Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 7 tháng 12 năm 2022  
Thứ năm, ngày 6 tháng 10 năm 2022 | 16:13

Kết nối đưa sản phẩm OCOP đến chợ trực tuyến của người Việt

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hội Làm vườn TP. Hải Phòng đã kết nối cùng một số đơn vị đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử “Chợ trực tuyến của người Việt Sale168.vn”. Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ nông sản...

     Ứng dụng chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin đang góp phần làm thay đổi căn bản hoạt động sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã, doanh nghiệp. Đặc biệt, chuyển đổi số trong Chương trình OCOP đã hỗ trợ nông dân, hợp tác xã… tiêu thụ nông sản, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nâng cao uy tín sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn. Việc đưa sản phẩm lên môi trường số giúp cắt bớt các khâu trung gian, giảm chi phí, giảm giá bán nhưng doanh thu lại tăng lên và nhất là, giá trị các mặt hàng OCOP được nâng cao.

Hội Làm vườn TP. Hải Phòng kết hợp cùng Công ty CP Hoa Sen Đỏ tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật các chủ thể OCOP cách tiếp cận và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử “Chợ trực tuyến của người Việt Sale168.vn”.

Nhận thấy việc đưa sản phẩm OCOP của địa phương đến sàn thương mại điện tử là việc cần thiết, Hội Làm vườn TP. Hải Phòng kết hợp cùng Công ty cổ phần Hoa Sen Đỏ tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật giúp các chủ thể OCOP tiếp cận sàn thương mại điện tử “Chợ trực tuyến của người Việt Sale168.vn”.

Chị Hà Thị Liên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ mắm Hương Biển, chia sẻ: Năm 2021, UBND TP. Hải Phòng đã công nhận 6 sản phẩm nước mắm Hương Biển đạt chứng nhận 3 và 4 sao (trong đó, các sản phẩm 4 sao gồm: nước mắm chắt cá cơm, mước mắm chắt đại gia, nước mắm cốt dinh dưỡng cho bé. Sản phẩm 3 sao gồm: nước mắm chắt cá thu, nước mắm chắt cá nhâm, nước mắm mười). Các sản phẩm nước mắm Hương Biển được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, đây được xem bước thúc đẩy phát triển của thương hiệu. Tuy nhiên, để bắt kịp với sự phát triển chung của xã hội thì việc bán hàng qua các kênh truyền thống chưa giúp sản phẩm tiếp cận gần với người tiêu dùng nơi xa. Hiện nay, công ty đang bán sản phẩm qua các sàn như Shopee, Lazada… Việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử đang được nhiều đơn vị lựa chọn, thương hiệu của sản phẩm được tiếp cận đến các thị trường xa hơn. Công ty sẽ tiếp tục đăng ký bán hàng trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, đưa sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng mọi vùng, mọi miền.

Đồng quan điểm với chị Liên, chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc HTX Sản xuất, Kinh doanh - Dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương (huyện Kiến Thuỵ), đơn vị có sản phẩm “Gạo ruộng rươi” đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp thành phố năm 2019, cho biết: “Khi sàn thương mại điện tử được biết đến rộng rãi, các chủ thể OCOP và các chủ thể chưa tham gia OCOP cũng được mời tham gia rất nhiều sàn. Từ trước giờ tôi thấy các sàn đó rất xa vời, không thực tế đối với những hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ. Họ làm mang tính chất chương trình của nhà nước, không biết chúng tôi có bán được hàng hay không, sản phẩm sẽ đi đến đâu. Không hướng dẫn cụ thể các chủ thể xây dựng gian hàng, đưa sản phẩm lên sàn, quảng bá sản phẩm. Cũng may nhờ sự kết nối nên tôi biết đến sàn Sale168, bước đầu tôi cảm nhận thấy sự nhiệt tình và tâm huyết của đội ngũ nhân viên sàn Sale168.vn. Việc tham gia vào sàn, các chủ thể không mất kinh phí, đó là điều tôi rất mừng, bên cạnh đó lại có đội ngũ nhân viên hướng dẫn đăng ký, xây dựng gian hàng, quảng bá hình ảnh…. Đây là cơ hội để nông sản của những người làm nông nghiệp có cơ hội tiếp cận gần hơn với sàn thương mại điện tử”.

Miễn phí dịch vụ khi tham gia sàn Sale168.vn

Chia sẻ đến các chủ thể có sản phẩm OCOP tại Hội nghị tập huấn hướng dẫn kỹ thuật các chủ thể OCOP tiếp cận sàn thương mại điện tử “Chợ trực tuyến của người Việt Sale168.vn”, ông Đoàn Sang, Giám đốc điều hành sàn thương mại điện tử Sale168.vn, nhấn mạnh: “Các chủ thể khi tham gia đăng ký bán hàng trên Sale168.vn sẽ không mất bất kỳ chi phí nào, miễn phí tất cả các dịch vụ cho khách hàng, truyền thông quảng bá sản phẩm miễn phí và xuyên suốt. Đối với các sản phẩm OCOP, khi tham gia sàn, khách hàng mua sẽ được tặng quà, tuỳ chọn thời gian lấy hàng, phương thức thanh toán, đơn vị vận chuyển… Giao diện các gian hàng thân thiện, giúp người bán hàng quản lý tốt sản phẩm và doanh thu của mình. Hiện nay, UBND TP. Hải Phòng đã phê duyệt Đề án “Đi chợ Online Hải Phòng”, việc này giúp người tiêu dùng không cần đi chợ trực tiếp, chỉ cần có mạng internet, giá cả được niêm yết đúng giá nhà phân phối bán, người tiêu dùng chỉ mất chi phí vận chuyển. Hơn nữa, lựa chọn sản phẩm OCOP là sản phẩm đảm bảo chất lượng, nên người dùng hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

Chị Hà Thị Liên, Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ mắm Hương Biển kiểm tra chất lượng nước mắm.

Bà Cao Thanh Huyền, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP. Hải Phòng, chia sẻ: “Các sản phẩm OCOP hay các sản phẩm công nghiệp đặc sản, đặc trưng của TP. Hải Phòng đang được ngành Nông nghiệp và PTNT thành phố hỗ trợ, tiếp sức để nâng tầm các sản phẩm. Hiện nay, việc tiếp cận đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử là kênh bán hàng ưu việt để các chủ thể lựa chọn. Đối với các sản phẩm đưa được lên sàn thì đấy là tiêu chí của chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ 4.0. Các sản phẩm OCOP được ngành Nông nghiệp và UBND thành phố xác nhận là các sản phẩm đạt chất lượng. Công ty đã hỗ trợ không mất phí đưa sản phẩm lên sàn, vì vậy, các chủ thể có sản phẩm OCOP nên đăng ký để sản phẩm được giới thiệu, tiêu thụ trên với sàn thương mại điện tử”.

Là đơn vị kết nối giữa người nông dân, doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP tiếp cận và tham gia sàn thương mại điện tử Sale168.vn, bà Ngô Thị Minh Hà, Chủ tịch Hội Làm vườn TP. Hải Phòng yêu cầu Hội Làm vườn cấp huyện cần bám sát, gắn kết chủ thể sản phẩm OCOP với các sàn thương mại để họ có kênh bán hàng hiện đại nhất. Sàn thương mại điện tử sẽ hỗ trợ các chủ thể, nông dân có sản phẩm khi tham gia sàn trong việc tuyên truyền, quảng bá, sắp xếp gian hàng. Vì vậy, các chủ thể cần bám sát sàn thương mại điện tử. Thành phố đang có Đề án về khu trải nghiệm ở khu vực nông thôn, sau này Hội sẽ có đề xuất với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Du lịch kết nối những sản phẩm OCOP vào tua du lịch.

Xác định việc triển khai những hoạt động bán hàng, tiếp thị thông qua các sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, đảm bảo duy trì tốt chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm, Hội Làm vườn TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ người sản xuất đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với thị trường tiêu thụ mọi lúc, mọi nơi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp - nông thôn.

Phạm Trang
Ý kiến bạn đọc
Vinamilk
Xi Mang
hanvet.com.vn
Top