Bắc Ninh: Xử lý vụ xâm hại Tiểu Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lim - Phả Lại có dấu hiệu chậm trễ
Công an xã đã vào cuộc, có văn bản gửi cho UBND xã để xin ý kiến và tìm giải pháp xử lý vụ việc xâm hại nghiêm trọng tại Tiểu Dự án xây dựng tuyến đường sắt. Tuy nhiên, việc xử lý đang có dấu hiệu chậm trễ.
Tiểu dự án xây dựng tuyến đường sắt Lim Dự - Phả Lại là một trong những hợp phần án của Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Đây là Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 với tổng chiều dài 131km (có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ); tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do một số yếu tố khách quan và chủ quan, toàn bộ Dự án này, trong đó có Tiểu dự án Lim - Phả Lại, đang tạm thời dừng thi công sau khi đã cơ bản thực hiện xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…).
Những phần mà dự án đã làm, thực hiện Văn bản số 5921/VPCP-CN ngày 07/6/2017 của Văn phòng Chính phủ và Văn bản số 7723/BGTVT-KHĐT ngày 14/7/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về việc tiếp nhận, quản lý đất đã được giải phóng mặt bằng của Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Văn bản số 2957/UBND-XDCB ngày 31/8/2017 UBND tỉnh Bắc Ninh về việc quản lý đất đã được giải phóng mặt bằng thì xã Đức Long đã được bàn giao 225.209,7 m2. Nội dung bàn giao ghi rõ: Bàn giao mặt bằng về diện tích để tránh việc tái lấn chiếm tại các đơn vị xã.
Tuy nhiên, lợi dụng sự lơi lỏng trong quản lý, thời gian gần đây, ông Trần Văn Tốt (thôn Kiều Lương, xã Đức Long) đã cho nhân công và thuê máy xúc đã thực hiện các hành vi như xúc cát vàng (đoạn đường từ nhà ông Nguyễn Văn Nghiên xuống đến cột điện cao thế đoạn nhà ông Độ) trong Tiểu Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lim - Phả Lại với chiều cao 80cm, rộng 45 mét, dài khoảng 300 mét.
Ngoài hành vi xúc trộm cát của Dự án mang bán, ông Trần Văn Tốt còn tự ý ngang nhiên thuê máy xúc toàn bộ số đất đỏ đắp hai bên lề đường tàu (đất thi công dự án đã được lu chặt) đã được ông Tốt san ra những chỗ cát vàng đã bị lấy, để trồng cây.
Về hành vi này, theo Văn bản số 06/CV – CAX do Thiếu tá Bùi Văn Lừng – Trưởng công an xã Đức Long ký, thấy: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND xã Đức Long về việc xem xét làm rõ hành vi san, gạt trên nền đất đường sắt của Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực thôn Kiều Lương, chúng tôi đã làm việc với ông Trần Văn Tốt (sinh năm 1968, hộ khẩu thường trú tại Kiều Lương - Đức Long - Quế Võ - Bắc Ninh) và những người liên quan vào ngày 27/11/2020.
Qua làm việc, ông Tốt cho biết, ngày 26/11/2020, ông Tốt có thuê anh Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú tại Phả Lại - Đức Long Quế Võ, Bắc Ninh) dùng máy múc để san, gạt tại nền đất đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực thôn Kiên Lương với giá 250.000 đồng/giờ.
Tại Công an xã Đức Long, anh Kiên đã trình bày, trong ngày 26/11/2020, anh Kiên có sử dụng máy múc của gia đình và tiến hành san, gạt nền đường sắt tại khu vực trên, tổng thời gian thực hiện khoảng 10 tiếng với khối lượng khoảng 70m3 đất và đã làm thay đổi hiện trạng ban đầu của nền đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực thôn Kiều Lương.
Cũng tại Công an xã Đức Long, ông Trần Văn Tốt và anh Nguyễn Văn Kiên xin được tự khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu của nền đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực thôn Kiều Lương.
Trong quá trình làm việc, Công an xã Đức Long xác định Trần Văn Tốt và Nguyễn Văn Kiên trước khi tiến hành san, gạt khu vực đất trên, bản thân đã biết đó là nền đất thuộc đường sắt Lim - Phả Lại nhưng vẫn cố tình san, gạt với mục đích để trồng cây.
Qua công tác kiểm tra, đến hết ngày ngày 30/11/2020 Công an xã Đức Long xác định Trần Văn Tốt và Nguyễn Văn Kiên chưa thực hiện việc tự khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu của nền đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực trên.
Căn cứ vào nội dung sự việc, Công an xã Đức Long đã làm Văn bản số 06/CV – CAX báo cáo và đề nghị UBND xã trao đổi với Ban quản lý đường sắt Lim – Phả Lại để thống nhất xử lý vụ việc trên theo quy định của pháp luật vào ngày 01/12/2020.
Tuy nhiên đến nay, theo ghi nhận tại hiện trường, ông Tốt và ông Kiên vẫn chưa thực hiện cam kết. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Biều, Chủ tịch UBND xã Đức Long, cho biết: Sau khi nhận văn bản và xác minh của công an xã, do cận Tết và là địa phương giáp vùng dịch nên chúng tôi chưa có thời gian đôn đốc, thực hiện vấn đề trên.
Điều 9, Luật Đường sắt quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt:
Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.
Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.
Tự mở lối đi qua đường sắt; xây dựng trái phép cầu vượt, hầm chui, cống hoặc công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; khoan, đào trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt…
Điều 303, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia như sau:
1. Người nào phá hủycông trình, cơ sở hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin – liên lạc, công trình điện lực, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa và xã hội, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 114 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Có tổ chức;
b) Làm công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia hư hỏng, ngưng hoạt động;
c) Làm chết 03 người trở lên;
d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
đ) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên;
e) Gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế – xã hội;
g) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang ký quyết định xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương (gọi tắt Công ty Song Đương) do trang trại lợn của công ty này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Ngày 22/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.
Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.
Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.