Được giao đất để xây dựng hệ thống các khu dịch vụ xe buýt nhưng chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) lại cho xây dựng sân bóng, các nhà xưởng, nhà hàng, bãi đậu đỗ xe...
"Băm nát" phương án kiến trúc được phê duyệt?
Theo tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 1/8/2010, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) có đề xuất về việc xin phê duyệt điều chỉnh nguồn vốn thực hiện dự án xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch, quận Cầu Giấy.
Khu đất giao cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội biến thành bãi trông giữ xe, nhà hàng, sân bóng...
Ngày 7/10/2010, UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 8024/UBND-KH&ĐT chấp thuận giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội tiếp tục triển khai lập và thực hiện dự án xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt.
Tổng công ty Vận tải Hà Nội có trách nhiệm liên hệ với UBND quận Cầu Giấy, Sở Quy hoạch Kiến trúc để xác định cụ thể phạm vi nghiên cứu chức năng, công năng sử dụng.
Đến ngày 27/6/2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc có Văn bản số 3455/QHKT-TMB-PKAT-P1 về việc chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc.
Ngày 6/12/2016, UBND quận Cầu Giấy đã cấp Giấy phép xây dựng số 896/GPXD cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Các hạng mục được cấp phép, bao gồm nhà văn phòng, xưởng sửa chữa nhỏ, khu nhà vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải, nước thải, bể nước trạm bơm, nhà để xe có mái, nhà bảo vệ.
Tuy nhiên, trên thực tế, ô đất đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, chủ đầu tư lại ngang nhiên xây dựng các hạng mục không đúng theo phương án đã được phê duyệt.
Cụ thể: Tại ô đất số 7 và 8 có tổng diện tích 30.603m2, dùng để xây dựng bãi để xe buýt và bãi để xe buýt chờ sửa chữa. Thế nhưng, chủ đầu tư lại đang sử dụng làm bãi xe với nhiều loại xe khác nhau như Samsung, nhà xe Bảo Yến, các loại xe tải lớn nhỏ đủ chủng loại được đậu bên trong khu đất của dự án này...
Cũng tại ô đất số 8, chủ đầu tư còn xây dựng hệ thống nhà xưởng, sân bóng... không nằm trong phương án kiến trúc được phê duyệt.
Hệ thống nhà xưởng xây dựng sai quy hoạch nhưng không bị các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy xử lý? Sân bóng được cho là chỉ phục vụ các đơn vị của xí nghiệp
Tại ô đất số 5, được sử dụng làm bãi đỗ xe công cộng có mái, tuy nhiên trên thực tế thì tại đây lại xuất hiện một số nhà kho; tại ô đất số 4 và 6, theo quy hoạch được sử dụng làm khối kỹ thuật và khu vực nhà bảo vệ, tuy nhiên tại đây lại xuất hiện một quán bia... Bên cạnh đó, nhiều hạng mục khác không nằm trong quy hoạch vẫn đang được chủ đầu tư sử dụng sai so với phương án thiết kế được phê duyệt.
Đại diện công ty “cố” giải thích cho... việc làm sai
Trước thực trạng trên, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Vũ Hữu Tuyến, Chánh Văn phòng Tổng công ty cho biết: "Đây là bãi xe nằm trong tổng thể quy hoạch là bãi đỗ xe hỗn hợp, vì đang trong quá trình chưa xong hoàn chỉnh mặt bằng nên xe chưa đỗ theo lô, giao cho các công ty chuyên chạy quốc hội xong về tập kết ở đấy, tất cả các xe đều phải tiếp cận với điểm cuối của xẻ buýt rồi mới về đỗ ở đây. Tại vị trí ô đất số 8, tất cả các xe trên đều thuộc Tổng công ty bởi đơn vị có các công ty vận tải, đôi khi có những xe của công ty khác, nhưng họ về đấy cũng để thực hiện chức năng giao hàng của Tổng công ty".
Khi được hỏi "ô đất số 8 theo quy hoạch là bãi xe buýt, vì sao lại có nhiều loại xe?", ông Tuyến nói: "Vì chưa giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện được các hạng mục ấy, các xe trên bãi xe buýt gắn nhãn hiệu Sam sung hay các công ty du lịch khác thì của Xí nghiệp kinh doanh vận tải du lịch của bên Tổng công ty cho Sam sung thuê nên phải gắn tên của họ, đúng ra là bãi xe buýt, tuy nhiên chưa thực hiện chưa xong mặt bằng nên xe chưa đỗ theo lô.
Đối với hạng mục sân bóng chỉ là để cán bộ các đơn vị của xí nghiệp xe buýt rèn luyện thể thao, chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo rồi, sau ngày 15/5, toàn bộ các hạng mục ấy đều dừng hoạt động. Việc xây dựng nhà xưởng, sân bóng... UBND phường Mai Dịch và UBND quận Cầu Giấy có nhắc nhở...".
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đặt lịch với UBND quận Cầu Giấy và UBND phường Mai Dịch. Tuy nhiên, tại thời điểm này vẫn chưa thấy 2 đơn vị cử đại diện trả lời Báo Kinh tế nông thôn.
Đề nghị UBND phường Mai Dịch, UBND quận Cầu Giấy và các cơ quan chức năng của Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng biến đất được giao thực hiện dự án thành địa điểm kinh doanh dịch vụ của Tổng công ty Vận tải Hà Nội.
Gần đây, báo Kinh tế nông thôn nhận được phản ánh của bạn đọc qua đường dây nóng, liên quan đến việc tại số 32 Nguyễn Công Trứ, Tổng công ty Vận tải Hà Nội có dấu hiệu “xẻ” đất công cho các đơn vị ngoài thuê làm ki-ôt bán hàng, thu lời bất chính nhiều năm qua nhưng cơ quan chức năng chưa vào cuộc kiểm tra xử lý. Để có thông tin khách quan, chính xác, báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc. |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.