Một số cán bộ, giáo viên Trường Đại học KHXH&NV – Đại học Quốc gia Hà Nội rất bất bình với kiểu giải quyết của lãnh đạo nhà trường đối với sai phạm của PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh, người bị phản ánh là đã “đạo văn” trong công trình nghiên cứu.
“Đồng lõa” với sai phạm?
Theo như phản ánh, cuốn sách chuyên khảo “Hồi giáo và Hồi giáo ở Việt Nam” được xuất bản vào năm 2013, do PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh là tác giả, trong nội dung của cuốn sách này có nhiều nguồn tài liệu khác nhau được đưa vào, nhưng lại không ghi trích dẫn.
Chỉ cho phóng viên những nội dung được cho là PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh “đạo văn”, những người phản ánh cho biết, trong cuốn sách chuyên khảo này, PGS. TS. Trần Thị Kim Oanh đã sao chép lại nhiều nội dung từ những cuốn sách của các nhà khoa học, tạp chí, trang mạng về vấn đề tôn giáo.
Đơn cử một vài ví dụ để thấy bà Trần Thị Kim Oanh đã sử dụng tài liệu cho cuốn sách chuyên khảo được mang tên mình, tại các trang 178-179-180-181 đoạn: “Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 60.000 tín đồ Muslim người Chăm, tập trung ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Đồng Nai... Gần đây khi nghiên cứu về Islam ở Việt Nam, đa số các nhà khoa học thống nhất với nhau về sự có mặt của Islam tại Việt Nam và Đông Nam Á vào khoảng thế kỷ IX” chép trong ISLAM Ở VIỆT NAM (Tiếng Việt) Fatiha Kiểm tra lại Mohamad Djandal và Ibn Ysa, 2009 - 1430, Islamhouse, Cộng đồng Muslim ở Việt Nam trang 8-9 “Hiện nay… Mê Kông”…
Hay tại trang 209-210-211-212-213-214-215-216-217-218 của cuốn sách đoạn: “Về giáo lý: Tín đồ Chăm Islam luôn giữ gìn nghiêm ngặt những quy định... để tượng trưng cho tiền mua người đàn bà” đã được Phó Giáo sư, Tiến sỹ chép trong Tạp Chí Văn hóa Nguyệt San, số 67, 1962, bài của Nguyễn Khắc Ngữ “Hồi Giáo”, trang 143-148.
Ấy vậy mà ngay trong Thông báo số 3736/TB-XHNV-TC do GS.TS. Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV ký ngày 27/9/2019 gửi Bộ môn Tôn giáo học cho rằng: “Đây là vấn đề không chỉ của 01 cá nhân, mà của cả tập thể, ảnh hưởng sâu sắc đến uy tín Bộ môn, Nhà trường và các cán bộ trong đơn vị. Đề nghị tất cả thành viên của Bộ môn phải có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.
Với chỉ đạo này của ông Phạm Quang Minh, những người đã mạnh dạn phản ánh việc PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh “đạo văn” không khỏi băn khoăn. Tại sao mọi người lại phải chấp nhận đối với sự giả dối? Tại sao lại phải giúp đỡ nhau trên tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”? Không có lẽ thấy cái sai, thấy sự giả dối lại chấp nhận làm ngơ và chấp nhận người đó?
Với câu chỉ đạo này của ông Minh, phải chăng việc “đạo văn” ở Bộ môn Tôn Giáo học này là “rất nhiều” cho nên mọi người phải phải có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm giúp nhau, có nghĩa là “đồng lõa” với sai phạm này của PGS. TS. Trần Thị Kim Oanh?
Với những câu hỏi này không chỉ những người dám mạnh dạn phản ánh mà ngay cả dư luận cũng đang đặt ra đối với GS.TS. Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng nhà trường là có hay không việc bao che cho sai phạm “đạo văn” của PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh?
Xử lý sai phạm kiểu... “giơ cao đánh khẽ”
Tại Văn bản 3736/TB-XHNV-TC do GS.TS. Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV ký về việc “đạo văn” của PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh, những biểu hiện có sự sao chép, trích dẫn không đầy đủ trong các công trình của PGS.TS. Trần Thị KimOanh, Trưởng Bộ môn Tôn Giáo học so với các công trình khoa học đã công bố khác được PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh báo cáo.
Nguyên nhân của những thiếu sót này là do khi được Nhà trường giao cho biên soạn giáo trình về Islam và Islam ở Việt Nam, do áp lực phải sớm hoàn thành giáo trình cho một học phần còn mới mẻ, chưa có nhiều tài liệu tham khảo, ít cán bộ giảng dạy nên chưa kịp bổ sung đầy đủ nguồn tài liệu trích dẫn.
Nhà trường đề nghị PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các cán bộ trong Bộ môn và sớm có phương án chỉnh sửa để lần tái bản sau không để xảy ra sai sót.
Như vậy có thể khẳng định việc các cán bộ, giáo viên trong nhà trường phản ánh vấn đề “đạo văn” của PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh trong công trình khoa học của mình là có cơ sở. Tuy nhiên, việc Trường ĐHKHXH&NV lại chỉ đề nghị PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh chỉ rút kinh nghiệm liệu có thỏa đáng? Có hay không việc bao che cho sai phạm này của PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh?
Theo phản ánh, việc PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh “đạo văn” không chỉ có một công trình nghiên cứu khoa học mà có nhiều công trình nghiên cứu khoa học khác về Tôn giáo cũng được sử dụng phương pháp "đạo văn", thậm chí có những tài liệu được PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh sử dụng là khóa luận để được công nhận PGS.
Căn cứ theo các quy định hiện hành ở Việt Nam, việc đạo văn cần phải được xử lý theo hình thức “huỷ bỏ kết quả bảo vệ luận án, luận văn, khoá luận tốt nghiệp và các công trình nghiên cứu khoa học”.
Do vậy, Trường ĐHKHXH&NH – Đại học Quốc gia Hà Nội cần phải có biện pháp xử lý thích đáng đối với PGS.TS. Trần Thị Kim Oanh về vấn đề “đạo văn” này để lấy lại uy tín của nhà trường, uy tín của cán bộ, giáo viên Bộ môn Tôn Giáo học.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ đăng tải những thông tin liên quan đến vấn đề này và sẽ làm việc với Trường Đại học KHXH&NV để tìm hiểu thêm.
Tình trạng chó thả rông cắn người gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng xảy ra không chỉ ở vùng nông thôn, ngoại thành, mà ngay cả ở các thành phố lớn. Rất nhiều người từ già đến trẻ bị chó thả rông tấn công dẫn đến tử vong hoặc mang thương tích.
Thời gian qua, trong đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, việc người dân tự phát cắm cọc, giăng dây nuôi vẹm xanh, vẹm đất ở ngoài vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã để lại nhiều hệ lụy. Cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương ven biển đang triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động người dân tháo dỡ, không để phát sinh khu vực nuôi mới.
Bắc Giang tồn tại 234 trường hợp vi phạm về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai. Chủ tịch UBND tỉnh này yêu cầu các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Ngày 6/3/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 27/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Trong đó, Nghị định 27/2024/NĐ-CP bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng.
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 37/2023/TT-BCT Quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2024, có hiệu lực từ ngày 6/2/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
Ngày 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển chăn nuôi bền vững, bảo đảm nguồn cung thực phẩm.
Chính quyền xã Hoà Phước (huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng) yêu cầu hộ bà Trần Thị Thanh Yến (thôn Quá Giáng 2, xã Hoà Phước) tiến hành tháo dỡ di dời bãi tập kết nhớt thải, dầu thải trái phép, dọn dẹp trả lại mặt bằng nguyên trạng là vườn trồng chuối.
Sau 3 tháng hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường, mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri – Vina đã được tỉnh Thanh Hóa cấp phép môi trường cho hoạt động Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.
Sau khi Kinh tế nông thôn có nhiều bài phản ánh về các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất để kinh doanh du lịch tự phát, gây bức xúc trong dư luận, Đảng bộ Phú Yên vừa họp, xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên liên quan.