Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị các cá nhân lấn chiếm, san lấp làm điểm tập kết, nhận trông giữ xe ô tô, bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông thậm trí, đất nông nghiệp còn được sử dụng vào mục đích nhà hàng quán ăn, khu du lịch…
Trạm trộn bê tông ngang nhiên 'mọc' trên đất nông nghiệp?
Người dân tại xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trạm trộn bê tông của công ty cổ phần Bê tông Tuấn Thịnh Phát ngang nhiên được xây dựng trên diện tích khoảng hơn 1 ha đất nông nghiệp và đã đi vào hoạt động được một năm nay.
Được biết, tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai được biết: Trạm trộn bê tông với quy mô lớn đã được xây dựng và hoạt động trái phép trên khu đất trồng cây hàng năm khác rộng khoảng 11.681,2m2 tại tờ bản đồ số 10, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng do ông Nguyễn Mạnh Hà là chủ sử dụng bao gồm các thửa: thửa 173 (500,7m2); thửa 172 (504,4m2); thửa 171 (505,5m2); thửa 170 (506,6m2); thửa 169 (516,9m2); thửa 168 (516,9m2); thửa 167 (425,2m2); thửa 166 (543m2); thửa 165 (1.012,3m2); thửa 162 (603,5m2); thửa 163 (500,2m2); thửa 161 (495m2); thửa 160 (404,6m2); thửa 159 (392,8m2); thửa 157 (503,9m2); thửa 158 (513,7m2); thửa 156 (501m2); thửa 155 (457,2m2); thửa 154 (622,3m2); thửa 153 (478,5m2); thửa 101 (600,7m2) và thửa 164 (586,6m2).
Mặc dù, các thửa đất nêu trên đều nằm trong quy hoạch đất ở tại nông thôn kết hợp trồng cây lâu năm và chưa được chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Nhưng đến nay khu đất đã được quây tôn cao khoảng 2m bao quanh; bên trong xây dựng một trạm trộn bê tông quy mô lớn, tuy ở ngoài không hề treo biển hiệu nhưng trên những chiếc xe bồn vận chuyển tê tông tươi đi tiêu thụ lại ghi rõ Công ty cổ phần Bê tông Tuấn Thịnh Phát.
Tuy rằng không có biển hiệu, xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng trạm trộn bê tông trái phép này lại hoạt động rầm rộ với công suất lớn gồm 4 silo xi măng, hệ thống định lượng, hệ thống điều khiển, hệ thống kết cấu thép, máy trộn, phần còn lại của khu đất dùng bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhà bảo vệ…
Qua trao đổi với đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, được biết, tại khu vực tờ bản đồ số 10 gồm 22 thửa đất nêu trên do ông Nguyễn Mạnh Hà là chủ sử dụng, chưa lập thủ tục xin cấp phép trạm trộn bê tông. Đến thời điểm hiện tại thì Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào của doanh nghiệp liên quan đến khu đất trên.
Theo chân đoàn xe vận chuyển bê tông tươi từ “trạm bê tông lụi” này nhận thấy, ngoài việc ngày đêm cày xới tung các cung đường, thì từng đoàn xe nối đuôi nhau vận chuyển bê tông từ trạm trộn bê tông lụi tới khu tái định cư Lộc An. Mới đây Thanh tra đội giao thông số 8 thuộc Sở GTVT Đồng Nai đã có biên bản làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (Khu dân cư Lộc An) về việc tuyên truyền nhắc nhở nhà xe vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ công trình dự án Khu dân cư Lộc An không được lưu thông qua tuyến đường Long Đức - Lộc An do có biển hạn chế tải trọng, chỉ được lưu thông qua trên tuyến ngã 4 Lộc An vào tỉnh lộ 769 phục vụ cho dự án Khu dân cư Lộc An.
Có thể thấy ngoài việc cày xới các cung đường dẫn đến dự án Khu dân cư Lộc An thì từng đoàn xe tải chở đá, cát, xi măng cùng dàn xe bồn bê tông ra vào rầm rập, khói bụi bay mù mịt, nước mặt, cũng như nước rửa xe bồn bê tông chảy tràn ra đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hàng ngày từng đoàn xe chở vật liệu xây dựng, xe bồn chạy ầm ầm cả ngày gây tiếng ồn lớn, từng đống cát, đá chất cao như núi không được che phủ, bụi bay khắp nơi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 về nghĩa vụ của người sử dụng, trong đó quy định người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích. Đồng thời điểm d khoản 1 Điều 57 Luật này cũng quy định trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, tại các thửa đất nông nghiệp nêu trên do ông Nguyễn Mạnh Hà là chủ sử dụng chưa được nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích, cũng như chưa có bất cứ dự án đầu tư xây dựng trạm trộn bê tông nào được phê duyệt trên khu đất trồng cây hàng năm này, nhưng chủ đất lại ngang nhiên biến đất nông nghiệp thành điểm xây dựng và hoạt động trạm trộn bê tông nhằm trục lợi bất chính.
Căn cứ quy định tại khoản 2 và điểm a, điểm b khoản 4 Điều 11 Nghị định 91/2019, người sử dụng đất tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn thì bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng; Buộc khôi phục lại tình trạng ba đầu của đất trước khi vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được do thực hiện hành vi vi phạm.
Thiết nghĩ, chính quyền xã Lộc An và huyện Long Thành cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên nhằm chấn chỉnh lại tình trạng xây dựng sản xuất, kinh doanh trái phép, đồng thời chấn chỉnh tình trạng sử dụng đất không đúng quy định, buộc chủ đất phải sử dụng đất theo đúng mục đích đã được nhà nước phê duyệt.
Đất nông nghiệp bị 'hô biến' thành bãi trông xe
Phản ánh của Bạn đọc về việc HTX Láng Thượng sử dụng hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sai mục đích, thu lời bất chính.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, khoảng 4.000m2 đất nông nghiệp tại địa chỉ số 110-112 phố Chùa Láng (phường Láng Thượng) do HTX Láng Thượng quản lý hiện đang được cho doanh nghiệp thuê để kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích.
Theo đó, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của HTX Láng Thượng cho Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ, sản xuất xanh Nguyên Minh (do bà Phạm Thị Thúy Hằng làm giám đốc) thuê để kinh doanh làm gara sửa chữa ô tô, bãi trông giữ xe ô tô và nơi trưng bày hoa cây cảnh.
Tại cổng mặt phố Chùa Láng, để che đậy các hoạt động sử dụng sai mục đích của mình, Công ty Nguyên Minh đã dựng các bức tường cao để che chắn cho hoạt động bên trong. Phần cổng vào giáp phố Chùa Láng, doanh nghiệp này cho dựng tấm biển nhà vườn Nguyên Minh chuyên cây cảnh, chậu cảnh.
Phần diện tích trưng bày hoa cây cảnh rất nhỏ, lèo tèo vài chậu cây. Còn diện tích lớn phía bên trong là xưởng sửa chữa xe ô tô và bãi trông giữ xe. Tại khu gara ô tô, khách ra vào sửa chữa, rửa xe tấp nập. Tại đây, các thợ sửa xe mặc áo có lô gô Gara ô tô Tâm Bình số 110 Chùa Láng.
Tại bãi trông giữ xe ngay sát đó, phóng viên ghi nhận có thời điểm cả trăm xe ô tô được đậu tại đây. Theo các nhân viên tại bãi trông xe, tại đây có dịch vụ gửi xe dài hạn theo tháng. Bình quân giá trông xe theo tháng tùy 1 triệu đến 2,5 triệu đồng tùy theo vị trí và tùy từng chủng loại xe. Như vậy, với giá trông giữ xe nêu trên, riêng bãi trông giữ xe này thu nhập hàng tháng cũng lên tới cả trăm triệu đồng.
Qua tìm hiểu, HTX Thương mại dịch vụ Láng Thượng trước đây là HTX nông nghiệp Láng Thượng. Từ những năm 1960, HTX quản lý một số quỹ đất, ao mặt nước tại phường Láng Thượng. Toàn bộ diện tích đất, ao đều do các xã viên đóng góp khi thành lập HTX. Đến năm 1985, HTX bàn giao một số diện tích đất cho nhà nước, còn lại khoảng 4.000m2 đất nông nghiệp. Sau đó, HTX Láng Thượng cho một số đơn vị cá nhân thuê sử dụng trái mục đích. Mặc dù, chính quyền phường Láng Thượng và quận Đống Đa đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ các hạng mục vi phạm, yêu cầu HTX sử dụng đất đúng mục đích nhưng các vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra.
Đại diện UBND Phường Láng Thượng, ông Huy (tổ thanh tra xây dựng) khẳng định, thời gian dần đây chưa phát hiện hành vi vi phạm trong sử dụng đất tại HTX Láng Lượng. Đồng thời, ông Huy quả quyết “anh dám khẳng định không có kinh doanh về trông xe, không một ngày nào là bọn anh không vào luôn, kiểu gì cũng phải kiểm tra. Xe để đấy là của con cái bà con xã viên”.
Liên quan đến vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Quốc Sủng- Giám đốc HTX Láng Thượng cho biết, đã giao cho Phó Giám đốc làm việc. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Dũng- Phó Giám đốc HTX Láng Thượng thừa nhận khu đất nông nghiệp của HTX đang được Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ, sản xuất xanh Nguyên Minh sử dụng làm gara ô tô và bán cây cảnh. Ông Dũng cũng thông tin, mỗi tháng, Công ty Nguyên Minh trả cho HTX khoảng 60-70 triệu đồng tiền mượn mặt bằng
Khi được hỏi về vấn đề có hay không Công ty Nguyên Minh làm bãi trông giữ xe trái phép, ông Dũng phủ nhận “Chỗ đấy không cho gửi xe, xe của mấy ông làm đường, xe của cán bộ công an phường gửi.”
Khi phóng viên hỏi về hợp đồng liên doanh liên kết và các giấy tờ liên quan thì ông Dũng cho hay, do ông Dũng mới được bầu làm phó Giám đốc HTX nên chưa nắm được các tài liệu. Phóng viên tiếp tục liên hệ lại với ông Nguyễn Quốc Sủng- Giám đốc HTX Láng Thượng thì vị giám đốc này liên tục cáo bận.
Tại một văn bản mới nhất, ông Nguyễn Quốc Sủng- Giám đốc HTX Láng Thượng cho biết, HTX có 152 thành viên lương bình quân thấp, chỉ khoảng 250.000 đồng/người/tháng.
Nếu thu nhập của bà con xã viên HTX thấp như vậy thì lấy tiền đâu ra mua xe ô tô, thậm chí hàng trăm xã viên mua xe ô tô và gửi tại khu đất HTX như đại diện cán bộ phường Láng Thượng nói.
Trước những bất thường nêu trên, đề nghị ngành chức năng quận Đống Đa và thành phố Hà Nội cần kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc sử dụng đất sai mục đích tại HTX Láng Thượng.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.