Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 26 tháng 6 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 5 tháng 5 năm 2017 | 6:0

Trường THCS Bình Dương: Đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện

Trải qua bao năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Trường THCS Bình Dương (thị xã Đông Triều - Quảng Ninh) đã phát triển ổn định. Cơ sở vật chất cũng đã có nhiều thay đổi và ngày càng hoàn thiện, đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực, đảm bảo trình độ chuyên môn, nhà trường đang nỗ lực hết mình để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường THCS Bình Dương được xây dựng khang trang.

Năm học 2016 - 2017, Trường THCS Bình Dương nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như sự quan tâm của các đoàn thể trong xã và sự chỉ đạo sâu sát của Phòng GD - ĐT thị xã Đông Triều trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Các hoạt động, cuộc thi đua trong nhà trường diễn ra sôi nổi, nhà trường cũng luôn coi trọng công tác nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức đối với hoạt động học tập. Trong đó, việc thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thấm nhuần triết lý sống trong mỗi cán bộ, giáo viên. Mỗi cá nhân thầy, cô giáo đều phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành tấm gương đạo đức, học tập và sáng tạo cho học sinh noi theo. Cùng nhau đoàn kết phấn đấu trong công tác giảng dạy để đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày một đi lên.

Một trong những hoạt động có tác động tích cực nhất đến chất lượng dạy và học là, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác chỉ đạo chuyên môn; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học. Nhà trường thực hiện dạy đủ các môn học, đúng phân phối chương trình, đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tổ chức dạy tích hợp chương trình an toàn giao thông, giáo dục di sản, trường học thân thiện, học sinh tích cực,…

Bên cạnh đó, nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống cho học sinh. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường thông qua các trò chơi dân gian, dân ca. Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí tích cực, các hoạt động văn hóa thể thao, hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng tác động to lớn đến chất lượng giáo dục là chất lượng giáo viên. Chính vì thế, những năm qua, nhà trường luôn chú trọng xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý có đầy đủ năng lực lãnh đạo và giảng dạy. Hiện, nhà trường có tổng số 27 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn về trình độ, trên chuẩn đạt 71,4%. Tập thể giáo viên được đồng bộ theo bộ môn, đảm bảo cho việc giáo dục toàn diện, nhiều giáo viên giỏi cấp cơ sở, cấp huyện. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng ổn định. Năm học 2015 - 2016, trong tổng số 362 học sinh thì tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm khá và tốt đạt trên 90%, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá và giỏi chiếm 57,5%, không có học sinh học lực kém.

Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, trường có 10 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, tăng 7 giải so với năm học trước; học sinh giỏi cấp thị xã 25 giải, tăng 7 giải. Đối với  hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh, nhà trường có 8 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 6 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Kết thúc học kỳ I năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá và tốt là 92,3%, học lực khá và giỏi chiếm 54,8%...

Để có được kết quả đáng khen đó, ngay từ đầu năm học, Trường THCS Bình Dương luôn bám sát các văn bản của ngành giáo dục để ứng dụng vào thực tế của nhà trường. Tăng cường công tác bồi dưỡng về chuyên môn như: Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ giáo viên đi học bồi dưỡng; xây dựng các chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Đồng thời tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.

Từ mái trường THCS Bình Dương, biết bao thế hệ học sinh đã trưởng thành, là công dân có ích cho gia đình và xã hội. Phát huy truyền thống của quê hương, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới chương trình giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, củng cố đội ngũ giáo viên, nâng cao năng lực và phẩm chất của nhà giáo, phấn đấu xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Đức Sơn

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top