Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 22 tháng 11 năm 2020 | 11:1

Xây dựng sản phẩm OCOP ở Định Hóa: Chính quyền đóng vai trò kiến tạo

Thời gian qua, huyện Định Hóa đã nghiêm túc triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đóng vai trò kiến tạo để khuyến khích, hỗ trợ người dân và các thành phần kinh tế chủ động tham gia.

Kết quả bước đầu

Định Hoá là huyện miền núi thuộc diện khó khăn nhất của tỉnh Thái Nguyên, nơi đây có địa hình khá phức tạp, tương đối hiểm trở; xen giữa các dãy núi đá vôi và đồi núi đất là những cánh đồng hẹp. Xuất phát điểm về kinh tế của người dân trên địa bàn còn thấp, sản xuất chủ yếu vẫn mang tính nhỏ lẻ, tư duy sản xuất hàng hóa còn hạn chế, ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ phát triển kinh tế, tới xây dựng nông thôn mới và triển khai các sản phẩm OCOP.

01.JPG
Bà Hằng giới thiệu về các sản phẩm mỳ của HTX

 

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân nơi đây, năm 2020, Định Hóa đã có 01 sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao, đó là sản phẩm Mỳ gạo Bao thai Định Hóa của HTX chăn nuôi sản xuất nông sản sạch xã Kim Phượng (xã Kim Phượng). Ở Định Hóa, gạo Bao thai là đặc sản của địa phương, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu lương thực, người dân còn chế biến một số sản phẩm có nguồn gốc từ gạo trong đó có sản phẩm mỳ gạo.

Thương hiệu Mỳ gạo Bao thai Định Hóa của HTX chăn nuôi sản xuất nông sản sạch xã Kim Phượng được phát triển trên cơ sở kế thừa các sản phẩm của địa phương gắn với việc xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Bà Ma Thị Hằng, Giám đốc HTX, chia sẻ: HTX thành lập ngày 19/7/2017, hoạt động trong các lĩnh vực như chăn nuôi, sản xuất mỳ và trồng rau; trong đó, chăn nuôi và sản xuất mỳ là lĩnh vực chủ yếu của HTX. Hiện nay, các thành viên trong HTX gieo trồng vài chục hecta lúa Bao thai trên địa bàn xã Kim Phượng; các thành viên bên cạnh việc trồng lúa, mua thóc chế biến gạo để bán, chúng tôi còn đặc biệt chú trọng tới việc chế biến mỳ từ loại gạo thơm ngon. Mỗi tháng chúng tôi tiêu thụ được khoảng 01 tấn mỳ thành phẩm, thị trường chủ yếu là Thái Nguyên và Hà Nội, chất lượng được người tiêu dùng đánh giá cao. Năm 2018, sản phẩm mỳ của chúng tôi đã tham gia sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực do Sở Công Thương tổ chức và đoạt giải. Năm 2020, được sự giúp đỡ của Phòng Nông nghiệp và PTNT, của UBND huyện, sản phẩm mỳ của HTX đi tham dự sản phẩm OCOP của tỉnh và đạt được tiêu chuẩn 3 sao.

 

Chính quyền đóng vai trò kiến tạo

Ông Ngô Quốc Tự, Phó trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Định Hóa, cho biết: OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Trọng tâm của OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân như doanh nghiệp, hộ gia đình, tổ hợp tác, HTX thực hiện. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý, giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại,...

02.JPG
Mỳ gạo Bao thai của HTX đảm bảo an toàn, sạch sẽ

 

Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm của tỉnh Thái Nguyên, Định Hóa đã xây dựng kế hoạch với mục tiêu đến năm 2025 toàn huyện có 17 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; đến năm 2030 có 29 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và ít nhất có 01 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Trước mắt, chúng tôi tiến hành đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân gắn kết, liên kết với nhau, thành lập HTX, doanh nghiệp ở khu vực nông thôn, từ đó hỗ trợ các chương trình theo cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện.

Với phương châm rõ ràng, kiến tạo và giúp đỡ các thành phần kinh tế một cách sát sao, hy vọng những năm tới, Chương trình OCOP ở Định Hóa sẽ có thêm nhiều sản phẩm đạt sao.

 

 

 

Đồng Nghiệp
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top