Sai phạm tại Bến xe Đắk Song: Lộ điểm yếu về quản lý xây dựng

KTNT Cơ quan chức năng xác định, chủ đầu tư xây dựng sai phép đến 210m2, thế nhưng hơn 1 năm nay, sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND thị trấn Đức An và người đứng đầu cơ quan này.

Phục vụ hoạt động vận tải nhưng lại vi phạm hành lang ATGT?

HTX vận tải, dịch vụ Đắk Song (Đắk Nông) là chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng Bến xe huyện Đắk Song. Theo giấy phép được Sở xây dựng tỉnh Đắk Nông cấp ngày 18/01/2018, bến xe này gồm các hạng mục: Nhà đa năng, nhà xe, nhà bảo vệ, khu dịch vụ khách hàng và vận tải… Sau khi hoàn thiện các hạng mục, ngày 13/06/2018, Sở GTVT ban hành Quyết định số 1212/QĐ-SGTVT về việc công bố đưa bến xe vào khai thác.

Tuy nhiên, đến ngày 09/07/2018, sau khi kiểm tra, Đoàn liên ngành của huyện Đắk Song lại xác định, đối với khu dịch vụ khách hàng và vận tải, HTX vận tải, dịch vụ Đắk Song đã thi công vượt diện tích cấp phép xây dựng tới 210m2. Điều đáng nói, phần diện tích xây dựng vượt này lại nằm trong phạm vi đất hành lang đường bộ.

Vì sao cơ quan chức năng không phát hiện sớm sai phạm?
Vì sao cơ quan chức năng không phát hiện sớm sai phạm?

 

“Công trình bến xe tọa lạc ngay tại trung tâm, nằm gần với trụ sở làm việc của các cơ quan chuyên môn của huyện, của thị trấn Đức An, việc xây dựng sai phép đến 210m2 nhưng qua mặt được các cơ quan chức năng là có vấn đề. Quá trình hậu kiểm, cơ quan chức năng đã ở đâu và làm gì mà không phát hiện sớm sai phạm? Sai sót này là do cán bộ yếu chuyên môn hay đã cố tình làm ngơ?” – một người dân ở thị trấn Đức An nghi ngờ nói.

Anh B.V.Đ cũng có suy nghĩ khá tương tự, việc để bến xe xây dựng sai phép đến 210m2 mà không phát hiện kịp thời chắc chắn có uẩn khúc gì bên trong.

“Bến xe là công trình công cộng, phục vụ hoạt động vận tải trên địa bàn. Tuy nhiên, lại cố tình vi phạm hành lang an toàn giao thông là điều không thể chấp nhận. Để tránh tạo tiền lệ xấu, tôi cho rằng, cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm sự việc này. Nếu chủ đầu tư không khắc phục sai phạm, cơ quan chức năng cần rút Quyết định công bố Bến xe đạt tiêu chuẩn loại 4”.

Cá nhân liên quan sẽ bị xử lý trách nhiệm

Công văn số 5230/UBND-KTHT v/v phản hồi nội dung trên Báo Kinh tế nông thôn do Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Xuân Thanh ký khẳng định: “Từ khi phát hiện vụ việc vi phạm hành chính (tháng 8/2018) đến nay, các cơ quan chuyên môn của huyện chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc tham mưu xử lý vị việc theo đúng quy định, cụ thể: UBND thị trấn Đức An chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý theo thẩm quyền đối với vụ việc vi phạm; lập biên bản vi phạm hành chính chưa đúng quy định của pháp luật, chậm trễ hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, dẫn đến UBND huyện không có cơ sở ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trách nhiệm này thuộc về UBND thị trấn Đức An.   

1.jpg
Diện tích xây dựng sai phép được cho thuê để kinh doanh quần áo, giày dép?

 

Còn cơ quan chuyên môn có liên quan cũng chưa thường xuyên kiểm tra và tham mưu cho UBND huyện đôn đốc, nhắc nhở UBND thị trấn Đức An thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để xử lý… dẫn đến vụ việc chưa được xử lý đến kết quả cuối cùng.

Về hướng khắc phục, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, cho biết: “UBND huyện sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan khi chưa thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ. Đồng thời, yêu cầu UBND thị trấn Đức An củng cố, hoàn thiện hồ sơ để xử lý dứt điểm vụ việc trên.  

Sai phạm tại Bến xe huyện Đắk Song đã phần nào lộ diện điểm yếu trong công tác quản lý trật tự xây dựng ở địa phương này.  

 

Trần Luật

Ý kiến của bạn