Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 4 tháng 5 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 15 tháng 8 năm 2014 | 8:59

Bài 5: Tình trạng xe “đầu gấu” lộng hành tuyến Hà Nội - Hải Phòng: Bộ Công an đề nghị tạm dừng đăng kí mới phương tiện

KTNT - Trước vấn nạn xe khách côn đồ lộng hành trên Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại các bến xe và trên tuyến, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã đề nghị các cơ quan chức năng Hà Nội, Hải Phòng tạm dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng kí mới.

Theo báo cáo, từ năm 2011 đến nay, Cục Cảnh sát hình sự thường xuyên phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố có tuyến QL 5 đi qua, để giải quyết tình hình an ninh trật tự, xử lí băng nhóm, đối tượng bảo kê trên tuyến, các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp hoạt động trên tuyến QL5.

Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình và phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, thời gian gần đây trên địa bàn các bến xe của TP. Hà Nội và trên tuyến QL5 (Hà Nội – Hải Phòng), tình hình an ninh trật tự diễn ra phức tạp. Xuất hiện nhiều doanh nghiệp vận tải, nhà xe thuê các đối tượng cò mồi bắt khách gây mất trật tự công cộng.
Tình trạng côn đồ lộng hành trên tuyến QL5 (ảnh do Công ty Hoàng Long cung cấp).

Có những đối tượng cò mồi còn đe dọa, đánh đạp hành khách ép lên xe của chúng mà điển hình như vụ đánh hành khách xảy ra ngày 17/3/2014 tại Bến xe Nước Ngầm. Đặc biệt, xuất hiện các đối tượng côn đồ, núp bóng nhân viên điều hành các doanh nghiệp vận tải làm cò mồi, chèo kéo khách, đe dọa các doanh nghiệp vận tải, các nhà xe khác và cả Ban Giám đốc, nhân viên của bến xe để tranh giành khách, chèn giờ, chèn nốt.

Một số doanh nghiệp tuyển dụng “nhân viên” là các đối tượng xấu đe dọa, đánh đập lái phụ xe của các doanh nghiệp khác nhằm mục đích yêu cầu các xe này phải chạy sau xe của chúng để chúng đi vượt trước đón khách.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, nguyên nhân là do có nhiều doanh nghiệp được cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến QL5 với tần suất các xe xuất bến hàng ngày rất cao (300 chuyến/ngày), xuất hiện tình trạng “cung vượt quá cầu”. Bên cạnh đó, xe dù, xe hoạt động sai luồng tuyến, hành trình, treo biển không đúng tuyến vẫn còn diễn ra. Một số doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận đã vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải.

Đại tá Nguyễn Hữu Sự, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, cho hay: Để ổn định tình hình an ninh trật tự tại các bến xe và trên tuyến QL5, Cục Cảnh sát hình sự đề nghị các đồng chí chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ công nhân viên, nhất là hàng ngũ lái xe, BQL bến xe gương mẫu chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tăng cường công tác quản lí, giám sát phát hiện hành vi sai trái, ảnh hưởng đến an ninh trật tự như dừng đỗ xe trái phép, chạy sai luồng…

Theo Đại tá Sự, Thanh tra Giao thông, BQL các bến xe cần xử lí kiên quyết nạn xe dù, xe chạy sai luồng tuyến, sai hành trình, không treo biển tuyến và xe vi phạm chèn giờ, chèn nốt… Đặc biệt, nên tạm dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng kí mới, bổ sung trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn TP. Hải Phòng và ngược lại. Đồng thời, hạn chế chấp thuận lại cho các phương tiện của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến QL5 đã có nhiều vi phạm quản lí vận tải, thuê côn đồ dừng đỗ xe trái phép, bảo kê…, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

Ông Vũ Đức Hoàng, Phó giám đốc Công ty Hoàng Long. 

Đại diện Công ty Hoàng Long, ông Vũ Đức Hoàng, Phó giám đốc công ty cũng đề xuất tại Hội nghị liên sở GTVT sơ kết về hoạt động kinh doanh vận tải theo tuyến cố định bằng xe ô tô (QL5): Các cơ quan chức năng không nên cấp thêm nốt chạy tuyến cố định Hà Nội – Hải Phòng dưới mọi hình thức, đề xuất xem công ty nào có nhiều vi phạm thì cắt bỏ bớt nốt.

"Tăng nặng hình phạt đối với những xe có hành vi vi phạm, núp bóng xã hội đen cò quay khách. Chỉ có làm nghiêm, phạt thật nặng, nếu cố tình làm sai, đánh vào túi tiền của các ông chủ xe thì ắt phải đi vào quy củ",  ông Hoàng khẳng định

Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top