Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 8 tháng 6 năm 2020 | 13:51

Trà OCOP 3 sao Bảo Hưng: Khẳng định thương hiệu

Yên Bái hiện có 8 sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn 3 sao trở lên. Trong đó, sản phẩm trà Bát Tiên Bảo Hưng được đánh giá cao và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao.

tr43.jpg
Mô hình “Sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2017 - 2019”.

Trồng chè VietGAP

Là xã nằm trong vùng trọng điểm sản xuất chè của huyện Trấn Yên, Bảo Hưng có tổng diện tích chè gần 300 ha, trong đó có hơn 200ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Bao đời nay, cây chè luôn gắn bó mật thiết với người nông dân và là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân nơi đây.

"Chăm sóc chè giờ khác xưa lắm rồi. Trồng chè  phải theo quy trình VietGAP, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; khi cây bị bệnh thì dùng thuốc có nguồn gốc sinh học. Trồng chè VietGAP ban đầu khó làm vì mình làm theo cách cũ quen rồi. Nhưng giờ thấy làm theo cách này lợi đủ đường, người trồng chè thì đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho môi trường sống, người tiêu dùng thì được sử dụng sản phẩm sạch", anh Vũ Anh Hoàng ở thôn 5, xã Bảo Hưng chia sẻ.

Nếu như trước kia, người dân chủ yếu canh tác theo cách truyền thống, việc sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý đã làm giảm năng suất, chất lượng của chè. Qua việc triển khai một số dự án tại địa phương như Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học tỉnh Yên Bái (QSEAP);  mô hình “Sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2017-2019” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái triển khai, phần nào thay đổi nhận thức của người dân. Giờ đây người dân xã Bảo Hưng đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật,  ngăn ngừa và hạn chế rủi ro từ các mối nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm chè, môi trường, sức khỏe của các hộ trong sản xuất. Ban đầu chỉ những hộ dân tham gia mô hình, dự án trồng chè theo VietGAP, dần dần, những hộ dân trong thôn, xã thấy đây là cách làm không những nâng cao hiệu quả kinh tế, giá trị cho sản phẩm chè mà còn mang tính bền vững nên phong trào trồng chè an toàn lan toả ra toàn xã.

Hợp tác để đi xa

Với mục tiêu làm ra sản phẩm chè ngon nhất phục vụ người tiêu dùng, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất trà xanh chất lượng cao Bảo Hưng ra đời năm 2016, gồm 15 thành viên, luôn là cầu nối kỹ thuật, hỗ trợ các thành viên trong HTX tiêu thụ sản phẩm. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, những năm qua, HTX đã đẩy mạnh các hoạt động như: Tập huấn nâng cao kỹ thuật trồng, chăm sóc chè an toàn; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm... Ngay từ khi thành lập HTX, quy trình sản xuất chè theo VietGAP đã được HTX lựa chọn để phát triển vùng chè gắn với xây dựng thương hiệu.

 

tr43a.jpg
Trà Bát Tiên Bảo Hưng là 1 trong 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh Yên Bái năm 2019.

 

Ông Vũ Viết Quốc, Giám đốc HTX Sản xuất trà xanh chất lượng cao Bảo Hưng, cho biết: “Với mục tiêu đưa các sản phẩm chè đảm bảo chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng, mỗi thành viên trong HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất chè VietGAP. Sản phẩm trà Bát Tiên Bảo Hưng đạt sản phẩm OCOP 3 sao đã khẳng định sự cố gắng của HTX trong việc xây dựng thương hiệu và cũng là yếu tố quyết định để trà Bát Tiên Bảo Hưng có chỗ đứng vững chắc trong nước và vươn tầm ra nước ngoài”.

Trồng chè an toàn rất kỳ công, từ khâu chăm sóc, thu hái, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm đều phải đảm bảo theo quy trình nghiêm ngặt. Việc hái chè búp tươi cũng phải theo đúng kỹ thuật để chừa phần lá nhiều, các búp chưa đến tuổi hái không bị tận thu nên thời gian các lứa hái được rút ngắn, mang lại hiệu quả cao.

Anh Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng, cho biết: “Sản phẩm trà Bát Tiên Bảo Hưng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao là thành quả của những cố gắng tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn của người dân xã Bảo Hưng nói chung và HTX sản xuất chè xanh chất lượng cao nói riêng. Đây cũng là tiền đề để sản phẩm trà Bát Tiên Bảo Hưng được phân phối trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản sạch trong cả nước. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô vùng nguyên liệu chè an toàn, dần hướng đến sản xuất chè hữu cơ”.

Sản phẩm trà Bát Tiên đã đăng ký sở hữu trí tuệ logo sản phẩm và dán tem truy xuất nguồn gốc, vùng sản xuất được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, trà Bát Tiên được Hội đồng Thẩm định OCOP tỉnh Yên Bái công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao của huyện Trấn Yên.

 

Trấn Yên đã và đang tiến hành khảo sát để xây dựng đề án với 12 sản phẩm OCOP gồm: sản phẩm từ trồng dâu, nuôi tằm, sản phẩm từ cây quế, măng Bát độ, từ đao riềng, từ cây chè, cây ăn quả có múi, rau, mía sạch, nước tinh khiết, sản phẩm rượu, gia cầm....

Theo bà Triệu Thị Bích Liệu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Trấn Yên, giai đoạn 2020 - 2025, huyện phấn đấu năm 2020 có 3 sản phẩm được chứng nhận 3 sao trở lên; đến năm 2025 có 7 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao. 

Để đạt mục tiêu này, huyện tiếp tục hỗ trợ các tổ chức kinh tế, người dân phát triển các hình thức tổ chức sản xuất; tiếp tục nâng cao nguồn nhân lực; nâng cấp các sản phẩm đã tham gia OCOP và phát triển các sản phẩm đăng ký mới; tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã xếp hạng.

 


KS. Nguyễn Thị Minh Phượng

Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top