Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 15 tháng 3 năm 2022 | 9:22

Kinh tế nông thôn - cầu nối quan trọng của nhà nông, nhà vườn và doanh nghiệp

Trải qua 34 năm hình thành và phát triển, Kinh tế nông thôn đã trở thành cầu nối giúp người làm vườn, người làm nông nghiệp, trang trại, HTX, doanh nghiệp tiếp cận thông tin...

Từ đó, định hướng sản xuất, thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm,đảm bảo các bên cùng thắng... Đồng thời, Kinh tế nông thôn còn làm tốt công tác xã hội.

Nhân kỷ niệm 34 năm xuất bản số đầu, PV Kinh tế nông thôn đã có những cuộc trao đổi và ghi nhận đóng góp thể hiện vai trò của kênh thông tin quan trọng với đại diện Hội Làm vườn, ngành Nông nghiệp một số địa phương. 

bia-1ssss-copy.JPG
Tạp chí Kinh tế nông thôn tặng quà cho bà con tại bản Cà Moong (Tương Dương - Nghệ An) tháng 1/2022.

Cẩm nang quan trọng cho người sản xuất nông nghiệp

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Vững, Chủ tịch Hội Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Ninh (trước kia là Hội Làm vườn tỉnh Bắc Ninh) tâm sự, tuy Tạp chí Kinh tế nông thôn tự hoạch toán về kinh tế nhưng tôi đánh giá rất cao tinh thần chỉ đạo của Ban Biên tập, đặc biệt là phóng viên, khó khăn như vậy nhưng vẫn bám sát với các phòng trào của Hội, với nhiều vấn đề lớn của ngành Nông nghiệp, linh hoạt, khéo léo trong khai thác kinh tế, đảm bảo đời sống...

Hội Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh đánh giá cao tinh thần phục vụ, tuyên truyền của Tạp chí đến đông đảo hội viên. Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoạt động của Hội Làm vườn, đặc biệt là những kinh nghiệm hay, mô hình VAC hiệu quả đã được phản ánh kịp thời, từ đó nhân rộng ra nhiều địa phương trong cả nước.

Những năm gần đây, lượng tin, bài của Tạp chí tương đối lớn, phản ánh rộng khắp trong cả nước. Tại Bắc Ninh, người làm vườn đã học tập kinh nghiệm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ của huyện Lạng Giang (Bắc Giang), hay kinh nghiệm trồng cây rau màu, ứng dụng công nghệ cao, an toàn nông sản ở Cẩm Giàng (Hải Dương) qua các bài viết của Tạp chí.

Ông Võ Văn An, Chủ tịch Hội Ngành nghề nông nghiệp, nông thôn tỉnh Sơn La cho biết, Kinh tế nông thôn đã phục vụ đông đảo bạn đọc, người làm vườn, hội viên Hội Làm vườn nói riêng, tất cả các bạn đọc trong cả nước nói chung với các nội dung phong phú, đa dạng. Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Tạp chí còn đề cập tới nhiều lĩnh vực khác như: biến đổi khí hậu, môi trường, giáo dục, văn hoá, cải cách thể chế, thủ tục hành chính... Vì vậy, thu hút được đông đảo bạn đọc gần xa, trong và ngoài ngành Nông nghiệp.

Những người làm vườn, người nông dân, chủ trang trại, doanh nghiệp, HTX cần và rất cần những vấn đề mà Tạp chí phản ánh. Từ thông tin đó đã giúp họ biết, nắm bắt thêm về thị trường, đặc biệt là tiến bộ  kỹ thuật, về những chính sách mà họ đang có nhu cầu tìm hiểu.

Ông An nhấn mạnh, đối với nông dân, không có gì hơn là cần kiến thức về khoa học kỹ thuật, cách thức để làm giàu. Đặc biệt là ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. Vì vậy, có thể khẳng định, Kinh tế nông thôn là tờ báo rất bổ ích, là cẩm nang cho người sản xuất nông nghiệp, cho hội viên Hội Làm vườn Việt Nam, giúp họ có kiến thức để vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

222.JPG
 Từ thông tin của Kinh tế nông thôn đã tiếp thêm kiến thức cho nhà vườn vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

 

Mở rộng tuyên truyền tới   vùng sâu, vùng xa

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Vững, Chủ tịch Hội Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Ninh mong muốn, Kinh tế nông thôn tiếp tục đổi mới, đi sâu, đi sát, thông tin nhiều mô hình điển hình, kinh nghiệm hay trong xây dựng tổ chức Hội và các mô hình kinh tế VAC trong toàn quốc. Cùng với đó, tăng cường hơn nữa các chuyên mục hỏi đáp khoa học kỹ thuật, các mô hình VAC tiêu biểu, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp an toàn. Đặc biệt là phản ánh đều giữa các vùng, miền, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc miền núi.

Cùng quan điểm này, ông Võ Văn An bày tỏ mong muốn, Kinh tế nông thôn nên đưa nhiều hơn nữa các mô hình tiên tiến, sản xuất có hiệu quả của các tập thể, cá nhân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thường xuyên có chuyên đề đề cập các vấn đề sâu như: kinh tế vườn, kinh tế trang trại, hay các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản... Nhân dịp này, kính chúc Tạp chí Kinh tế nông thôn không ngừng phát triển, chúc lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên sức khoẻ, hạnh phúc.

Sát thực, gần dân và hết mình vì bạn đọc

Suốt hành trình 34 năm đồng hành cùng nhà nông, người làm vườn, Tạp chí Kinh tế nông thôn đã truyền tải những nội dung sát với thực tế, gần dân và luôn nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền và bạn đọc cả nước.

Chia sẻ với PV Kinh tế nông thôn, bà Ngô Thị Minh Hà, Chủ tịch Hội Làm vườn TP. Hải Phòng nói: Cả ấn phẩm in và  điện tử Kinh tế nông thôn đều rất sát thực và gần gũi với người nông dân. Hơi thở, sức sống của tờ báo luôn được thể hiện qua mỗi tác phẩm. Tạp chí đã thông tin, tuyên truyền, kịp thời về chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam… đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tạp chí còn là tài liệu sinh hoạt cho hội viên thường kỳ.

bà-ngô-thị-minh-hà-chủ-tịch-hội-làm-vườn-tp-hải-phòng-thăm-quan-mô-hình-trồng-ổi-của-hội-viên-tại-xã-nhân-hòa-huyện-an-dương-tp-hải-phòng.jpg
Bà Ngô Thị Minh Hà (thứ hai từ trái sang), Chủ tịch Hội Làm vườn TP. Hải Phòng thăm mô hình trồng ổi của hội viên tại xã Nhân Hòa, huyện An Dương.

 

Bên cạnh đó, Tạp chí có những chuyên mục hay như Sự kiện - Bình luận; VACVINA và khởi nghiệp từ kinh tế VAC; 3600 nông thôn mới; Khuyến nông - Công - Ngư - VAC; Thị trường, Văn hóa - Xã hội…Ở đó giới thiệu nhiều mô hình hay, điển hình, gương nông dân làm kinh tế giỏi, người tốt, việc tốt, cách làm ăn mới của người dân… trên khắp các vùng miền. Tạp chí có nhiều kiến thức rất thực tế, hướng dẫn người dân cách trồng trọt, chăn nuôi, thay đổi cách làm cũ bằng cách làm mới hiệu quả hơn, áp dụng khoa học kỹ thuật, kỹ thuật số vào sản xuất để nâng cao năng suất, tăng thu nhập, quản lý chất lượng của sản phẩm.

Bên cạnh việc phát hiện và tôn vinh các tấm gương điển hình tiên tiến, Tạp chí Kinh tế nông thôn cũng đấu tranh rất là mạnh mẽ với các vấn đề tiêu cực. Tính phản biện, tính chiến đấu được thể hiện rõ trong việc phát hiện những bất cập, tiêu cực trong đời sống, xã hội.

Hội Làm Vườn TP.  Hải Phòng mong muốn, trong thời gian tới, Tạp chí Kinh tế nông thôn sẽ có thêm sự cải thiện để đáp ứng được nhiều hơn nữa về mặt thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đảm bảo thông tin đúng, trúng, hay, kịp thời và sinh động, hết mình vì bạn đọc cả nước.

Có thể nói, trong 34 năm qua, Tạp chí Kinh tế nông thôn đã trưởng thành và khẳng định được vị trí của mình trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam nói chung. Đây là cơ quan báo chí giàu sức sống, có bản sắc, gần gũi với người nông dân.

Phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người làm vườn và nông dân

Bà Đào Thị Dung, Chủ tịch Hội làm vườn tỉnh Thái Nguyên, cho biết, trong những năm qua, Tạp chí Kinh tế nông thôn (trước là Báo Kinh tế nông thôn) giữ vững vai trò là tờ báo phản ánh tâm tư, nguyện vọng của những người làm vườn nói riêng và người nông dân nói chung với nội dung và hình thức phù hợp. 

bà-đào-thị-dung-chủ-tịch-hội-làm-vườn-tỉnh-thái-nguyên-đi-thăm-quan-mô-hình-vườn-mẫu-tại-xã-la-hiên-huyện-võ-nhai-tỉnh-thái-nguyên.jpg
Bà Đào Thị Dung, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Thái Nguyên (ngoài cùng bên trái) đi thăm mô hình vườn mẫu tại xã La Hiên, huyện Võ Nhai.

 

Tạp chí Kinh tế nông thôn đóng góp vai trò quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, đưa nhiều thông tin tích cực liên quan đến các hoạt động của Hội Làm vườn, góp phần trong việc củng cố,  xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế VAC. 

Những năm qua, Tạp chí Kinh tế nông thôn luôn đồng hành cùng nông dân trong việc tuyên truyền và phát triển các mô hình  VAC; đồng thời tuyên truyền và phổ biến kịp thời, hiệu quả những kiến thức khoa học kỹ thuật mới đến bà con, giúp nâng cao nhận thức để phát triển kinh tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19  diễn biến phức tạp, Hội Làm vườn đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền giúp bà con tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, Tạp chí Kinh tế nông thôn cũng có những bài viết góp phần quảng bá, định hướng thị trường nhằm giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm hiệu quả hơn.

Để Tạp chí phát triển hơn nữa, cần xây dựng nội dung phong phú hơn cũng như phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con nông dân.

Góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch Hội Làm vườn Hà Tĩnh, cho biết, Tạp chí Kinh tế nông thôn đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành Nông nghiệp và PTNT và Hội Làm vườn về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo định hướng giàu đẹp, tiến bộ, văn minh. Là cầu nối giữa hội viên, nông dân, chủ trang trại, người làm ngành nghề nông nghiệp với các đơn vị nghiên cứu khoa học, các cơ quan quản lý Nhà nước.

tiến-sĩ-ngyễn-xuân-tình-chủ-tịch-hội-làm-vườn-hà-tĩnh.jpgTiến sĩ Ngyễn Xuân Tình, Chủ tịch Hội Làm vườn Hà Tĩnh.

 

Với 34 năm hình thành và phát triển, Kinh tế nông thôn có hình thức đẹp, nội dung sâu, rộng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, gắn bó với nông dân.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tình nhấn mạnh, Tạp chí Kinh tế nông thôn truyền tải nhiều thông tin hay, bổ ích cho nông dân, nhất là trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Có nhiều thông tin định hướng, phổ biến khoa học kỹ thuật đóng góp cho sự phát triển của ngành Nông nghiệp nói chung, phát triển kinh tế VAC nói riêng. Giới thiệu nhiều mô hình sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, mô hình trang trại, vườn mẫu, cây trồng, vật nuôi ở mỗi vùng miền… để hội viên, nông dân, người làm ngành nghề nông nghiệp có thể biết đến, nắm bắt, tìm hiểu và áp dụng. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống cho người nông dân.

Qua tờ báo cũng góp phần xây dựng thương hiệu, định hướng thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt trong tuyên truyền xây dựng chuỗi sản phẩm OCOP để người tiêu dùng hiểu rõ hơn và có sự lựa chọn của mình.

Mong rằng, trong thời gian tới, Kinh tế nông thôn gắn bó hơn với Hội Làm vườn của các địa phương, có nhiều nội dung phản ánh gần cuộc sống bà con nông dân các địa bàn trong cả nước, nắm được sâu hơn, đầy đủ hơn về các mô hình, đánh giá hiệu quả kinh tế từng mô hình. Thông tin nhiều hơn, mạnh hơn về chất lượng sản phẩm, định hướng xây dựng phát triển nông nghiệp, nông thôn đi đôi với ứng phó biến đổi khí hậu...

“Thương hiệu” vững chắc trong lòng bạn đọc

Ông Nguyễn Thế Thắng, Chủ tịch Hội Làm vườn Nghệ An chân thành, chia sẻ: Xuất thân là thầy giáo dạy toán, nhưng tôi lại có niềm đam mê đặc biệt với lĩnh vực nông nghiệp, nên tôi luôn xem Tạp chí Kinh tế nông thôn (trước đây là Báo Kinh tế nông thôn), là người bạn gần gũi và thiết thực hơn 10 năm nay, nhất là kể từ khi được tiếp nhận về làm Chánh văn phòng Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An, sau đó là Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An. Đến bây giờ, hàng sáng, công việc đầu tiên của tôi trước khi bắt đầu ngày mới là theo dõi các nội dung trên Tạp chí điện tử Kinh tế nông thôn  để tìm kiếm thông tin cần thiết, hữu ích cho công việc của mình. Đây là kênh thông tin “gối đầu” không thể thiếu mỗi ngày với tôi.

na.JPGÔng Nguyễn Thế Thắng, Chủ tịch Hội Làm vườn Nghệ An.

 

Điều khiến tôi yêu mến, tâm đắc mà ít tờ Tạp chí có được, ấy là sự sát sườn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Những chuyên đề, loạt bài của Kinh tế nông thôn mang đậm hơi thở đời sống nông thôn khắp mọi miền đất nước, tạo nên những bản sắc, tạo nên sức hấp dẫn rất riêng.

Đặc biệt nhất trên Tạp chí Kinh tế nông thôn có lẽ là những bài viết, những phát hiện mang tính dự báo xu hướng phát triển của nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các bài viết về mô hình VAC cho hiệu quả cao kinh tế cao. Chính những thông tin, bài viết trên Tạp chí đã góp phần đem lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, khai thác tiềm năng đất đai và lao động nông thôn.

Bằng tình cảm, bằng sự yêu mến của một bạn đọc lâu năm, tôi mạnh dạn góp ý: Tạp chí Kinh tế nông thôn nên xây dựng một chuyên mục mà ở đó hội viên Hội Làm vườn, những người tâm huyết với ngành nông nghiệp muốn đóng góp ý kiến xây dựng có thể tham gia, là nơi để họ nói lên tiếng nói, nói lên tâm tư nguyện vọng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, mong Tạp chí có nhiều bài chuyên sâu về ngành nhiều hơn, trong đó lấy Hội Làm vườn các đơn vị trong cả nước làm chủ đạo, từ đó phát triển nội dung và tôn vinh vai trò của Hội Làm vườn với nghề.

Với truyền thống 34 năm xây dựng và phát triển, tôi tin tưởng rằng, Tạp chí Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục phát triển. Đội ngũ lãnh đạo, nhà báo, phóng viên với bề dày kinh nghiệm, với sự kế thừa truyền thống những năm qua chắc chắn sẽ xây dựng Tạp chí Kinh tế nông thôn “bám sát tôn chỉ mục đích mà vẫn tạo được sức hấp dẫn”, tạo “thương hiệu” vững chắc trong lòng bạn đọc.

Phản ánh đúng, trúng

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang, cho biết, Bắc Giang là tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Những năm gần đây, chất lượng các sản phẩm nông sản không ngừng được nâng lên, giá trị sản xuất liên tục tăng. Có được kết quả nói trên có sự đóng góp rất lớn của các quan báo chí, trong đó có Tạp chí Kinh tế nông thôn.

z3049315605143_47cedbebb411cb8e936995b947f9d19f1.jpg
Ông Dương Thanh Tùng (người thứ ba từ bên phải sang), Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra cơ sở thu mua, sơ chế vải thiều.

 

Qua theo dõi tôi thấy, Kinh tế nông thôn phản ánh nhiều lĩnh vực, vấn đề tại Bắc Giang, các bài viết được chính quyền đánh giá cao. Từ thông tin hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trị dịch bệnh trên cây ăn quả, trên đàn gia súc, gia cầm, đến định hướng thị trường tiêu thụ. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được Tạp chí phản ánh kịp thời, từ đó nhân rộng ra nhiều địa phương khác. Hay một số lĩnh vực như: nông nghiệp hữu cơ, nông nghệp sạch, áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp đã được đưa vào tuyên truyền rất sớm. Đặc biệt là khâu tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, Tạp chí làm khá tốt. Có thể thấy, hướng đi của Tạp chí đang rất đúng và trúng.

“Dịch Covid-19, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp, yêu cầu về chất lượng sản phẩm của khách hàng trong nước cũng như các thị trường xuất khẩu ngày càng khắt khe. Bên cạnh việc hướng dẫn người dân, chủ trang trại, HTX sản xuất theo đúng quy trình, quy chuẩn để nâng cao chất lượng, đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ, thời gian tới, ngành Nông nghiệp Bắc Giang rất mong lãnh đạo Tạp chí Kinh tế nông thôn quan tâm, cử phóng viên theo dõi, kịp thời có nhiều tin, bài hơn nữa về Bắc Giang”, ông Tùng cho biết.

333.jpg
 Nhiều mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế ở Tuyên Quang đã được Kinh tế nông thôn kịp thời phản ánh, từ đó khuyến khích, động viên chủ hộ cũng như nhân rộng ra nhiều địa phương khác.

 

Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang cũng tâm đắc chia sẻ, Kinh tế nông thôn có truyền thống gắn kết với ngành Nông nghiệp, tin tức đưa kịp thời, cách viết dễ hiểu, dễ tiếp cận phù hợp với nhu cầu của bạn đọc. Phóng viên sát sao với các thông tin của ngành, của địa phương, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế, đặc biệt các sản phẩm OCOP được Kinh tế nông thôn quan tâm tuyên truyền.

Quá trình hình thành và phát triển của Kinh tế nông thôn

Tạp chí Kinh tế nông thôn là cơ quan ngôn luận của Hội Làm vườn Việt Nam (VACVINA), Diễn đàn của người làm kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

Tháng 3/1988, số 1 Tạp chí Người Làm vườn - tiền thân của Tạp chí Kinh tế nông thôn ra mắt bạn đọc (32 trang ruột 4 trang bìa, khổ 19x27cm); phát hành 3 tháng một kỳ. Năm sau (1989) nâng lên 2 tháng 1 kỳ. Tháng 7/1993 lên mỗi tháng 1 kỳ.

Tháng 3/1997 chuyển thành Báo Người Làm vườn, xuất bản hai tuần một kỳ, 16 trang, khổ 27x43cm.

Tháng 4/1998 đổi tên thành  Báo Kinh tế VAC, 10 ngày xuất bản 1 kỳ, 12 trang, giữ nguyên khổ . Từ tháng 4/1999 xuất bản mỗi tuần 1 kỳ.

- Tên Báo Kinh tế nông thôn ra mắt bạn đọc từ tháng 11/2002. Từ tháng 7/ 2005, Kinh tế nông thôn lên 16 trang.

- Năm 2002, thực hiện Quyết định 1637/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kinh tế nông thôn xuất bản thêm Chuyên đề Kinh tế VAC phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, ra ngày 10 và 25 hằng tháng.

- Tháng 8/2003 ấn phẩm thứ ba, Kinh tế nông thôn cuối tuần ra mắt bạn đọc với 16 trang, khổ 27x43cm.

- Tháng 9/2006, Kinh tế nông thôn điện tử chính thức lên mạng tại địa chỉ: http://www.kinhtenongthon.vn.

- Từ tháng 4/2020, thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, Báo in Kinh tế nông thôn chuyển đổi thành Tạp chí Kinh tế nông thôn. Báo điện tử Kinh tế nông thôn chuyển đổi thành Tạp chí điện tử Kinh tế nông thôn (https://www.kinhtenongthon.vn).

 

 

 

 

Nhóm PV
Ý kiến bạn đọc
  • Hướng dẫn sử dụng phân bón đúng: Tăng thu nhập và giảm phát thải khí nhà kính

    Hướng dẫn sử dụng phân bón đúng: Tăng thu nhập và giảm phát thải khí nhà kính

    Sử dụng phân bón chưa hợp lý và chưa hiệu quả đang là vấn đề lớn trong sản xuất nông nghiệp, dẫn đến thu nhập hạn chế và hiệu suất sử dụng chất dinh dưỡng thấp. Vậy làm thế nào để sử dụng phân bón đúng nhưng vẫn đảm bảo được năng suất, không làm ảnh hưởng đến lợi ích của người nông dân?

  • Nông dân Kon Tum trồng hoa hồng Bulgaria

    Nông dân Kon Tum trồng hoa hồng Bulgaria

    UBND xã Tê Xăng (huyện Tu Mơ Rông) vừa phối hợp với người dân làng tái định cư Tu Thó tổ chức trồng 4.000 cây hoa hồng Bulgaria trên diện tích 5.000m2.

  • Đồng Tháp trang bị 1.580 trạm bơm phục vụ sản xuất lúa hè thu

    Đồng Tháp trang bị 1.580 trạm bơm phục vụ sản xuất lúa hè thu

    Theo Sở NN-PTNT Đồng Tháp, tỉnh đã đưa cơ giới hóa vào tưới tiêu cho lúa với gần 1.580 trạm bơm điện, trạm bơm dầu và 8.481 hệ thống bơm tưới nhằm đáp ứng tốt nhất cho vụ hè thu trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là nắng nóng kéo dài như hiện nay.

Top