Tượng Sơn xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch

KTNT Xã Tượng Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã chọn cho mình hướng đi riêng, đó là xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phát triển du lịch.

t17.jpg
Edufarm Tượng Sơn đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

Tạo ấn tượng từ xã NTM

“Tượng Sơn để lại ấn tượng khó quên với chúng tôi khi lần đầu đến thăm. Đó là vùng nông thôn mộc mạc, dung dị nhưng vô cùng trù phú với những ruộng lúa và hoa màu đan xen nhà cửa, xóm làng bình yên, với những con đường rộng rãi, sạch sẽ. Chất NTM còn thể hiện rõ trong tính cách mỗi người dân, chân quê, mộc mạc, niềm nở và hiếu khách”, ông Nguyễn Xuân An, du khách Lào Cai chia sẻ cảm xúc nhân một lần đến Tượng Sơn.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Tượng Sơn đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã đạt chuẩn NTM nâng cao đợt 1 năm 2019, phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu vào quý 1/2021.

Xây dựng NTM, Tượng Sơn đã huy động tối đa nguồn xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, hình thành khu dân cư đô thị xanh, phát triển tour tuyến tham quan, du lịch trải nghiệm, NTM gắn với du lịch văn hóa tâm linh.

Nằm ngay chân cầu Đò Hà, xã Tượng Sơn, Khu du lịch Edufarm được khá đông các trường học ở 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình biết đến như một điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm lý tưởng với các em học sinh.

Học sinh đến không chỉ trải nghiệm trong khuôn viên Edufarm, mà các em còn được vào xã Tượng Sơn tham quan các vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, được lao động ngoài vườn rồi làm bánh, nấu kẹo cu đơ, nấu chè, tự ăn, tự dọn dẹp. Những hoạt động đơn giản nhưng các em cảm thấy gần gũi, dễ hòa nhập. Song song với du lịch là quảng bá sản phẩm sạch của địa phương.

 

t17a.jpg

Theo ông Trần Văn Hóa, Giám đốc Khu du lịch Edufarm, mức độ đầu tư cho Edufarm so với các khu du lịch khác chưa phải là lớn (khoảng 6 - 7 tỷ đồng) nhưng rất công phu dù chưa mang lại hiệu quả tức thì. Những năm trước, khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19, mỗi năm khu du lịch này đón khoảng 15.000 lượt khách. Con số này có thể tăng khi dịch bệnh được khống chế và cuộc sống trở lại bình thường, bởi Edufarm đã mở rộng quy mô và số lượng khách của một đoàn cũng tăng từ mức 100 - 150 khách lên khoảng 300 khách.

Tạo chuỗi liên kết du lịch

Tượng Sơn có 5/7 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, trong đó thôn Hà Thanh là khu dân cư kiểu mẫu thông minh. Toàn thôn có hệ thống wifi miễn phí, đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, hệ thống camera ở các vườn hộ cũng như hệ thống camera an ninh trên khắp đường làng ngõ xóm. Đây là điểm kết nối với Edufarm để đưa các đoàn tham quan, du lịch và trải nghiệm thực tế. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc đón các đoàn về tham quan cũng như du khách đến trải nghiệm, giữa doanh nghiệp và các hộ dân có hợp đồng nguyên tắc với nhau tạo thành điểm tour tuyến giữa Edufarm và các vườn hộ.

Đặc biệt, xã Tượng Sơn, với vai trò quản lý tạo được sự gắn kết giữa các điểm đón khách, các điểm trải nghiệm của du khách xây dựng trở thành điểm du lịch cộng đồng trong xây dựng NTM; tạo động lực để các hộ dân sáng tạo trong phương thức đón du khách, tạo nên những trải nghiệm thú vị, đồng thời thêm sự gắn kết, tình làng nghĩa xóm giữa các hộ dân.

Ông Bùi Đức Văn, Phó chủ tịch  UBND xã Tượng Sơn, cho biết: “Edufarm Tượng Sơn đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh. Đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền xã với doanh nghiệp cũng như với các mô hình NTM khác trong xã, tạo thành chuỗi liên kết du lịch. Mô hình xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch ở Tượng Sơn bước đầu tạo điểm mới ấn tượng cho khách tham quan, trải nghiệm”.

 

 

Trà Giang

Ý kiến của bạn