Nghệ An: Xe quá khổ, quá tải tung hoành trên tỉnh lộ
Chỉ trong mấy giờ đồng hồ, hàng chục xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải từ các mỏ cát trên địa bàn xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ - Nghệ An) lũ lượt chạy ra Tỉnh lộ 545, đường Hồ Chí Minh nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây trên Tỉnh lộ 545 và các đường dân cư (đoạn qua xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An), hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe chở đầy ắp cát, sỏi… đi lại nghênh ngang. Thực trạng này khiến cuộc sống người dân địa phương và người đi đường không khỏi âu lo về nguy cơ tai nạn giao thông tiềm ẩn, ô nhiễm môi trường.
Sáng 18/12, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 545 từ ngã ba đường Hồ Chí Minh vào xã Nghĩa Đồng. Tại đây, không khó khăn gì để phóng viên bắt gặp những xe “hổ vồ”, xe đầu kéo cơi nới thành thùng, chất đầy cát có gắn biển hiệu Thiên Thảo, Tam Thọ, Thành Khang,... lặc lè di chuyển trên tuyến đường này.
Qua quan sát của phóng viên, những xe tải cơi nới thành thùng chất đầy cát đa phần từ các mỏ cát tại xóm 3, xã Nghĩa Đồng đi theo đường dân cư rồi hướng ra Tỉnh lộ 545. Mỗi lần những xe tải chở đầy cát đi qua kéo theo bụi bay mù mịt khiến người đi đường phải bịt mũi.
Sau đó, những hung thần xa lộ này tiếp tục hướng ra đường Hồ Chí Minh để về xuôi. Tuy những xe “siêu trọng” chất đầy cát đi lại nghênh ngang giữa ban ngày nhưng tuyệt nhiên không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Những xe đầu kéo cơi nới thành thùng, chở quá tải mặc sức tung hoành trên Tỉnh 545.
Bà Trần Thị Mai, người dân địa phương, bức xúc nói: Tôi nghe trên báo đài cơ quan chức năng hô hào mở tháng cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải nhưng tại xã Nghĩa Đồng bất kể ngày hay đêm, nhiều xe tải cơi nới thành thùng chất đầy cát mặc sức tung hoành. Những lúc gặp “hung thần” này, chúng tôi đều khiếp sợ, xe 3 chân, 4 chân được cơi nới thùng thành xe chở cát, sỏi cao chót vót, gầm rú, chạy ầm ầm.
Nhiều xe chở mía có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau chạy qua xã Nghĩa Đồng.
Không dừng lại ở đó, những ngày giữa tháng 12 là thời gian bà con các huyện vùng cao Nghệ An bước vào mùa thu hoạch mía. Do vậy, Tỉnh lộ 545 cũng trở thành cung đường vận chuyển mía đến các nhà máy trên địa bàn Tân Kỳ, Nghĩa Đàn... Và không riêng gì xe chở cát, sáng 18/12, nhiều xe tải chở mía vượt quá thành thùng cũng nối đuôi nhau chạy trên Tỉnh 545 qua xã Nghĩa Đồng hướng ra đường Hồ Chí Minh.
Trước thực trạng trên, ông Võ Duy Hiển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng cho biết: Hiện tại, trên địa bàn xã có đến 8 doanh nghiệp cát sỏi nên các phương tiện thường xuyên ra vào lấy vật liệu. Thực trạng này khiến người dân địa phương rất bức xúc vì cả đêm hôm, rạng sáng xe vẫn chạy ầm ầm. Trong các cuộc họp hội đồng nhân dân các cấp, chúng tôi cũng đã kiến nghị về thực trạng này, còn việc xử lý xe quá khổ, quá tải không thuộc thẩm quyền của xã”.
Đùn đẩy trách nhiệm
Trong khi đó, khi đề cập đến thực trạng xe quá khổ, quá tải trên Tỉnh lộ 545, Trung tá Phạm Vũ Cường, Trưởng Công an huyện Tân Kỳ trả lời: Cái đó anh lên làm việc với UBND huyện, Phòng hạ tầng đô thị (ý nói Phòng kinh tế hạ tầng- PV).
Khi phóng viên hỏi: “Vấn đề xe quá khổ, quá tải lưu thông trên Tỉnh lộ 545 trên địa bàn huyện, cái đó không liên quan đến công an huyện hay sao?”. Lúc này, người đứng đầu Công an huyện Tân Kỳ khẳng định: “Công an chỉ xử lý ngoài đường, còn chung thì của huyện”.
Nhiều xe "hổ vồ" chở cát chất cao như núi lưu thông suốt ngày đêm nhưng dường như... "con voi chui lọt lỗ kim"
Trao đổi với Báo Kinh tế nông thôn, ông Vi Văn Quang, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tân Kỳ, cho rằng: Mình không bắt được xe quá khổ, quá tải chứ mình bắt được thì mình đã xử lý rồi. Quan điểm của huyện là chỉ đạo quyết liệt, phòng chỉ quản lý về mặt nhà nước và đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý.
“Vừa rồi phòng có làm việc với Thanh tra Sở GTVT. Phòng đề nghị họ lên ở đây hơn một tháng để xử lý giúp huyện. Nhưng họ đã rút quân rồi. Cái đó giờ công an phải làm”, ông Quang cho biết thêm.
Xe CSGT “dẫn đường” cho xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải?
Khoảng 11 giờ ngày 18/12, sau khi làm việc với UBND xã Nghĩa Đồng, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn bắt gặp hình ảnh một xe tải của CSGT BKS 37A–006.18 đi sau một xe tải chở mía BKS 37C-152.35 có dấu hiệu quá khổ, quá tải.
Tuy nhiên, thay vì dừng xe kiểm tra, xử lý thì xe CSGT BKS 37A-006.18 lại vượt lên phía trước xe tải chở mía này một đoạn xa để “dẫn đường”. Suốt quãng đường mấy trăm mét phóng viên bám theo, tuyệt nhiên không thấy cán bộ, chiến sỹ CSGT ngồi trên xe gắn đèn ưu tiên BKS 37A – 006.18 ra dấu hiệu dừng phương tiện xe tải chở mía BKS 37C-152.35 để kiểm tra, xử lý.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang ký quyết định xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương (gọi tắt Công ty Song Đương) do trang trại lợn của công ty này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Ngày 22/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.
Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.
Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.