Báo Kinh tế nông thôn liên tiếp nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân xóm 4, xã Mỹ Sơn (Đô Lương - Nghệ An) về tình trạng xe tải chở đất đá, che đậy sơ sài làm đất đá rơi xuống đường, bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Có mặt tại xã Mỹ Sơn những ngày cuối năm 2019, ghi nhận tại hiện trường thì đúng như những gì người dân nơi đây phản ánh. Xe tải vẫn chở đá tung bụi mù mịt, cày nát đường giao thông, đặc biệt đoạn qua ngã tư gần chợ Đồn, xã Mỹ Sơn.
Theo như đơn kiến nghị của người dân xã Mỹ Sơn thì, trong thời gian dài, các xe chở đất đá của các doanh nghiệp trên địa bàn không che đậy, hoặc che đậy sơ sài, không tưới nước, để đất đá rơi vãi, bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Ngày 24/9/2018, UBND huyện Đô Lương nhận được đơn kiến nghị của ông Đặng Văn Tú (xóm 4, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương) với nội dung: “Hiện đoạn đường xóm 4, xã Mỹ Sơn xe tải chạy nhanh, chạy không giờ giấc, đất đá trên xe đổ ra đầy đường bắn vào nhà các hộ dân”.
Sau đó, UBND huyện Đô Lương có Công văn số 508/UBND-KTHT trả lời đơn kiến nghị của ông Đặng Bá Tú (xóm 4, xã Mỹ Sơn): Đoạn đường mà công dân phản ánh là đoạn góc cua tại xóm 4 thuộc tuyến đường Nhân Sơn – Đại Sơn được chuyển thành đường Tỉnh lộ NT533 tại Quyết định số 4064/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND tỉnh Nghệ An. Hiện nay, tình trạng xe vận chuyển đá từ các mỏ đá trên địa bàn Trù Sơn, Mỹ Sơn hoạt động nhiều, đất đá rơi trên xe xuống mặt đường, bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, gây hư hỏng mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân là có. UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, Công an huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải quá khổ, không phủ kín bạt để đất đá rơi vãi trên đường. Yêu cầu doạnh nghiệp khai thác đá phải cam kết bán sản phẩm theo đúng tải trọng cho phép của xe vận chuyển.
Ông Đặng Bá Hưu, 79 tuổi, nhà gần ngã tư chợ Đồn bức xúc: “Những cánh đồng ở đây bám đầy bụi, cây cối thì bạc phếch... và cũng nhờ báo chí lên tiếng chứ chúng tôi kêu xã, kêu huyện mãi mà không thấu”. Anh Đặng Bá Tú (xóm 4, xã Mỹ Sơn), đưa cho chúng tôi xem văn bản 508 của UBND huyện Đô Lương và nói: “Huyện đã chỉ đạo đã hơn một năm nay, nhưng tình trạng này không hề chấm dứt”.
Người dân nơi đây còn cho biết thêm: “Nhiều lần thanh tra giao thông lên để bắt xe vi phạm thì tình trạng trên có giảm, tuy nhiên, sau khi thanh tra rút về thì đâu lại vào đấy”.
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Đặng Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn phân trần: “Những xe đấy là xe chở vật liệu từ địa phương khác đi qua đây, xã không có thẩm quyền dừng xe, làm việc”.
Đề nghị UBND huyện Đô Lương, các ngành chức năng của huyện khẩn trương xử lý, chấm dứt tình trạng trên, trả lại môi trường trong lành cho người dân xóm 4, xã Mỹ Sơn, tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.