95 năm qua, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo chí cách mạng Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh lan tỏa ý chí và sức mạnh, trí tuệ và sự sáng tạo, cùng khát vọng hòa bình, điểm đến của an toàn và hòa bình, tấm gương cho khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng
1. Trong suốt hành trình 95 năm (21/6/1925 – 21/6/2020) xây dựng, trưởng thành và phát triển, Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại sáng lập, giáo dục, dìu dắt và rèn rũa đã trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, Nhà nước và Dân tộc. Góp sức cùng Dân tộc viết nên những chiến công rạng ngời của dân tộc.
Cùng Dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, binh chủng đặc biệt – Báo chí cách mạng đã góp phần quan trọng trong tạo dựng khối đại đoàn kết, cả dân tộc một ý chí, cùng đồng lòng thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, đời sống nhân dân tốt đẹp hơn, xã hội văn minh hơn, không ai bị bỏ lại phía sau.
95 năm qua, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo chí cách mạng Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh lan tỏa ý chí và sức mạnh, trí tuệ và sự sáng tạo, cùng khát vọng hòa bình, điểm đến của an toàn và hòa bình, tấm gương cho khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng.
2. Trong hành trình vẻ vang đó của Báo chí cách mạng Việt Nam, Kinh tế nông thôn, cơ quan ngôn luận của Hội Làm vườn Việt Nam, tiếng nói của những người vì sự phát triển thịnh vượng của kinh tế nông thôn đã có phần đóng góp nhỏ bé, nhất là trong xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, an toàn với giá trị gia tăng cao; trong xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, tiến bộ, văn minh với đời sống người dân ngày càng được nâng cao về mọi mặt.
Trong hơn 30 năm hoạt động, bám sát lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, người thầy của Báo chí cách mạng Việt Nam: “Báo chí của ta thì cần phải phục vụ nhân dân lao động, phục vụ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc,…”, những thế hệ làm báo Kinh tế nông thôn mà tiền thân là Tạp chí Người Làm vườn, Báo Người Làm vườn, Báo Kinh tế VAC đã luôn nỗ lực và cố gắng với ý thức trách nhiệm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao và an toàn, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp và văn minh, nâng cao chất lượng sống cho người làm nông nghiệp và người dân ở nông thôn.
Trong hành trình đó, Kinh tế nông thôn đã lan tỏa mô hình VAC (bao gồm cả vườn, ao và chuồng) lên tầm kinh tế VAC (bao gồm cả kinh tế vườn, kinh tế chăn nuôi, kinh tế nuôi trồng thủy sản) - mô hình kinh tế tuần hoàn, tái sinh năng lượng. Kinh tế nông thôn cũng đã góp công trong hành trình đưa VAC từ quy mô nhỏ hẹp, truyền thống, chủ yếu ở đồng bằng ra khắp mọi vùng đất nước, với quy mô lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến; không chỉ ở nông thôn mà kinh tế VAC lan tỏa ở đô thị với những cây trồng, vật nuôi phù hợp. Mô hình VAC tự cấp tự túc đã trở thành kinh tế vườn, kinh tế chăn nuôi, kinh tế nuôi thủy sản, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn cho thị trường gần 100 triệu dân trong nước và giá trị xuất khẩu liên tục tăng, đạt trên 40 tỷ USD năm 2019.
3. Với tiêu chí “Cùng bạn đọc xóa nghèo, làm giàu”, những người làm báo Kinh tế nông thôn xác định: Phải tận tâm lắng nghe những mong muốn, ước vọng của nhà nông, nhà vườn, chủ trang trại, chủ doanh nghiệp nông nghiệp. Qua lắng nghe và nhờ lắng nghe, chúng tôi thấu hiểu những khó khăn thách thức của bà con trong hành trình xóa nghèo, làm giàu, xây dựng cuộc sống mới.
Để chia sẻ có trách nhiệm cùng bạn đọc, bà con những khó khăn, thách thức phải vượt qua, chúng tôi ý thức được rằng, phải luôn kiên trì học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phải học cách lắng nghe để thấu hiểu; nhưng trên hết là phải trau dồi, rèn luyện để có được bản lĩnh của một nhà báo cách mạng, một nhà báo nhân văn với tính chiến đấu cao nhưng trên cơ sở lấy xây để chống. Phải làm sao mỗi bài báo, mỗi số báo và toàn bộ các ấn phẩm của Kinh tế nông thôn là một sản phẩm hội tụ trí tuệ, giúp ích cho bạn đọc về những vấn đề trong tổ chức sản xuất, quy trình sản xuất, liên kết sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ… Nhất là nhân rộng và lan tỏa những cách làm hay, tấm gương tốt, mô hình hiệu quả.