Nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe

KTNT Cục ATTP – Bộ Y tế liên tiếp cảnh báo các sản phẩm bảo vệ sức khỏe do đang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Đồng thời đề nghị người tiêu dùng thận trọng trước nội dung quảng cáo sai sự thật ở các đường link trên mạng.

Nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm pháp luật
 
Ngày 11/5, Cục ATTP – Bộ Y tế đã công khai đăng tải trên trang thông tin của Cục về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết Hoàng Hường và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên xương khớp Hoàng Hường đang quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
 
2761117821422737616325348123596785158896874n-16522505527161568181887.jpg
Hình ảnh viên xương khớp Hoàng Hường quảng cáo sai quy định theo link Facebook do Cục An toàn thực phẩm cung cấp.
 
Theo thông tin từ Cục ATTP, trong thời gian vừa qua trên một số đường link Facebook,Youtube:https://www.facebook.com/thuhuonginfopti;https://www.facebook.com/Hoanghuongrangsu2020;https://www.facebook.com/profile.php?id=100075497319224;https://www.youtube.com/watch?v=qwbJPpZxomI;https://www.youtube.com/watch?v=h8Kxlue1mx4;www.youtube.com/watch?v=-tbQ4WOy6nM; https://www.youtube.com/watch?v=NvUpfRttJQo;https://www.youtube.com/watch?v=d9SrkHt1HBY;https://www.youtube.com/watch?v=8QayGmI98OM;https://www.facebook.com/profile.php?id=100075497319224;https://www.facebook.com/100075497319224/videos/372092378004364. Đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết Hoàng Hường và thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên xương khớp Hoang Hường với nội dung quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
 
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết Hoàng Hường và thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên xương khớp Hoang Hường  do Công ty cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường (địa chỉ Tầng 6, số 36, Nguyễn Hoàng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm; Sản phẩm được sản xuất tại: Công ty TNHH dược thảo Hoàng Thành (Địa chỉ: Lô CN4, Cụm công nghiệp Quất Động mở rộng, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, Việt Nam);
Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.
 
Ngày 10/5 Cục ATTP cũng đã đăng tải thông tin cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lumedi-V và Lumedi –V KISD trên trang mạng xã hội facebook đăng nội dung quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lumedi-V và Lumedi –V KISD vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
 
Sản phẩm này do Công ty TNHH Dược phẩm Nasaki (Địa chỉ: Lô E8, E9 Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) sản xuất và Công ty Cổ phần Y Dược Ngũ Phúc Đường (Địa chỉ: Lô NV09, dự án Tổ hợp văn phòng nhà ở cao cấp kết hợp dịch vụ thương mại HBI, số 203 Nguyễn Huy Tưởng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
 
Cục An toàn thực phẩm đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Y Dược Ngũ Phúc Đường với số tiền 50 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ: Lumedi-V, Lumedi-V KIDS, Bảo Lạc Hoàn (Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh và đã công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục ngày 13/4/2022. Tuy nhiên, đến nay, qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện tại các đường link facebook nêu trên đăng tải nội dung quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lumedi-V và Lumedi –V KISD vi phạm quy định.
 
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
 
Hay ngày 09/5 Cục ATTP cũng đã đăng tải cảnh báo thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Peauhonnête NMN + ARG Liquid 12000 trên một số trang mạng xã hội và website theo các đường link như: https://cuahanglamdep.com/p/mau-moinuoc-uong-tre-hoa-da-peauhonnete-te-bao-goc-nmn-arg-liquid-12000-nhat-ban.html;https://www.facebook.com/nmnliquidvietnam/;https://www.9market.vn/nuoc-uong-peauhonnete-nmn-arg-liquid-12000-nhat-ban;https://domy.vn/d5843-nuoc-uong-tre-hoa-ty-the-nmn--arg-liquid-12000--hop-10-lo-x-30ml-.html;https://heastore.vn/nuoc-uong-collagen-tre-hoa-da-peauhonnete-nmn-arg-liquid-12000-nhat-ban-hop-10-chai;https://sieuthilamdep.com/nuoc-uong-tre-hoa-da-peauhonnete-nmn-arg-liquid-12000-nhat-ban.html. Đăng nội dung quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Peauhonnête NMN + ARG Liquid 12000 vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
 
Sản phẩm này do Daido Pharmaceutical Corporation (Địa chỉ: 214-1, Shimura, Katsuragi-Shi, Nara, Japan) sản xuất và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Misaodream (Địa chỉ: 7B/11 ngõ Thịnh Hào 1, phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
 
Người tiêu dùng cẩn trọng trước những thông tin quản cáo trên mạng
 
Không phải đến bây giờ các cơ quan chức năng mới cảnh báo đến người bệnh, cẩn trọng trước những quảng cáo tràn lan trên mạng về những thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được các đơn vị kinh doanh quảng cáo như những “thần dược”.
 
eff2b10c5cbf92e1cbae-16506103277011977104166.jpg
Ảnh chụp từ màn hình clip quảng cáo cảnh báo vi phạm
Nhiều người tiêu dùng đa phần là những người bệnh đã tin tưởng vào những lời quảng cáo được đăng tải trên trang mạng xã hội, mua những sản phẩm này để chữa bệnh, nhưng “tiền thì mất, tật vẫn mang”.
 
Hầu hết các clip được đăng tải trên mạng này đều nhằm vào mục đích bán thật nhiều hàng cho các nhà sản xuất, các sản phẩm này đều được gắn thêm mác là "đông y gia truyền", thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ… có công dụng điều trị, chữa khỏi các loại bệnh xương khớp, viêm xoang, sỏi thận, gan, yếu sinh lý... với hàng loạt các chiêu trò và thủ đoạn tinh vi để tiếp cận người xem.
 
Thậm chí, một số clip đã ngang nhiên lồng ghép một số đoạn video phỏng vấn của người bệnh, phần tư vấn của các PGS, TS, chuyên gia y tế, mạo danh nhiều logo của nhà đài có sự dẫn dắt của MC giống như một chương trình thời sự nhằm lấy lòng tin tuyệt đối từ người xem.
 
Nhiều người bệnh khi có được số điện thoại gọi điện đến tổng đài của các đơn vị này lại được nghe những GS, TS nhưng thực chất họ chỉ là những nhân viên bình thường, không có chuyên môn, nghiệp vụ, nhưng tư vấn “như đúng rồi” hòng đánh lừa người bệnh. Đồng thời sử dụng những chiêu trò như giảm giá, ưu đãi cho người cao tuổi, người có công…để đánh lừa người bệnh.
 
Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp người bệnh phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng chỉ vì “nhẹ dạ cả tin” vào những loại sản phẩm được quảng cáo thổi phồng như những loại thần dược như thế này.
 
Do đó, người bệnh cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo có cánh từ những người tự xưng là thần y, lương y và thận trọng với những sản phẩm được mệnh danh là thuốc đông y gia truyền chưa được kiểm chứng về nguồn gốc xuất xứ cũng như những công dụng, hiệu quả thực sự của sản phẩm.
 
 
 
 
 

Ngọc Thủy (Tổng hợp)

Ý kiến của bạn