khó để có thể “cấp nhầm”. Thực tế lại khác, trường hợp của ông Nguyễn Viết Tài ngụ huyện Long Thành (Đồng Nai) là ví dụ.
Mua bán hợp tình vẫn “hầu toà”
Theo đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi chung là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất. Việc thu hồi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được quy định cụ thể tại Luật đất đai, Nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai.
Mặc dù các quy định trong Luật đã rất chặt chẽ, rõ ràng nhưng thực tiễn thực hiện trong thời gian qua vẫn còn gặp không ít vướng mắc do sự bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật, dẫn đến các cách hiểu khác nhau khi áp dụng pháp luật vào giải quyết các công việc cụ thể trường hợp của ông Nguyễn Viết tài là một ví dụ.
Theo đó, ngày 10/01/2013 ông Nguyễn Viết Tài có ký hợp đồng nhận chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng Thống nhất tỉnh Đồng Nai để mua thửa đất 359m2 thuộc thửa đất số 17, tờ bản đồ 39 có vị trí tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của vợ chồng ông Trần Văn Hải và bà Phùng Thị Tố Hà.
Điều đáng nói, trước khi quyết định mua và ký hợp đồng ông Tài đã lên UBND xã để xác nhận đủ điều kiện giao dịch, trích lục bản đồ địa chính để kiểm tra thực địa là đất trống không có tranh chấp và đã được cấp sổ đỏ hợp pháp số BD 274219 do UBND huyện Long Thành cấp cho vợ chồng ông Trần Văn Hải và bà Phùng Thị Tố Hà.
Sau khi nhận chuyển nhượng xong ông Tài tiến hành xây dựng một căn nhà cấp 4 trên phần đất mua để ở và sinh sống. Khi tiến hành xây dựng không phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.
Tuy nhiên, đầu năm 2014 khi ông Tài làm thủ tục sang tên sổ đỏ ngày 13/01/2014 UBND huyện Long Thành ban hành quyết định số 189/QĐ-UBND về việc thu hồi sổ đỏ số BD 274219 do UBND huyện Long Thành cấp cho vợ chồng ông Trần Văn Hải và bà Phùng Thị Tố Hà từ năm 2011. Lý do được UBND huyện Long Thành đưa ra là trước đó đã cấp sai chủ sử dụng đất.
Từ đây, thửa đất của ông Tài bắt đầu phát sinh tranh chấp với ông Nguyễn Hữu Trí khi ông này khởi kiện cho rằng đây là phần đất của mình. Điều đáng nói, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 422824 của ông Nguyễn Hữu Trí vốn dĩ được cấp cho ông Nguyễn Văn Dậu và bà Lý Hồng Vân. Đến năm 2011 ông Dậu và bà Vân bán lại cho ông Nguyễn Hữu Trí bằng hình thức chỉnh lý trang 04. Còn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BD 274219 cấp ngày 19/7/2011 cấp cho ông Trần Văn Hải và bà Phùng Thị Tố Hà được cấp ngày 19/7/2011 người bàn cho ông Nguyễn Viết Tài vào ngày 10/01/2013.
Mặt khác, theo ông Tài, trước khi tiến hành giao dịch mua bán UBND xã An Phước đã niêm yết công khai 15 ngày theo quy định của pháp luật tại trụ sở UBND xã không có phát sinh khiếu nại.
Cùng với đó, tại Tờ trình số 64/TTr.UBND ngày 28/6/2011 của UBND xã An Phước và Tờ trình số 354/TTr.TN-MT ngày 6/7/2011 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành đều xác nhận người đang sử dụng đất là ông Trần Văn Hải và bà Phùng Thị Tố Hà. Trong danh sách cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều có sự xác nhận của lãnh đạo UBND huyện Long Thành, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Long Thành.
Chính quyền “phủi” trách nhiệm người dân lãnh đủ
Liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai của ông Nguyễn Viết Tài không thể phủ nhận trách nhiệm của chính quyền địa phương. Cụ thể, trách nhiệm các phòng nghiệp vụ, trách nhiệm của UBND huyện Long Thành (Đồng Nai).
Về vấn đề này, tại các văn bản của Toà án Nhân dân huyện Long Thành và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Long Thành đều khẳng định rõ. Cụ thể, liên quan đến trách nhiệm của UBND huyện Long Thành, tại bản án của UBND huyện Long Thành khẳng định việc UBND huyện Long Thành có sai sót trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến việc giao dịch ngay tình giữa ông Nguyễn Viết Tài và ông Trần Văn Hải bị vô hiệu. Do đó, ông Nguyễn Viết Tài hoàn toàn có quyền yêu cầu khởi kiện chủ thể có lỗi là UBND huyện Long Thành phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước.
Cùng với đó, ý kiến của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Long Thành trong bản kế hoạch phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm. Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Long Thành nhận thấy: Vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” như trường hợp của ông Nguyễn Viết Tài là quan hệ pháp luật đang xảy ra ở nhiều địa phương. Nguyên nhân để xảy ra tranh chấp còn có trách nhiệm của Cơ quan nhà nước về quản lý đất đai như: Vi phạm về xác minh, về lập sơ đồ địa chính, về lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về thẩm định hồ sơ…. Dẫn đến UBND huyện Long Thành “cấp nhầm” một thửa đất cho hai người sử dụng đất.
Tuy nhiên, viện dẫn cho việc “cấp nhầm” Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND huyện Long Thành khẳng định việc cấp hai “sổ đỏ” trên một thửa đất để dẫn đến tranh chấp đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Trong bản giải trình của người được UBND huyện Long Thành uỷ quyền là ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, điệp khúc “đảm bảo đúng quy định của pháp luật” được lặp lại. Cụ thể, ông Nghĩa cho rằng việc UBND huyện Long Thành ban hành quyết định số 189/QĐ-UBND về việc thu hồi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số BD 274219 do UBND huyện Long Thành cấp ngày 19/7/2011 ghi tên ông bà Trần Văn Hải, Phùng Thị Tố Hà tại xã An Phước, huyện Long Thành là đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.
Dưới góc nhìn pháp luật, theo Luật sư Nông Minh Đức thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng. Tại Điều 106 Luật Đất đai năm 2013 quy định các trường hợp Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có trường hợp thu hồi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đủ diện tích, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích, nguồn gốc theo quy định, trừ trường hợp người sử dụng đất đó đã chuyển quyền sử dụng đất cho người khác theo quy định của pháp luật đất đai.
Điều này có nghĩa, đối với các giấy chứng nhận dù đã được kết luận là cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng nguồn gốc… theo quy định nhưng người sử dụng đất đó đã chuyển quyền sử dụng đất cho người khác theo quy định của pháp luật đất đai thì không thu hồi lại giấy chứng nhận đã cấp.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.