Người dân chặn đường phản đối Công ty CP Vissai Hà Nam xây dựng cảng thuỷ nội địa
Cho rằng Công ty CP Vissai Hà Nam xây dựng bến cảng thuỷ nội địa gây nứt nhà, gây mất an toàn giao thông và lo ngại nhiều hệ luỵ từ việc hoạt động cảng, người dân thôn Nam Công, xã Thanh Tân mang gạch, đá ra chặn đường để phản đối.
Thời gian gần đây, Kinh tế nông thôn liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Nam Công, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam “tố” Công ty CP Vissai Hà Nam dây chuyền 2 (Công ty Vissai Hà Nam) trong quá trình hoạt động đã xả khói bụi clinker gây ô nhiễm môi trường. Hơn thế, từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty này còn tiến hành xây dựng cảng thuỷ nội địa sát với khu dân cư, trong quá trình xây dựng đã gây chấn động làm nứt nhà, gây tiếng ồn, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt và sức khoẻ của người dân.
Cảng của Công ty Vissai được cấp phép xây dựng trước khi được chấp thuận chủ trương.
Ông Đinh Văn Bá (SN 1966, người dân thôn Nam Công) bức xúc cho biết: “Nhà máy người ta hoạt động ở đây từ khi nào thì người dân chúng tôi khổ từ khi ấy. Bụi lắm, bụi mù mịt hết cả, nhà cửa vừa lau xong được một lúc lại phủ kín, trắng xoá. Cứ tối đến là Công ty Vissai họ xả thải, nếu sáng trăng cứ lên trần mà nhìn là rõ nhất”, ông Bá nói.
Người dân mang gạch, đá chặn đường không cho xe chở vật liệu vào thi công cảng của Công ty CP Vissai Hà Nam.
Dẫn phóng viên lên tầng thượng, chỉ tay vào bình năng lượng mặt trời, ông Bá cho biết: “Đấy anh (PV) xem, người dân chúng tôi bảo tiết kiệm mua cái bình năng lượng để dùng cho tiết kiệm điện nhưng rồi thì bụi clinker bám kín, lau đi không được, gõ cho rụng ra thì sợ vỡ mất. Dân chúng tôi đã khổ thế mà bây giờ các anh ấy lại tiếp tục xây cảng ở đây nữa, tiếng ồn chấn động vào ban đêm gây ảnh hưởng rất lớn, không thể ngủ được, ảnh hưởng tới sức khoẻ người già, trẻ em”, ông Bá thông tin.
Ông Đinh Văn Bá phản ánh việc đóng cọc thi công tại cảng Vissai gây nứt nhà.
Cùng chung nỗi bức xúc, ông Trịnh Văn Hà (SN 1957, trú thôn Nam Công) cho biết, việc xây cảng của Công ty Vissai Hà Nam nằm quá gần khu dân cư gây mất an toàn giao thông cho người dân cũng như các cháu học sinh trong khu vực. Việc thi công xây dựng cảng còn làm nứt nhiều nhà dân, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt.
“Từ khi Công ty CP Vissai thi công xây dựng cảng tới nay, nhiều nhà ở đây bị nứt, tiếng ồn, khói bụi, xe cộ cỡ lớn, quá khổ, quá tải chạy suốt ngày đêm. Dân chúng tôi thực sự lo lắng cho con em tại đây vì hằng ngày đi học phải vượt qua khu vực cảng để tới trường, vì chỉ có con đường độc đạo. Nếu nhà nước không giải quyết, nguy hiểm quá, chúng tôi phải tính đến phương án cho con em nghỉ học”, ông Hà nói.
Một người dân khác cho biết, để phản đối việc xây dựng cảng của Công ty CP Vissai Hà Nam, người dân đã mang gạch, đá chặn trước cửa của cảng, không cho xe vận chuyển nguyên vật liệu vào để thi công.
“Người dân chúng tôi phản đối vì việc hoạt động cảng ở đây gây mất an toàn, gây ảnh hưởng tới đời sống. Hôm chúng tôi chặn đường, căng dây, cực chẳng đã chúng tôi mới phản đối, tính đến nay là gần 1 tháng rồi”, một người dân thông tin.
Theo tìm hiểu của PV thì ngày 05/05/2020, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải mới có Văn bản số 730/CĐTNĐ-PCTTr về việc chấp thuận chủ trương xây dựng cảng thuỷ nội địa của Công ty CP Vissai Hà Nam. Tuy nhiên trước đó, ngày 19/12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam đã cấp Giấy phép xây dựng số 2363/GPXD do Phó giám đốc Đỗ Quang Nha kí cấp phép cho dự án đầu tư xây dựng cảng thuỷ nội địa trên sông Đáy của Công ty CP Vissai Hà Nam.
Người dân còn phản ánh việc xả thải, khí bụi từ nhà máy của Công ty CP Vissai Hà Nam gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Như vậy, việc cấp phép xây dựng cho Công ty CP Vissai Hà Nam của Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam có phải là “tiền trảm, hậu tấu”? Câu hỏi này chúng tôi xin gửi tới lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam trả lời để người dân được rõ.
Liên quan đến vấn đề người dân thôn Nam Công phản ánh, trao đổi với phóng viên, ông Đào Xuân Ảnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân, thừa nhận việc trong quá trình hoạt động xây dựng cảng, Công ty CP Vissai có gây tiếng ồn, rung lắc ảnh hưởng tới đời sống người dân nhưng ngay sau đó đã chấn chỉnh và yêu cầu Công ty không làm đêm mà chỉ thi công trong giờ hành chính.
“Sau khi người dân có phản ánh về việc thi công xây dựng cảng Vissai gây nứt nhà, gây ồn và rung lắc, chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty không được hoạt động vào ban đêm gây ảnh hưởng tới người dân”, ông Ảnh thông tin.
Trước những vấn đề người dân phản ánh về việc Công ty CP Vissai Hà Nam hoạt động gây ô nhiễm môi trường và việc xây dựng cảng thuỷ nội địa gây nứt nhà, ảnh hưởng tới đời sống người dân, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý, tránh trường hợp người dân tiếp tục tụ tập đông người chặn đường gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị tại địa phương.
Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang ký quyết định xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương (gọi tắt Công ty Song Đương) do trang trại lợn của công ty này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Ngày 22/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.
Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.
Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.