Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 5 tháng 8 năm 2019 | 11:20

Tuổi già an vui nhờ kế hoạch tài chính sớm

73% người cao tuổi Việt không có lương hưu và gần 2/3 ốm yếu, phụ thuộc vào con cháu. Điều này kéo theo nhiều hệ lụy nhất là khi mô hình gia đình Việt Nam đang dịch chuyển sang gia đình hạt nhân.

Tuy nhiên, người cao tuổi vẫn có thể “kê cao gối”, sống an vui không phụ thuộc khi có kế hoạch tài chính sớm. 

Theo báo cáo về công tác dân số tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 21 - NQ/TW), có tới 72,3% số người cao tuổi sống cùng với con cháu, trong khi đó xu hướng quy mô gia đình Việt Nam đang chuyển dần từ gia đình truyền thống sang gia đình hạt nhân.

Tình trạng người cao tuổi sống không có vợ, chồng chiếm tỷ lệ cao, trong đó số cụ bà cô đơn cao gấp 5,44 lần so với cụ ông. Phụ nữ cao tuổi ly hôn, ly thân có tỷ lệ cao gấp 2,2 lần so với nam giới. Đã cao tuổi, già yếu, ít thu nhập lại phải sống một mình là điều rất khó khăn đối với người cao tuổi bởi gia đình luôn là chỗ dựa cơ bản cho mỗi người khi về già.

Xu hướng này đặt ra một thực tế về việc mỗi người ngày càng cần có một kế hoạch nghỉ hưu và an dưỡng tuổi già thiết thực và cụ thể. 

0052_kho_vuong-01.jpg
 

Với người cao tuổi, quan trọng nhất là sức khoẻ

Mặc dù có tuổi thọ trung bình khá cao nhưng tuổi thọ khỏe mạnh của người cao tuổi ở nước ta (giai đoạn sống tích cực) lại khá thấp (chỉ khoảng 64 tuổi); đặc biệt, có 67,2% người cao tuổi có tình trạng sức khỏe yếu và rất yếu, nhiều người mắc bệnh nan y… Không thể ngăn chặn được sinh lão bệnh tử, nhưng có thể thay đổi cách ăn uống, giữ gìn sức khoẻ để có trải nghiệm dễ chịu hơn.

Người già cần tích cực vận động thể chất phù hợp, thường xuyên đi khám sức khoẻ định kỳ, chú ý cách ăn uống để đảm bảo sức khoẻ cơ thể. Để có một sức khoẻ tinh thần ổn định, hãy động viên các cụ tham gia các hoạt động xã hội có ý nghĩa hoặc các tổ chức dành cho người cao tuổi.

Tuổi già an yên với nền tảng tài chính vững vàng

Theo số liệu của Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tại Việt Nam, chỉ có khoảng 27% người cao tuổi là có lương hưu và thu nhập ổn định, còn lại, 73% không có lương hưu, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống và phải sống phụ thuộc vào con cái.

Việc lập kế hoạch tiết kiệm từ sớm đã trở thành nhu cầu cấp thiết của mỗi cá nhân, tuy nhiên, các kế hoạch này đa phần nhằm mục đích đáp ứng các nhu cầu trước mắt như: mua nhà, học tập, con cái, tiêu dùng cá nhân, .. Các ngân hàng cũng hay chú trọng đến việc phát triển sản phẩm dành cho đối tượng tiêu dùng chính.

Trong đó, nắm bắt nhu cầu tích lũy của người cao tuổi, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã ra mắt từ rất sớm sản phẩm tiền gửi dành riêng cho khách hàng từ 50 tuổi trở lên mang tên “Tiết kiệm người cao tuổi”. Đây có thể coi là một giải pháp tài chính hiệu quả bởi khách hàng sẽ được nhận ưu đãi cộng thêm tỉ lệ lãi suất khuyến khích (không giới hạn số lượng sổ được hưởng chính sách ưu đãi của một khách hàng). Khách hàng có thể lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp (từ 6 tháng trở lên) với mức tiền gửi tối thiểu chỉ 10 triệu đồng.

 

 

P.V
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top