Đột tử nhưng không được Prudential Việt Nam chi trả bảo hiểm nhân thọ: Tại sao?

KTNT Bà Lê Thị Phùng ở thôn Đồng Bài, xã Tứ Quận (Yên Sơn - Tuyên Quang) mua bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam, khi đột tử, người thân không được nhận bồi thường theo hợp đồng. Nguyên nhân vì sao?

Khách hàng đột tử không được bồi thường

Anh Lê Tuyến Dương ở thị trấn Yên Sơn cho biết, cô ruột anh là bà Lê Thị Phùng mua bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (gọi tắt là Prudential Việt Nam, trụ sở chính ở tầng 25, tòa nhà Sài Gòn, 37 Tôn Đức Thắng, TP. Hồ Chí Minh) Chi nhánh Tuyên Quang. Bà Phùng tham gia, đóng được hai năm, ngày 9/3/2020, không may đột tử do nhồi máu cơ tim. Với mức tham gia theo hợp đồng, bà sẽ được bảo hiểm chi trả 190 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau hai năm gia đình làm đơn đề nghị bồi thường thì Prudential Tuyên Quang đổ lỗi cho khách hàng đã có bệnh trước khi tham gia bảo hiểm, rồi đùn đẩy trách nhiệm cho Prudential Việt Nam. Kết quả, Prudential Việt Nam chỉ chi trả 2.285.400 đồng.

Trong đơn kiến nghị giải quyết quyền lợi, anh Lê Văn Thuận, con bà Phùng cho biết, sau khi lo cho mẹ mồ yên mả đẹp, tôi mới làm đơn để được lấy tiền bảo hiểm thì phía Prudential Việt Nam trả lời mẹ tôi không được chi trả quyền lợi bảo hiểm với lý do che giấu bệnh tật. Prudential Việt Nam có đủ khả năng để kiểm tra một khách hàng có tiền sử bệnh án hay không, tại sao phải đợi tới khi mẹ tôi chết mới biết mẹ tôi che giấu bệnh?

Anh Dương bức xúc, ở nông thôn, người dân mua bảo hiểm để khi xảy ra ốm đau hay không may tử vong sẽ giảm bớt khó khăn về kinh tế. Nay cô tôi mất lại bảo cô giấu bệnh nên không được bồi thường. Tại sao trước khi ký hợp đồng, Prudential Việt Nam không đưa cô đi khám, nếu đưa đi khám chắc chắn sẽ phát hiện ra bệnh.

“Đặc biệt, phía bảo hiểm đã liên kết với các bệnh viện nên rất dễ kiểm tra hồ sơ bệnh án của khách hàng. Do vậy, bảo hiểm đủ khả năng để biết một khách hàng trước khi mua bảo hiểm có bệnh hay không? Tôi cho rằng, Prudential Việt Nam đã biết cô tôi có bệnh nhưng vẫn bán bảo hiểm, đến khi tử vong đổ hết lỗi cho người mua. May mà cô tôi mới tham gia có 2 năm, nếu tham gia, đóng tiền tới 10 năm, khi tử vong cũng không được gì thì mất tiền oan. Tôi cho rằng, Prudential Việt Nam đang né trách nhiệm của mình, nếu không nói là lừa khách hàng”, anh Dương bức xúc.

3.jpg
Văn phòng Tổng đại lý Prudential Tuyên Quang đùn đẩy trách nhiệm làm việc với cơ quan báo chí cho Prudential Việt Nam.

 

Văn phòng Tổng đại lý Prudential đùn đẩy trách nhiệm

Trong thư gửi đến anh Lê Văn Thuận về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm tử vong với người mua bảo hiểm là Lê Thị Phùng, Prudential Việt Nam cho biết, ngày 11/9/2018, Prudential đã nhận được hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ số 210248824 do khách hàng Lê Thị Phùng lập. Trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm này, ngoài câu 7, các câu hỏi về tình trạng sức khoẻ và quá trình điều trị của người được bảo hiểm đều được khai “không”.

Căn cứ lời khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm như trên, Prudential Việt Nam đã chấp nhận bảo hiểm và cấp giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ 74239679 có hiệu lực từ ngày 11/9/2018.

Qua thông tin do cơ quan hữu quan cung cấp, Prudential được biết người được bảo hiểm đã khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vào ngày 17/10/2012 với chẩn đoán: đái tháo đường không phụ thuộc insuline; ngày 14/4/2016 và ngày 27/6/2016 với cùng chẩn đoán: hẹp hở van hai lá. Tuy nhiên, những thông tin này đã không được bên mua bảo hiểm thông báo cho Prudential Việt Nam khi nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm vào ngày 11/9/2018, theo quy định tại Điều 11.2 của hợp đồng bảo hiểm nêu trên.

1.jpg
Thư báo của Prudential Việt Nam nói rõ nguyên nhân bà Phùng bị tử vong nhưng không được bồi thường.

 

Do đó, căn cứ vào Điều 19 của Luật Kinh doanh Bảo hiểm, chúng tôi rất tiếc phải thông báo, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nêu trên được đình chỉ thực hiện. Theo đó, Prudential sẽ không giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho hợp đồng này. Prudential sẽ hoàn trả lại cho những người thừa kế hợp pháp thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bên mua bảo hiểm số tiền của hợp đồng là 2.285.400 đồng.

Để làm rõ những phản ánh của người nhà  bà Lê Thị Phùng, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Văn phòng Tổng đại lý Prudential Tuyên Quang. Một người giới thiệu tên là Hoàn, phụ trách Văn phòng cho biết: Anh (PV) phải liên hệ với Tổng công ty, bên em chỉ là văn phòng đại diện, là cầu nối giữa công ty với khách hàng, bọn em không có trách nhiệm giải quyết. Văn phòng bọn em chỉ đứng giữa môi giới, đứng ra thu phí hộ, nộp về công ty, anh tưởng tượng giống đại lý bán bảo hiểm ô tô, xe máy.

Cuối cùng, người tên Hoàn cho phóng viên số điện thoại một người tên là Hương, bộ phận giải quyết thắc mắc và khiếu nai của Tổng công ty Prudential Việt Nam. Tuy nhiên, phóng viên nhiều lần điện  thoại cho bà Hương nhưng bà này không bắt máy. Tiếp tục liên hệ đến điện thoại bàn của Prudential Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh nhưng máy bận liên tục.

Điểm 2, Điều 19, Luật Kinh doanh bảo hiểm nói rõ: Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm và thu phí bảo hiểm đến thời điểm đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm khi bên mua bảo hiểm có một trong những hành vi sau đây: a) Cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường; b) Không thực hiện các nghĩa vụ trong việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 18 của Luật này.

Trường hợp bà Lê Thị Phùng mua bảo hiểm của Prudential Việt Nam khi bị đột tử không được bồi thường, nguyên nhân do bà đã cung cấp thông tin về tình trạng sức khoẻ không đầy đủ. Việc bà Phùng cung cấp không chính xác về tình trạng sức khoẻ của mình có thể là do thiếu hiểu biết, cũng có thể do bà biết mình có bệnh nhưng không khai hoặc vì  lý do nào khác… Tuy nhiên, vì bất cứ lý do gì thì việc cung cấp thông tin không chính xác về sức khỏe cũng là chưa đúng quy định.

Trường hợp của bà Phùng là bài học cho những ai chuẩn bị hay có ý định mua bảo hiểm nhân thọ. Để tránh tiền mất tật mang, không chỉ khách hàng mua bảo hiểm của Prudential Việt Nam mà ở tất cả các hãng bảo hiểm, người mua, đặc biệt là người dân nông thôn, nên tìm một hãng bảo hiểm uy tín, có nhiều người mua; khi làm hồ sơ nên khai trung thực về tình trạng sức khoẻ của mình.

Tuy vậy, trên thực tế thấy rằng, dù người mua bảo hiểm có khai hay không khai thì đều được đơn vị bán bảo hiểm đưa đi kiểm tra sức khỏe tổng quát. Về cơ bản có thể phát hiện được nhiều bệnh để có thể đồng ý hoặc không đồng ý cung cấp hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, các cơ quan liên quan cần làm rõ việc này.

 

 

 

Hoàng Văn

Ý kiến của bạn