Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 7 tháng 6 năm 2022 | 13:38

Du lịch trải nghiệm, hướng đi mới cho cây chè ở vùng thượng Kỳ Anh

Xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với những đồi chè xanh mướt chạy dài, giờ đây không chỉ là cây xóa đói giảm nghèo mà còn là một địa điểm thú vị nhiều người muốn ghé qua để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Năm 1976, cây chè được Nông trường 12/9 Hà Tĩnh (nay là xí nghiệp chè 12/9 trực thuộc công ty CP Chè Hà Tĩnh) đưa vào trồng thử nghiệm tại vùng xã Kỳ Trung sau đó phát triển ra các xã lân cận. Sau 45 năm, cây chè ở vùng thượng Kỳ Anh được phát triển thành vùng nguyên liệu tập trung rộng lớn, với nhiều giống chè năng suất, chất lượng cao.

 

ky.jpg

Những đồi chè xanh mướt trải dài theo sườn đồi

 

Hiện nay, vùng thượng Kỳ Anh có tổng diện tích chè trên 400 ha, sản lượng chè búp tươi trên 2.800 tấn. Cây chè đã trở thành loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế của vùng, hàng trăm hộ dân đã có cuộc sống ổn định, ấm no nhờ cây chè.

Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất, tăng diện tích chè và nâng cao năng suất trên cùng một diện tích, từng bước nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm chè, đặc điểm là sản phẩm chè “sạch” trên thị trường, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã phát hành nhiều cơ chế chính sách để hỗ trợ bà con phát triển.

Với diện tích đất đồi thấp, chưa có cây nào thay thế được cây chè. Một số chủ trương, chính sách nâng cao giá trị cây chè đã được thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả. Giá cả ổn định, thị trường tiêu thụ rộng nên đã khẳng định vị thế cây chè trên đất Kỳ Trung. Đặc thù cây chè khác với những cây trồng khác, khi chè bắt đầu cho thu hoạch thì cả năm đều “liền mắt liền tay”, cứ vài ba ngày lại phải lên nương hái một lần theo hình thức cuốn chiếu. Cây chè cho sản phẩm liên tục và rất ít phải chăm bón.

Mặc dù là cây có hiệu quả kinh tế cao nhưng ngoài ra thì những đồi chè tạo ra một cảnh quan đẹp thơ mộng, rất có tiềm năng để thúc đẩy du lịch. Với địa thế nằm gần các khu trung tâm của vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh như cảng Vũng Áng, Fomosa, và các khu trung tâm của TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, đây sẽ là một lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

 

ky-trung-1.JPG

Trục đường từ trung tâm huyện Kỳ Anh lên xã Kỳ Trung đang được mở rộng.

 

Từ các khâu thu hái chè, đến sao sấy cho ra thành phẩm là những búp chè thơm ngon chúng ta có thể hoàn thiện để cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp và tham gia vào quy trình sản xuất.

Hiện, rất nhiều thợ chụp ảnh cũng như các bạn trẻ tìm đến đồi chè Kỳ Trung để “thu hoạch” những bức tranh nghệ thuật, những shot hình “hút like” với background là đồi chè xanh nối tiếp nhau trải dài vô tận dưới làn sương sớm hay ánh hoàng hôn. Nhiều đôi uyên ương cũng lựa chọn địa điểm này là nơi lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt đẹp tuyệt vời nhất của cuộc đời, của tuổi thanh xuân đầy sức sống.

 

ky-trung-2.jpg

Rất nhiều đôi bạn trẻ chọn làm nơi chụp hình cưới

 

Đây sẽ là một địa điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp kết hợp với địa phương cùng nhau đầu tư phát triển một mô hình du lịch trải nghiệm đẹp nhất Hà Tĩnh. Đưa cây chè là cây phát triển du lịch chủ đạo của vùng thượng Kỳ Anh, đặc biệt là xã Kỳ Trung.

 

 

Lê Cử
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top