Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 26 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 5 tháng 3 năm 2021 | 13:38

Tượng Sơn xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch

Xã Tượng Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã chọn cho mình hướng đi riêng, đó là xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phát triển du lịch.

t17.jpg
Edufarm Tượng Sơn đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

Tạo ấn tượng từ xã NTM

“Tượng Sơn để lại ấn tượng khó quên với chúng tôi khi lần đầu đến thăm. Đó là vùng nông thôn mộc mạc, dung dị nhưng vô cùng trù phú với những ruộng lúa và hoa màu đan xen nhà cửa, xóm làng bình yên, với những con đường rộng rãi, sạch sẽ. Chất NTM còn thể hiện rõ trong tính cách mỗi người dân, chân quê, mộc mạc, niềm nở và hiếu khách”, ông Nguyễn Xuân An, du khách Lào Cai chia sẻ cảm xúc nhân một lần đến Tượng Sơn.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Tượng Sơn đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã đạt chuẩn NTM nâng cao đợt 1 năm 2019, phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu vào quý 1/2021.

Xây dựng NTM, Tượng Sơn đã huy động tối đa nguồn xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, hình thành khu dân cư đô thị xanh, phát triển tour tuyến tham quan, du lịch trải nghiệm, NTM gắn với du lịch văn hóa tâm linh.

Nằm ngay chân cầu Đò Hà, xã Tượng Sơn, Khu du lịch Edufarm được khá đông các trường học ở 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình biết đến như một điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm lý tưởng với các em học sinh.

Học sinh đến không chỉ trải nghiệm trong khuôn viên Edufarm, mà các em còn được vào xã Tượng Sơn tham quan các vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, được lao động ngoài vườn rồi làm bánh, nấu kẹo cu đơ, nấu chè, tự ăn, tự dọn dẹp. Những hoạt động đơn giản nhưng các em cảm thấy gần gũi, dễ hòa nhập. Song song với du lịch là quảng bá sản phẩm sạch của địa phương.

 

t17a.jpg

Theo ông Trần Văn Hóa, Giám đốc Khu du lịch Edufarm, mức độ đầu tư cho Edufarm so với các khu du lịch khác chưa phải là lớn (khoảng 6 - 7 tỷ đồng) nhưng rất công phu dù chưa mang lại hiệu quả tức thì. Những năm trước, khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19, mỗi năm khu du lịch này đón khoảng 15.000 lượt khách. Con số này có thể tăng khi dịch bệnh được khống chế và cuộc sống trở lại bình thường, bởi Edufarm đã mở rộng quy mô và số lượng khách của một đoàn cũng tăng từ mức 100 - 150 khách lên khoảng 300 khách.

Tạo chuỗi liên kết du lịch

Tượng Sơn có 5/7 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, trong đó thôn Hà Thanh là khu dân cư kiểu mẫu thông minh. Toàn thôn có hệ thống wifi miễn phí, đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, hệ thống camera ở các vườn hộ cũng như hệ thống camera an ninh trên khắp đường làng ngõ xóm. Đây là điểm kết nối với Edufarm để đưa các đoàn tham quan, du lịch và trải nghiệm thực tế. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc đón các đoàn về tham quan cũng như du khách đến trải nghiệm, giữa doanh nghiệp và các hộ dân có hợp đồng nguyên tắc với nhau tạo thành điểm tour tuyến giữa Edufarm và các vườn hộ.

Đặc biệt, xã Tượng Sơn, với vai trò quản lý tạo được sự gắn kết giữa các điểm đón khách, các điểm trải nghiệm của du khách xây dựng trở thành điểm du lịch cộng đồng trong xây dựng NTM; tạo động lực để các hộ dân sáng tạo trong phương thức đón du khách, tạo nên những trải nghiệm thú vị, đồng thời thêm sự gắn kết, tình làng nghĩa xóm giữa các hộ dân.

Ông Bùi Đức Văn, Phó chủ tịch  UBND xã Tượng Sơn, cho biết: “Edufarm Tượng Sơn đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh. Đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền xã với doanh nghiệp cũng như với các mô hình NTM khác trong xã, tạo thành chuỗi liên kết du lịch. Mô hình xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch ở Tượng Sơn bước đầu tạo điểm mới ấn tượng cho khách tham quan, trải nghiệm”.

 

 

Trà Giang
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top