Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021 | 10:4

Nhật Bản “tung” cà chua chỉnh sửa gen CRISPR giúp giảm căng thẳng

Giống cà chua do startup Nhật Bản phát triển chứa hàm lượng GABA cao gấp 5 lần bình thường và được cho là có thể giúp giảm căng thẳng.

Công ty khởi nghiệp Sanatech Seed có trụ sở tại Tokyo đã hợp tác với các nhà khoa học tại Đại học Tsukuba để phát triển một giống cà chua mới sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9, với tên gọi cà chua Sicilian Rouge High GABA.

 

cà-chua-ứng-dụng-công-nghệ-chỉnh-sửa-gene-crispr-được-bán-tại-nhật-bản-ảnh-sanatech-seed.jpg
Cà chua ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR được bán tại Nhật Bản. Ảnh: Sanatech Seed

 

Loại cà chua này được chỉnh sửa gen để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng có tên là GABA. Hàm lượng axit amin GABA trong loại cà chua mới này cao gấp 5 - 6 lần mức thông thường.

Theo phương tiện truyền thông Nhật Bản, công ty Sanatech Seed đã loại bỏ vùng ức chế trong bộ gen của cà chua giúp nó tạo ra mức GABA cao này. Nghiên cứu cho thấy, giống cà chua mới Sicilian Rouge High GABA là loại thực phẩm có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng và giảm huyết áp.

GABA (Gamma Amino Butyric axit) là một loại axit amin tự nhiên hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh, giúp tạo cảm giác thư thái, làm dịu sự căng thẳng và sợ hãi, đồng thời cải thiện giấc ngủ. GABA đã trở thành sản phẩm thực phẩm chức năng phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, GABA không có sẵn từ nhiều nguồn thực phẩm tự nhiên.

Việc tạo ra giống cà chua mới có hàm lượng GABA tăng cao nhờ kỹ thuật chỉnh sửa gen là một thành tựu lớn, và giống cà chua này sắp tới sẽ được phát triển đại trà tại Nhật Bản.

Theo ông Shimpei Takeshita, Giám đốc Đổi mới của Pioneer EcoScience, nhà phân phối độc quyền cà chua, Công ty Sanatech Seed đã được phép thương mại hóa giống Sicilian Rouge High GABA chỉnh sửa gen vào tháng 12 năm ngoái, và nông dân đã trồng giống này theo hợp đồng kể từ đó. Giờ đây, cà chua Sicilian Rouge High GABA sẵn sàng để đến với người tiêu dùng.

Theo ông Takeshita Tatsuo, Giám đốc Sanatech Seed, ban đầu công ty nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều đối với các loại thực phẩm chỉnh sửa gen, đến nỗi họ nghĩ sẽ rất khó để đưa chúng ra thị trường vì chưa được người tiêu dùng hiểu rõ. Nhưng sau đó, giống cà chua mới đã tạo được danh tiếng tốt từ những người tham gia thử nghiệm canh tác.

Không giống như thực phẩm biến đổi gen, các giống cây trồng chỉnh sửa gen được coi là an toàn tương tự các giống được cải tiến bằng phương pháp thông thường, vì không có bất kỳ loại gen bên ngoài nào được đưa vào quá trình này. Một quan chức của Sanatech Seed cho biết, công ty sẽ dán nhãn lên hộp đựng cà chua ghi rõ “Sản phẩm có sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen”.

Hiện Sanatech Seed đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trực tuyến cho cà chua Sicilian Rouge High GABA. Giá một hộp cà chua 3kg sẽ vào khoảng 68 USD (tương đương 1,5 triệu đồng Việt Nam).

Đây là thực phẩm chỉnh sửa gen CRISPR đầu tiên trên thế giới bán ra thị trường. Cây con chỉnh sửa gen của giống Sicilian Rouge High GABA do startup Sanatech Seed phát triển được bán cho nông dân đầu năm nay và có 4.200 người mua. Hiện tại, quả cà chua đã chín và sẵn sàng để bán.

 

Thế Vũ
Ý kiến bạn đọc
  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top