Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 15 tháng 3 năm 2017 | 10:25

Những nông dân thời hội nhập

KTNT - Tích cực áp dụng công nghệ vào sản xuất, chủ động kết nối thị trường, học hỏi, giao thương qua mạng Internet, chuyện  những nông dân làm việc nơi ruộng đồng, lúc lại hí hoáy check mail, lướt web để nắm bắt thông tin nay không còn là chuyện “hiếm có, khó tìm” ở Hà Tĩnh...

Làm giàu từ internet

Khát vọng làm giàu lĩnh vực nông nghiệp chưa bao giờ nguội tắt trong anh Đậu Tiến Sỹ. Người nông dân chân chất ngày nào, giờ đã là giám đốc một doanh nghiệp ăn nên làm ra, song, anh  không cho phép mình thỏa mãn với hiện tại. Với anh, phát triển Công ty TNHH Khánh Giang cũng chính là để thỏa mãn giấc mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chấp nhận mạo hiểm, dám đương đầu với khó khăn, anh mạnh dạn bàn với  vợ đầu tư 48 tỷ đồng trên diện tích 27 ha ở xã Đức Dũng (Đức Thọ) để làm trang trại chăn nuôi bò sữa. Bắt đầu  hành trình đó không hề đơn giản, anh cần mẫn như con ong sẵn sàng xách ba lô đi đến các miền để tìm hiểu thị trường, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu từ khâu chọn giống, thức ăn, cách chăm sóc từ internet và những giáo sư, tiến sĩ trong lĩnh vực nông nghiệp. Trời không phụ lòng người, sau 6 tháng xây dựng, anh đã tìm được nguồn giống đảm bảo, tiến hành thả nuôi lứa đầu tiên với 210 con bò sữa nhập khẩu từ Ôtxtrâylia, dự kiến doanh thu đạt 15– 20 tỷ đồng/năm.  Đây cũng là trang trại chăn nuôi bò sữa đầu tiên và cũng là mô hình chăn nuôi lớn nhất trên địa bàn huyện Đức Thọ từ trước tới nay. Ngoài ra ,gia đình anh Sỹ còn sở hữu cơ ngơi nhiều người mơ ước với  với trang trại nuôi lợn liên kết quy mô 1.200 con/lứa  ở Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh) với doanh thu 8–10 tỷ đồng/năm, từ hai trang trại này đã tạo công ăn việc làm cho 30 lao động với thu nhập 4 – 5 triệu đồng/người/tháng.

 
Trang trại của anh Đậu Tiến Sỹ ở xã Đức Dũng (Đức Thọ).

Điều đặc biệt, khi bắt tay thực hiện hay khi đã thành danh, anh Sỹ luôn tâm niệm: “Làm gì cũng cần có khoa học công nghệ, chịu khó tìm hiểu. Người nông dân trong xu thế hội nhập phải  biết liên kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau với quan điểm “biết cho đi mới là người giàu có”. Đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi thì công tác bảm đảm môi trường và dịch bệnh phải luôn tuân thủ nghiêm ngặt. Đó là “chìa khóa” dẫn đến thành công. 

“Sắp tới trang trại sẽ đón thêm 300 chú bò sữa từ  Ôtxtrâylia về và dự định không xa tôi sẽ làm thêm nhà máy chế biến sữa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương”, anh Sỹ cho biết thêm.

Bắt nhịp thời đại, những người nông dân không còn bị động, trông chờ vào sự hỗ trợ hay bằng lòng với quy luật “được mùa - mất giá”. Họ tỉ mẩn trong từng công đoạn, áp dụng khắt khe yêu cầu kỹ thuật, chứ không còn sản xuất “nhờ trời” như trước. Đây cũng là “chìa khóa” để ông Nguyễn Thế Long chọn cây thanh long cho vườn mẫu của mình trên vùng đất Hồng Lĩnh (Vượng Lộc, Can Lộc).
Ông Long chia sẻ: Qua mạng internet và được hai con đang công tác ở Hà Nội trợ giúp, tôi đã ra tận Ba Vì (Hà Nội) để mua giống thanh long ruột đỏ. Thời gian đầu, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn từ khâu chăm sóc đến cách phòng, trị bệnh nhưng tôi mày mò, học hỏi kỹ thuật qua các trang web. Từ đó đến nay, cây thanh long bén duyên với gia đình tôi và đã cho thu nhập cao, với 750 gốc, cứ 15 ngày nở hoa thì sau 1 tháng đã cho thu hoạch. 


 
Vườn thanh long của ông Nguyễn Thế  Long, thôn Hồng Lĩnh (Vượng Lộc, Can Lộc) cho thu nhập từ 50- 70 triệu đồng/năm

Đến tiêu thụ sản phẩm

Nói về việc bao tiêu sản phẩm, ông Long cho biết: “.Qua các trang mạng xã hội thì sản phẩm thanh long ruột đỏ của gia đình đã được kết nối với trường trong và ngoài tỉnh. Với giá 50.000 đồng/kg, thu nhập từ vườn thanh long từ 50 – 70 triệu đồng mỗi năm”. 

Cũng với mục đích tìm kiếm thông tin qua mạng, anh Nguyễn Văn Tiến, chủ cơ sở sản xuất nhung hươu Nhung Tiến - Hương Sơn hồ hởi chia sẻ: “Nuôi hươu là nghề truyền thống từ mấy đời của gia đình tôi. Qua sự giới thiệu của bạn bè, tôi tham khảo thêm và tiến hành xây dựng trang web website: http://www.nhunghuouhuongson.com để quảng bá sản phẩm. Đến nay, tuy mới đưa vào sử dụng được gần 1 năm nhưng thị trường đã mở rộng hơn, có đơn hàng ở các tỉnh miền Nam”.

Giờ đây, sản phẩm của cơ sở anh Tiến có thể cung cấp khắp nơi. Thị trường mở rộng đồng nghĩa với việc hiệu quả sản xuất ngày một tăng, nâng cao thu nhập cho gia đình khi hiện nay số lượng lên đến 50 con và cho sản phẩm hàng ngày. Cũng theo anh Tiến, chi phí xây dựng ban đầu của 1 website là 4 triệu đồng, tiền duy trì hoạt động tính ra mỗi tháng chưa đến 100.000 đồng cũng là một thuận lợi để các cơ sở kinh doanh vừa có thể thực hiện được.

Anh Trần Quốc Hòa - chủ trang trại nuôi gà cho thu nhập “khủng” ở TP Hà Tĩnh nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm kinh doanh trên các phương tiện truyền thông, cộng với sự nhanh nhạy của bản thân đã xây dựng được kiểu liên kết sản xuất và quảng bá sản phẩm rất hiệu quả. Ngoài việc chăn nuôi ở trang trại, anh mở thêm một nhà hàng chuyên chế biến món ăn từ gà thu hút khá nhiều khách, từ đó quảng bá thêm thương hiệu gà sạch mà cơ sở đang sản xuất. Anh cũng đang triển khai xây dựng trang web riêng để giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Hình ảnh người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, “con trâu đi trước, cái cày theo sau” dần lùi vào dĩ vãng. Với  sự năng động, nhạy bén bắt kịp với xu thế phát triển thời đại các sản phẩm từ vườn mẫu, trang trại đã được tiêu thụ một cách nhanh chóng nhờ đó đã xuất hiện nhiều ông chủ, bà chủ trên mãnh đất “chảo lửa túi mưa” Hà Tĩnh.

Trà Giang

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top