Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024  
Thứ ba, ngày 17 tháng 11 năm 2020 | 12:45

Quảng Ngãi: Chương trình OCOP mở lối cho nông sản vươn xa

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã 1 sản phẩm” (OCOP), từ năm 2018 đến nay, Quảng Ngãi đã lựa chọn và tập trung phát triển nhiều sản phẩm hiện có để hoàn thiện, nâng cấp trong Chương trình OCOP của tỉnh.

Nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo quy trình..., nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường.

 

1-trai-cay-nghia-hanh.JPG
Trái cây Nghĩa Hành được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình OCOP, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công nhận 11 sản phẩm đạt OCOP, gồm: tỏi đen Volcano, tỏi mật ong, dấm tỏi mật ong Volcano, nấm bào ngư Giang Phong, nấm linh chi Giang Phong, bánh tráng Huy Cường, mạch nha Kim Hồng, gạo Ấn Trà, nước mắm truyền thống Đức Hải, nước mắm truyền thống Phát Hải và nước mắm truyền thống Phương Loan.

Trong 11 sản phẩm có 10 sản phẩm đạt chuẩn chất lượng 3 sao và 1 sản phẩm đạt chuẩn chất lượng 4 sao (sản phẩm nấm linh chi Giang Phong).

Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh Quảng Ngãi  Lê Văn Dương cho biết: 11 sản phẩm đầu tiên được công nhận sản phẩm OCOP là những sản phẩm đặc trưng của các vùng miền, đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu.  Mục tiêu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh sẽ có thêm 24 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP.

Thông qua các mô hình sản xuất, liên kết theo chuỗi sản xuất - tiêu thụ, hình thành cửa hàng bán lẻ..., Quảng Ngãi đang nỗ lực đưa nông sản bản địa ra thị trường, giúp người tiêu dùng tiếp cận các nông sản truyền thống an toàn, chất lượng.

Từ đầu năm 2020, Sở Công Thương Quảng Ngãi xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm tiêu biểu của các địa phương theo Chương trình OCOP tại trung tâm TP. Quảng Ngãi và trở thành địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng trên địa bàn.

Hiện tại, cửa hàng đang giới thiệu trên 100 sản phẩm, trong đó hầu hết là các loại đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi  như: Nước mắm Mười Quý, Sakydo; các sản phẩm từ quế Trà Bồng; trái cây Nghĩa Hành; các loại rượu trái cây Mộ Đức; thực phẩm chế biến sẵn như cá cơm rim, mực rim, đường phèn, đường phổi, hành tỏi, mật ong rừng...

Sản phẩm bày bán chủ yếu được sản xuất trong tỉnh Quảng Ngãi; có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên được người tiêu dùng ủng hộ. Việc triển khai thực hiện xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP.Quảng Ngãi là sự khởi đầu của sự kiện và hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp nông thôn chủ lực, tiêu biểu của tỉnh.

 

 

Hải Yến
Ý kiến bạn đọc
  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

  • Giải pháp tiếp đà tăng tốc

    Giải pháp tiếp đà tăng tốc

    Năm 2023 để lại nhiều dấu ấn trong cả sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, nhất là đối với hai mặt hàng lúa gạo và rau quả.

Top