Người dân và chính quyền địa phương mong mỏi những hư hỏng tại cầu Khe Chai, A So 1 (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) sớm được khắc phục.
Theo đó, các cầu Khe Chai (tại xã Đông Sơn), cầu A Son 1 (tại xã Hương Lâm) huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế thuộc Dự án thành phần 2, tỉnh Thừa Thiên - Huế (TTH:02-DAĐT) thuộc hợp phần cầu - Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.
Theo quyết định phê duyệt, các cây cây nêu trên thuộc loại công trình giao thông cấp IV và có thời hạn sử dụng là 50 năm.
Vào tháng 6/2019, các công trình này đã được bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến năm 2020, tại các cây cầu này đã xuất hiện hư hỏng nặng.
Qua trao đổi với ông Đoàn Anh Hải, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Thừa Thiên - Huế (đại diện đơn vị thi công) được biết, các đợt mưa lũ diễn ra vào năm 2020 khiến cả 2 mố cầu của cầu Khe Chai bị cuốn trôi.
Cũng theo ông Đoàn Anh Hải, mưa lụt diễn ra trong năm 2020 cũng là nguyên nhân khiến một bên mố của cầu A So 1 bị nước cuốn gây rỗng phần thân và một phần bê tông cốt thép gia cố phía chân của mố này cũng đã bị vỡ.
Liên quan đến những hư hỏng tại các cây cầu nói trên, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn (huyện A Lưới) Hồ Văn Tôi cho biết, ngay sau khi phát hiện hư hỏng tại cầu Khe Chai, địa phương đã báo cáo với các cơ quan chức năng. Cùng với đó, UBND xã Đông Sơn đã phải cắt cử lực lượng túc trực thường xuyên tại điểm cầu này để nhắc nhở và đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại qua đây.
"Đây là con đường chính đi vào trung tâm xã, vì vậy, khi cây cầu Khe Chai bị hư hỏng, người dân địa phương gặp nhiều bất tiện trong việc đi lại. Dù đến thời điểm này chưa có bất kỳ tai nạn đáng tiếc nào về người xảy ra liên quan đến hư hỏng của cầu Khe Chai, tuy nhiên, khi hai bên mố cầu chưa được sửa chữa thì vào những ngày mưa lớn, học sinh và người dân đi qua đây luôn phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông", ông Hồ Văn Tôi chia sẻ.
Ông Lê Hồng Hùng, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm (huyện A Lưới) chia sẻ, cầu A So 1 nằm trên tuyến đường duy nhất của người dân nơi đây đến vùng rừng sản xuất rộng khoảng 50ha. Vì vậy, khi cây cầu này xuất hiện hư hỏng, người dân cũng phải đối mặt với nhiều bất tiện, nguy hiểm trong quá trình đi lại.
"Họ (đơn vị liên quan - PV) đã xử lý ban đầu bằng cách đổ thêm cát và cho biết cuối năm 2021 sẽ khắc phục triệt để những hư hỏng tại cầu A So 1 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy họ thực hiện nên chúng tôi phải tiếp tục đề xuất và chờ đợi", Chủ tịch UBND xã Hương Lâm cho hay.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.