Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024  
Thứ hai, ngày 9 tháng 5 năm 2022 | 10:8

Nữ 8x đưa Trà Núi Ngọc sang “trời Tây”

Khi từ bỏ công việc Nhà nước ổn định để toàn tâm phát triển sản phẩm từ trà xanh, chị Vũ Thị Bộ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, gặp không ít thất bại.

Song bằng ý chí kiên cường, niềm đam mê, chị đã tạo nên thương hiệu Trà Núi Ngọc và đưa sản phẩm chinh phục thị trường khó tính.

Sản phẩm OCOP 5 sao

Cầm trên tay gói trà mang thương hiệu Trà Núi Ngọc, nhiều khách hàng không khỏi ấn tượng về cô gái giàu nghị lực và bản lĩnh, dám từ bỏ công việc ổn định để xuống vùng biển Hải Phòng phát triển sự nghiệp với cây chè. Đó chính là chị Vũ Thị Bộ (SN 1985, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng), Giám đốc Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Cộng đồng xanh, người tiên phong trong việc chế biến trà xanh trên đỉnh Núi Ngọc, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng.

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Bộ thi biên chế vào làm việc tại một sở trực thuộc TP. Hải Phòng. Gắn bó với công việc Nhà nước 9 năm, chị Bộ rẽ ngang tìm hướng đi mới phát triển sự nghiệp của bản thân trước sự ngỡ ngàng của người thân, đồng nghiệp.

 

tnn-1.JPG
Chị Vũ Thị Bộ bên cạnh máy đóng gói trà túi lọc, một trong những quy trình sản xuất ra sản phẩm Trà Núi Ngọc.

 

Chia sẻ về quyết định của mình, chị Bộ tâm sự: “Thời gian làm việc trong môi trường Nhà nước, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội. Năm 2019, sau khi tạm dừng công việc, tôi ra ngoài thành lập Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Cộng đồng xanh cùng một số người bạn (Công ty sử dụng 51% lợi nhuận để làm các hoạt động xã hội, môi trường…). Công ty hoạt động xã hội được một thời gian thì nguồn vốn cạn kiệt, một số người bạn làm cùng tôi nản chí nên từ bỏ, chỉ còn lại một mình. Lúc này, tôi nghĩ cần kinh doanh gì đó để có nguồn vốn duy trì hoạt động xã hội. Tôi mang theo trăn trở làm thế nào để có một sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng, cái gì mới mẻ nhất, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất thì khai thác, để cho ra sản phẩm sản xuất tại Hải Phòng, mang thương hiệu Hải Phòng. Sau một lần đến thăm Tháp Tường Long (trên đỉnh Núi Ngọc, quận Đồ Sơn), tôi nhìn thấy cây trà và tự đặt câu hỏi, không biết cây trà này từ đâu, có từ bao giờ, có tác dụng như thế nào…? Đấy cũng chính là cơ duyên tôi tìm đến nguyên liệu này và nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm Trà Núi Ngọc”.

Nghĩ lại khoảng thời gian khó khăn, vất vả ban đầu khi tiếp cận vùng đất lạ, chị Bộ vẫn nhớ như in: “Bản thân tôi không phải người Đồ Sơn, đến Đồ Sơn để phát triển sản phẩm từ cây trà gần như là đi khai phá cái mới và làm một sản phẩm khá mới mẻ. Cũng từ khi phát hiện cây trà trên đỉnh Núi Ngọc, tháng 8/2020, tôi bắt tay vào tìm hiểu từ chính quyền địa phương, người dân về nguồn gốc, quy trình chăm sóc trà… Đồng thời tìm hiểu các dòng sản phẩm sản xuất từ trà xanh trên thị trường, quy trình chế biến, đóng gói, thành phần, tỷ lệ…

Tính đến khi sản xuất thành công sản phẩm đầu tiên là Trà Núi Ngọc – Trà Xanh, tôi phải mất ròng rã 2 tháng liền quay vần với quy trình chế biến. Thời gian đó, kể cả khi ăn cơm hay đã ngả lưng ngủ, tôi cũng đều nghĩ đến trà xanh với mong muốn đưa ra thị trường sản phẩm tốt nhất, giữ được nguyên giá trị dinh dưỡng của trà. Sau khi đưa ra thị trường sản phẩm đầu tiên thành công, tôi tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm 4 sản phẩm: Trà Núi Ngọc – Bột trà xanh; Trà Núi Ngọc – Trà Sâm nam; Trà Núi Ngọc – Trà góp; Trà Núi Ngọc – Trà sen”.

Sau một thời gian tự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, chị Bộ cho ra mắt thị trường tiêu dùng 5 sản phẩm Trà Núi Ngọc. Năm 2021, với mong muốn tạo thương hiệu cho sản phẩm, được người tiêu dùng biết đến, chị Bộ đưa 5 sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP); cả 5 sản phẩm được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Hải Phòng đánh giá 5 sao, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia đánh giá trong thời gian tới.

Chia sẻ thêm về quá trình đưa sản phẩm Trà Núi Ngọc đến với Chương trình OCOP, chị Bộ cho biết: “Quá trình mang 5 sản phẩm trà xanh của công ty tham gia Chương trình OCOP rất khó khăn, vất vả. Để sản phẩm được công nhận, tôi phải liên tục thay đổi mẫu mã cho phù hợp, nhưng vui mừng khi công sức mình bỏ ra được ghi nhận xứng đáng, khi sản phẩm được đánh giá 5 sao, đây cũng là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của TP. Hải Phòng. Có lẽ, con đường phía trước khi mang sản phẩm của mình đi xa hơn sẽ còn nhiều khó khăn, tôi sẽ cố gắng khắc phục từng bước. Tôi tin, có hoàn thiện, vượt qua khó khăn thì sản phẩm của công ty mới có chỗ đứng trên thị trường”.

Trà không hóa chất bay “trời Tây”

Đến thời điểm hiện tại, chị Bộ đã tạo ra 5 sản phẩm mang thương hiệu Trà Núi Ngọc, các sản phẩm đã tạo được uy tín, thương hiệu, sản phẩm Trà Núi Ngọc được sản xuất trên dây truyền hiện đại, giữ nguyên được tinh chất. Sản phẩm Trà Núi Ngọc đã chinh phục được thị trường khó tính, xuất bán sang thị trường Mỹ từ tháng 9/2021 với 5.000 hộp/tháng.

Chia sẻ về 5 sản phẩm Trà Núi Ngọc được tạo ra bằng tâm huyết, đam mê của mình, chị Bộ cho biết: “Trà Núi Ngọc được khai thác và sản xuất ngay tại địa phương. Tôi tạo ra sản phẩm bằng tâm huyết, mồ hôi và cả nước mắt của mình, nên tôi cam kết sản phẩm tuyệt đối an toàn, không sử dụng phụ gia, phẩm màu. Đặc biệt, cây trà được mọc hoàn toàn tự nhiên trên đỉnh Núi Ngọc - Đồ Sơn, rễ cắm sâu xuyên qua đất đá để đón dòng nước ngầm của suối Rồng, chất đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng. Cùng với quy trình sản xuất được chọn lọc nguyên liệu tươi ngon nhất, chế biến theo bí quyết riêng để giữ nguyên tinh chất gốc”.

 

tnn-3.jpg
Công nhân Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Cộng đồng xanh thu hái lá trà trên đỉnh Núi Ngọc - Đồ Sơn. 
tnn-2.JPG
Công nhân đang đóng góp thành phẩm Trà Núi Ngọc.

 

“Mỹ là thị trường khó tính, khi tiếp cận thị trường này sản phẩm Trà Núi Ngọc phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của đối tác, kiểm soát được chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 22000:2008 và buộc phải có giấy chứng nhận FDA của Mỹ. Với đơn hàng xuất khẩu Trà Núi Ngọc đầu tiên xuất sang thị trường khó tính như Mỹ, sẽ là cơ hội lớn để Trà Núi Ngọc của công ty tiếp cận sang các nước khác”, chị Bộ vui mừng chia sẻ khi sản phẩm Trà Núi Ngọc của công ty tiếp cận được thị trường Mỹ.

Ngoài đưa sản phẩm Trà Núi Ngọc tới Mỹ, chị Bộ còn tiếp cận và phân phối cho 15 đại lý tại Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Doanh thu của công ty tăng qua các năm (năm 2020 doanh thu đạt 400 triệu đồng, năm 2021 đạt 2 tỷ đồng).

Chia sẻ về những dự định phát triển sản phẩm Trà Núi Ngọc trong thời gian tới, chị Bộ cho biết, Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Cộng đồng xanh sẽ hướng đến tiếp cận vào các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, bán hàng tại các ki-ốt ven bãi biển Đồ Sơn, phố đi bộ, các điểm tâm linh du lịch. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, cho ra mắt bộ sản phẩm làm đồ thờ cúng… với mong muốn tạo dựng thương hiệu Trà Núi Ngọc - Đồ Sơn để du khách trong và ngoài nước đến với Đồ Sơn sẽ biết đến sản phẩm Trà Núi Ngọc. Sản phẩm ngoài việc mang lại giá trị kinh tế còn mang đến thương hiệu, nét văn hóa của vùng biển Đồ Sơn.

 

 

Phạm Trang
Ý kiến bạn đọc
  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

  • Giải pháp tiếp đà tăng tốc

    Giải pháp tiếp đà tăng tốc

    Năm 2023 để lại nhiều dấu ấn trong cả sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, nhất là đối với hai mặt hàng lúa gạo và rau quả.

Top