Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 8 tháng 9 năm 2021 | 11:3

Siết tình trạng đội lốt xe “luồng xanh” để trục lợi

Thời gian gần đây, xuất hiện trình trạng một số tài xế lợi dụng “luồng xanh” vận tải để vi phạm pháp luật, trục lợi. Một số hành vi có thể kể đến như chở người trái phép, đi sai lộ trình..., điều này có thể dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.

lx2.jpgLực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Suối Sâu, thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh.

 

Muôn kiểu “núp bóng”

Theo chỉ đạo của Chính phủ, xe luồng xanh được hiểu là các loại phương tiện được Sở GTVT các tỉnh, thành phố cấp Thẻ nhận diện phương tiện vận chuyển trong khu vực nội tỉnh, liên vùng, được ưu tiên hoạt động trên các ”luồng xanh” vận tải vào khu vực phòng, chống dịch Covid-19.

Qua đó, chốt kiểm dịch tại các địa phương sẽ ưu tiên cho phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh” lưu thông nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, lực lượng chức năng nhiều nơi đã phát hiện tình trạng lái xe lợi dụng được cấp mã đi vào “luồng xanh” đi sai lộ trình, xe dừng đỗ xe không đúng quy định, chở người trốn trong thùng xe, vận chuyển hàng lậu, hàng quốc cấm…

Chiều 26/8, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, thuộc khóm 4, phường 11 (TP.Cao Lãnh - Đồng Tháp), lực lượng công an tiến hành kiểm tra điều kiện qua chốt đối với xe ô tô tải biển kiểm soát 54T - 1019, được cấp phép chở trái cây, phát hiện 1490 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế Lê Hoàng Lâm khai nhận mua số thuốc lá trên ở xã Bình Thành (Thanh Bình) đem đến tỉnh Tiền Giang để bán kiếm lời, khi đến địa điểm trên thì bị phát hiện bắt giữ.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an TP Hà Nội), ngày 25/8, qua công tác nắm tình hình, đã phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội.

Theo cơ quan điều tra, đối tượng trong đường dây ma túy này đã giấu ma tuý trong các thùng nông sản, núp bóng xe luồng xanh để qua các chốt kiểm dịch, đưa ma tuý vào Hà Nội tiêu thụ. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện, thu giữ 10 bánh heroin có trọng lượng hơn 3,2kg, 159,01g Methaphetamine; 4843,71g Ketamine. Toàn bộ số ma tuý trên để lẫn với hoa quả trong thùng xốp.

Công an phường Nghĩa Trung (TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) vừa phát hiện 2 tài xế lợi dụng xe “luồng xanh” chở 10 người từ vùng dịch Bình Dương vượt qua các chốt kiểm dịch, di chuyển trái phép vào địa phương này.

Hai tài xế này lái xe tải BKS 48C - 045.83 là xe “luồng xanh”, chở rau củ quả từ TP Gia Nghĩa về TP.HCM. Ngày 1/8, trên đường trở về TP Gia Nghĩa, xe đã chở nhóm 10 công dân tỉnh Đắk Lắk không có phiếu xét nghiệm âm tính với Covid-19 đang tìm đường về quê.

Lợi dụng là xe chở hàng “luồng xanh”, các tài xế đã cho 10 người này lên thùng xe và không khai báo y tế với lực lượng liên ngành tại các chốt kiểm soát dịch.

Đại diện cơ quan CSGT cũng xác nhận nhiều  trường hợp mới xảy ra tại chốt kiểm dịch Pháp Vân - Cầu Giẽ. Một số xe “luồng xanh” đi qua trạm thu phí không có người, nhưng di chuyển cách trạm 3-4km đã dừng lại đón người ở khu vực Thường Tín, Phú Xuyên lên. Những trường hợp này đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục, xử lý theo đúng quy định.

lx1.jpg
Đội QLTT số 1 tiến hành khám phương tiện vận tải hoạt động theo “luồng xanh”.

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trước thực trạng một số xe lợi dụng được cấp mã đi vào “luồng xanh” vi phạm, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu Sở GTVT các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm đối với các đơn vị có phương tiện được cấp thẻ nhận diện hoạt động trên luồng xanh.

“Trường hợp tiếp tục vi phạm, ngoài xử lý theo quy định thì áp dụng biện pháp: Thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối cấp thẻ nhận diện có mã QR hoạt động trên luồng xanh…”, ông Huyện cho biết.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT các địa phương công khai, hướng dẫn đơn vị vận tải về quy trình kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện để nắm rõ.

Trong đó, nêu rõ việc kê khai thông tin đơn giản, nhanh chóng qua phần mềm trực tuyến (không tiếp xúc với cơ quan quản lý), đề nghị cơ quan đơn vị không thông qua trung gian hoặc cò mồi tránh bị lừa đảo, mất tiền.

Tại Hà Nội, để khắc phục tình trạng này, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu lái xe, phụ xe của đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Long cho biết thêm, mới đây, Sở GTVT Hà Nội tiếp nhận phản ánh của một doanh nghiệp đăng ký “luồng xanh” 8 lần không được phải nhờ dịch vụ với giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng để được cấp thẻ.

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, Công an TP. Hà Nội vừa quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Hoàng Thị Thanh Nga, chuyên viên Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) để điều tra hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015”. Đây là chuyên viên được Tổng cục phân công tăng cường hỗ trợ Sở GTVT thành phố Hà Nội xét duyệt cấp mã QR Code trong những ngày đầu thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (thời điểm lượng hồ sơ đề nghị cấp QR Code tại Sở GTVT Hà Nội gia tăng với số lượng lớn, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Tổng cục ĐBVN và Sở GTVT các tỉnh, thành phố hỗ trợ phê duyệt).

Qua rà soát thực tế của cơ quan chức năng , các xe bị phạt chủ yếu là xe có giấy nhận diện “luồng xanh”,  lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Điều này cho thấy tình trạng một số tài xế lợi dụng “luồng xanh” vận tải để vi phạm pháp luật ngày một phổ biến hơn.

Đề cập tới vấn đề kiểm soát phương tiện và đội ngũ lái xe, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải (chủ phương tiện) và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan liên quan. Trong quá trình hoạt động, đơn vị vận tải phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, bảo đảm toàn bộ người trên phương tiện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và khai báo y tế trong suốt hành trình. Đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm.

Cùng với đó, Sở yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng khác và các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh hậu kiểm đối với các phương tiện vận tải hàng hóa nhằm bảo đảm “luồng xanh” được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng.

Để ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, ngày 25/8/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Viettel đã hoàn thiện, vận hành hệ thống cấp mã QR Code hoàn toàn tự động để triển khai thực hiện.  Tới đây, Tổng cục sẽ yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm với các doanh nghiệp có phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QR hoạt động trên “luồng xanh”; thường xuyên kiểm tra lộ trình hoạt động của các phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện.

Xe “luồng xanh” đi sai tuyến bị xử phạt như thế nào?

Theo Công văn số 4977/TCĐBVN-VT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về hướng dẫn xây dựng “luồng xanh”, vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24h tại các địa phương thực hiện  Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định như sau:

“Mã QRCode trên thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải sẽ tự động hủy trong các trường hợp sau: khi hết thời hạn ghi trên Thẻ nhận diện; trong trường hợp lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký; trong trường hợp cơ quan cấp phát hiện đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực.”

Hình thức xử phạt đối với xe luồng xanh đi sai tuyến có thể như sau:

Mã QR trên thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải sẽ tự động hủy.

Ngoài ra, tùy vào mức độ nặng nhẹ, chủ phương tiện của xe được cấp thẻ “luồng xanh” có thể bị xử phạt hành chính.

 

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Bài 2: Sẽ cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Sông Ba Farmstay

    Bài 2: Sẽ cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Sông Ba Farmstay

    Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.

  • Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc nạo vét lòng hồ Khe Trầu

    Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc nạo vét lòng hồ Khe Trầu

    Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.

  • Huyện Nông Cống yêu cầu dừng nuôi lợn tại trang trại tổng hợp ở xã Thăng Bình

    Huyện Nông Cống yêu cầu dừng nuôi lợn tại trang trại tổng hợp ở xã Thăng Bình

    Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.

Top