Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 25 tháng 8 năm 2021 | 11:38

Nhãn lồng Phố Hiến chinh phục châu Âu

Năm nay, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn về thời tiết, dịch bệnh, nhưng một số vườn nhãn lồng của TP. Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) đã bắt đầu “chinh phục” thị trường châu Âu.

1-copy.JPGTuyển chọn nhãn phục vụ xuất khẩu sang thị trường châu Âu tại xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên).

 

Tuân thủ quy trình VietGAP

Nông dân xã Tân Hưng (TP. Hưng Yên) đang tất bật vào vụ thu hoạch nhãn chính vụ. Vụ nhãn này, nông dân nơi đây rất phấn khởi vì vừa thực hiện chuyến hàng nhãn quả tươi đầu tiên xuất khẩu đi thị trường châu Âu và Vương quốc Anh.

Nâng một chùm nhãn Hương chi đẫy nước, bà Trần Thị Tỏ, người trồng nhãn ở xã Tân Hưng, vui vẻ cho biết: “Gia đình trồng nhãn nhiều đời nay. Nhãn vừa là thứ cây đặc sản thân thiết gắn bó với đồng đất quê nhà, vừa là nguồn thu nhập của gia đình sau một năm chăm bón. Là thành viên của Hợp tác xã Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, tôi hiện trồng gần 2 mẫu (1 mẫu Bắc Bộ = 3.600m2) nhãn theo quy trình VietGAP, sản lượng năm nay ước đạt khoảng 3 tấn quả. Khi hợp tác xã thông báo nhãn của vườn nhà đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, tôi rất phấn khởi và tự hào. Nhiều tuần trước khi thu hoạch, tôi càng tập trung chăm sóc, bảo vệ từng cây, bảo đảm chất lượng và mẫu mã khi doanh nghiệp đến thu mua”.

Để có vụ nhãn chất lượng hôm nay, gia đình bà Tỏ đã dày công chăm sóc theo đúng quy trình VietGAP. Cây được chăm từ sau vụ thu hoạch trước, cắt tỉa gọn gàng, bón phân hữu cơ, phân lân tổng hợp để cây bền khỏe, bảo đảm dinh dưỡng nuôi hoa, nuôi quả. Quá trình chăm sóc nhãn sử dụng loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định và đều được ghi chép lại cẩn thận, bảo đảm đúng quy trình, thời gian.

Chia sẻ bí quyết để có vườn nhãn ngon, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, ông Trần Văn Hiếu, một chủ vườn khác ở xã Tân Hưng, cho biết: “Trong quá trình chăm sóc, tôi luôn ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ, vừa giúp đất tơi xốp, vừa giúp cây khỏe mạnh từ gốc đến ngọn. Khi cây ra hoa, ra quả non, không tham sản lượng nhiều, phải cân nhắc tuổi của cây để giữ lượng quả phù hợp, có như vậy quả mới đều, đẹp và ngon. Đồng thời, tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất VietGAP, giữ uy tín, chất lượng cho mỗi lứa nhãn thu hoạch”. Vườn nhãn của gia đình ông Hiếu tuy nhỏ, năm nay chỉ có hơn 1 tấn nhãn nhưng chùm nào quả cũng to, đồng đều, mã đẹp, hương vị thơm ngon, được doanh nghiệp đánh giá cao, lựa chọn để xuất khẩu.

Ông Trần Văn Mý, Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng cho hay, để đủ điều kiện xuất khẩu nhãn sang thị trường khó tính, hợp tác xã đã giám sát việc thực hiện quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt. Ngay từ đầu vụ, hợp tác xã quán triệt hội viên tham gia vùng sản xuất theo quy chuẩn VietGAP; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát toàn bộ quy trình từ khâu chăm bón, cắt tỉa cành để tạo nên sản phẩm tốt, an toàn.  

“Khi nhãn cho thu hoạch, hợp tác xã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Hưng Yên lấy mẫu và kiểm nghiệm sản phẩm, kết quả đã đạt được đủ các tiêu chuẩn của nước ngoài”, ông Mý khẳng định.

 

nhãn-lồng-đang-vào-mùa-thu-hoạch.jpg
Nhãn lồng đang vào mùa thu hoạch.

 

Chinh phục thị trường khó tính

Trung tuần tháng 7/2021, Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa (Hải Dương) đã tiến hành thu mua nhãn quả tươi của Hợp tác xã Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng tại xã Tân Hưng để xuất sang thị trường châu Âu và Vương quốc Anh. Ngay trong lô hàng đầu tiên, hợp tác xã đã thu hoạch gần 2 tấn nhãn, tuyển chọn để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Trước đó, các vườn nhãn trong hợp tác xã đã được doanh nghiệp lấy mẫu quả, kiểm nghiệm hơn 800 chỉ tiêu, kết quả 100% chỉ tiêu đạt, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu và Vương quốc Anh.

 

Quả nhãn sau khi thu hoạch được chọn lựa, sơ chế, chiếu xạ, khử khuẩn, đóng thành hộp có khối lượng 500g hoặc 1kg.

Giá nhãn Hưng Yên được bán tại siêu thị ở châu Âu và Vương quốc Anh dao động 12 -18 Euro/kg, tương đương 326 - 490 nghìn đồng/kg.

 

Anh Vũ Ngọc Cảnh, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa cho biết: “Vụ nhãn năm nay, công ty có kế hoạch thu mua, xuất khẩu 60 tấn nhãn của tỉnh Hưng Yên sang thị trường châu Âu và Vương quốc Anh, trong đó 50% là nhãn tại TP. Hưng Yên. Đơn hàng đầu tiên đã xuất khẩu thành công, chất lượng nhãn quả tươi khá tốt, thơm ngon, được khách hàng ưng ý”.

Giá nhãn thu mua tại vườn để phục vụ xuất khẩu khoảng 25 – 30 nghìn đồng/kg. Tuy không chênh lệch nhiều với giá bán tại thị trường trong nước, nhưng lại là niềm tự hào về chinh phục thị trường quốc tế của người trồng nhãn  Hưng Yên.

Không chỉ tự hào với những vườn nhãn tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu, TP. Hưng Yên hiện có gần 500 ha trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, 9 điểm trồng nhãn đã được cấp mã số vùng trồng OTAS - Chương trình quản lý mã số vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam, phục vụ thị trường quốc tế, mà nhiều nhà vườn tại TP. Hưng Yên còn đang xuất bán nhãn quả tươi phục vụ hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng kinh doanh hoa quả tươi sạch trên cả nước. Đơn cử như nhà vườn Bùi Xuân Sử (xã Hồng Nam) là đối tác nhiều năm của hệ thống siêu thị Big C; Hợp tác xã sản xuất nhãn lồng Nễ Châu (xã Hồng Nam) mỗi năm xuất bán từ 30 - 40 tấn nhãn tươi tới các siêu thị, chuỗi cửa hàng hoa quả sạch; Hợp tác xã nhãn lồng Phương Thượng (xã Phương Chiểu) sản xuất nhãn hữu cơ cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng tại Hà Nội, Hải Phòng...

Hương vị nhãn lồng truyền thống của Phố Hiến giờ đây vừa được các nhà vườn của TP. Hưng Yên lưu giữ, vừa được phát triển phù hợp với xu thế của thị trường, trở thành đặc sản giá trị và đáng tự hào, mang ngọt thơm của đồng đất quê hương Hưng Yên đến với người tiêu dùng cả nước và bạn bè quốc tế.

 

Hợp tác xã sản xuất nhãn lồng Nễ Châu (xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên) phối hợp với Công ty TNHH Mia Fruit xuất khẩu chính ngạch 700kg nhãn lồng Hưng Yên được sản xuất tại hợp tác xã sang thị trường Singapore. Nhãn quả tươi từ các vườn của hợp tác xã được chọn lọc, bảo đảm các tiêu chuẩn của sản phẩm hoa quả tươi trước khi xuất khẩu.

Được biết, sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được bày bán tại Singapore với giá khoảng 220 nghìn đồng/kg.

 

 

 

Vi Ngoan
Ý kiến bạn đọc
  • Cây trồng “khát” nước, người dân như ngồi trên đống lửa

    Cây trồng “khát” nước, người dân như ngồi trên đống lửa

    Mới đầu hè, các huyện miền núi tỉnh Phú Yên như Sông Hinh, Sơn Hoà, Đồng Xuân đã đối mặt với “cơn khát”, khi nhiều ao hồ khô cạn, cây trồng thiếu nước...

  • Đồng Nai chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa

    Đồng Nai chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa

    Tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Kế hoạch số 145 về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa trên địa bàn năm 2024, nhằm thực hiện việc chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả, không đảm bảo nước tưới, năng suất thấp sang trồng các loại cây hàng năm, lâu năm và nuôi trồng thuỷ sản để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập cho các hộ sản xuất.

  • Bá Thước trao sinh kế cho người nghèo phát triển sản xuất

    Bá Thước trao sinh kế cho người nghèo phát triển sản xuất

    Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã và đang nỗ lực triển khai các mô hình hỗ trợ sinh kế, bước đầu đạt kết quả khả quan, tạo động lực cho người dân trong hành trình thoát nghèo.

Top