Vụ Transerco “vẽ bậy” lên đất quy hoạch: UBND quận Cầu Giấy thờ ơ?
Mặc dù được giao đất để xây dựng hệ thống các khu dịch vụ xe buýt nhưng chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) lại cho xây dựng sân bóng, nhà xưởng, nhà hàng, bãi đậu đỗ xe... UBND quận và UBND phường quản lý TTXD, TTĐT kiểu gì?
Quận, phường chỉ nhắc nhở?
Ngày 14/05/2018, Báo Kinh tế nông thôn có bài “Dự án hệ thống các khu dịch vụ xe buýt bị Transerco “vẽ bậy”?”, phản ánh việc được giao đất để xây dựng hệ thống các khu dịch vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch nhưng chủ đầu tư - Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) lại cho xây dựng sân bóng, nhà xưởng, quán bia, bãi xe trông xe... không đúng với phương án kiến trúc được phê duyệt.
Như thông tin đã đăng tải, ngày 6/12/2016, UBND quận Cầu Giấy cấp Giấy phép xây dựng số 896/GPXD cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Các hạng mục được cấp phép, bao gồm nhà văn phòng, xưởng sửa chữa nhỏ, khu nhà vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải, nước thải, bể nước trạm bơm, nhà để xe có mái, nhà bảo vệ.
Tại 2 ô đất số 7 và 8, chủ đầu tư lại đang sử dụng làm bãi xe với nhiều loại xe khác nhau như Samsung Bảo Yến, các loại xe tải lớn nhỏ. Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng hệ thống nhà xưởng, sân bóng không nằm trong phương án kiến trúc được phê duyệt... Trong khi tại 2 ô đất này, tổng diện tích 30.603m2, được dùng để xây dựng bãi để xe buýt và bãi để xe buýt chờ sửa chữa.
Tại ô đất số 5, được sử dụng làm bãi đỗ xe công cộng có mái, tuy nhiên trên thực tế lại xuất hiện một số nhà kho. Tại 2 ô đất số 4 và 6, theo quy hoạch được sử dụng làm khối kỹ thuật và khu vực nhà bảo vệ, lại xuất hiện một quán bia... Cùng với đó, nhiều hạng mục khác không nằm trong quy hoạch vẫn đang được chủ đầu tư sử dụng sai so với phương án thiết kế được phê duyệt.
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hữu Tuyến, Chánh Văn phòng Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), cho biết: "Đây là bãi xe nằm trong tổng thể quy hoạch là bãi đỗ xe hỗn hợp, vì đang trong quá trình chưa xong hoàn chỉnh mặt bằng nên xe chưa đỗ theo lô, giao cho các công ty chuyên chạy quốc hội xong về tập kết ở đấy, tất cả các xe đều phải tiếp cận với điểm cuối của xe buýt rồi mới về đỗ ở đây. Tại vị trí ô đất số 8, tất cả các xe trên đều thuộc Tổng công ty bởi đơn vị có các công ty vận tải, đôi khi có những xe của công ty khác, nhưng họ về đấy cũng để thực hiện chức năng giao hàng của Tổng công ty".
Khi được hỏi "ô đất số 8 theo quy hoạch là bãi xe buýt, vì sao lại có nhiều loại xe?", ông Tuyến nói: "Vì chưa giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện được các hạng mục ấy, các xe trên bãi xe buýt gắn nhãn hiệu Samsung hay các công ty du lịch khác thì của Xí nghiệp kinh doanh vận tải du lịch của bên Tổng công ty cho Samsung thuê nên phải gắn tên của họ, đúng ra là bãi xe buýt, tuy nhiên chưa thực hiện chưa xong mặt bằng nên xe chưa đỗ theo lô.
Đối với hạng mục sân bóng chỉ là để cán bộ các đơn vị của xí nghiệp xe buýt rèn luyện thể thao, chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo rồi, sau ngày 15/5, toàn bộ các hạng mục ấy đều dừng hoạt động. Việc xây dựng nhà xưởng, sân bóng..., UBND phường Mai Dịch và UBND quận Cầu Giấy có nhắc nhở...".
Cơ quan quản lý đã làm gì…?
Mặc dù các hạng mục sai quy hoạch được xây dựng và đưa vào hoạt động được một thời gian khá lâu, tuy nhiên trên thực tế, UBND phường Mai Dịch và UBND quận Cầu Giấy vẫn chưa có động thái kiểm tra và xử lý vi phạm tại Dự án xây dựng hệ thống các khu dịch vụ xe buýt!?
Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Đặng Thìn Chín, Phó chủ tịch UBND phường Mai Dịch, cho biết: Nguồn gốc đất này trước đây là đất nông nghiệp của người dân, sau đó thành phố ra quyết định bàn giao mặt bằng sạch cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Phường có phối hợp với liên ngành của quận kiểm tra phòng cháy chữa cháy. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3 đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Vận tải Hà Nội khắc phục một số nội dung.
Ghi nhận của phóng viên tại thời điểm hiện tại, các hạng mục sai phạm trên vẫn chưa được khắc phục, quan sát thấy khu nhà xưởng vẫn tồn tại và không có dấu hiệu tháo dỡ trả lại mặt bằng đúng theo quy hoạch…
Mặc dù phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND quận Cầu Giấy hơn 10 ngày qua, tuy nhiên, vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi. Có thể thấy sự “thờ ơ” từ phía UBND quận Cầu Giấy khi chưa thông tin kịp thời với báo chí cũng như người dân, mặc cho những sai phạm tại dự án trên vẫn tồn tại như thách thức dư luận.
Thiết nghĩ, UBND TP.Hà Nội cần sớm chỉ đạo các bộ phận liên quan thanh - kiểm tra Dự án xây dựng hệ thống các khu dịch vụ xe buýt đang bị Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) “vẽ bậy”.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang ký quyết định xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương (gọi tắt Công ty Song Đương) do trang trại lợn của công ty này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Ngày 22/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.
Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.
Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.