Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 8 tháng 3 năm 2022 | 10:21

OCOP mở hướng phát triển cho nông sản Yên Bình

Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã xây dựng thành công một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: vùng gạo đặc sản Bạch Hà, vùng gỗ nguyên liệu phục vụ chế biến, vùng phát triển thủy sản hồ Thác Bà...

Đây là tiềm năng sẵn có để các tổ chức, cá nhân sản xuất những sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tạo nên những sản phẩm có giá trị, có sức cạnh tranh trên thị trường.

HTX Sản xuất chế biến chè Hương Lý là cơ sở sản xuất, kinh doanh chè đầu tiên của huyện Yên Bình. Sản phẩm của HTX đã được nhiều người tiêu dùng trong tỉnh biết đến. Tuy nhiên, để khẳng định giá trị và mức độ an toàn sản phẩm, HTX đăng ký tham gia Chương trình OCOP. 

Ông Lương Ngọc Chiểu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX, chia sẻ: “Hiện, đơn vị có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao là chè túi lọc Hương Lý, chè xanh Hương Lý và chè Shan tuyết. Chương trình OCOP đã mang lại những giá trị tích cực góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm bởi khi tham gia Chương trình OCOP, các cơ sở sản xuất phải nâng cao chất lượng, mẫu mã và vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh bị mất giá, tồn kho nhưng các sản phẩm chè của HTX vẫn đứng vững trên thị trường với sản lượng khoảng 10 tấn chè/năm. Đây là động lực lớn để đơn vị mạnh dạn đầu tư tạo bước phát triển mới cho sản phẩm; qua đó, khẳng định thương hiệu, niềm tin với khách hàng”.

 

buoi.jpg
Bưởi Đại Minh đạt chuẩn 4 sao OCOP. Ảnh: Hoài Văn.

 

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Bình, năm 2021, huyện có 18 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó, có 9 sản phẩm 3 sao, 2 sản phẩm 4 sao là bưởi Đại Minh và Du lịch hồ Thác Bà. 

Đây đều là các sản phẩm chủ lực của huyện, trong đó có 4 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ là bưởi Đại Minh, gạo Bạch Hà, cá hồ Thác Bà và chè xanh Hán Đà. Các sản phẩm OCOP đã tạo được niềm tin, động lực lớn cho các chủ thể tự tin giới thiệu các sản phẩm tới người tiêu dùng và mạnh dạn đầu tư tạo bước phát triển mới cho sản phẩm. 

Bà Đồng Thị Hiền, Giám đốc HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh, cho biết: “Trước đây, các sản phẩm chưa được chứng nhận OCOP thì khó bán. Tháng 11/2020, sản phẩm cá mương sấy và cá rô lọc xương sấy của HTX được xếp hạng đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Kể từ đó, việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn rất nhiều. Sản phẩm của HTX hiện đang có mặt tại một số siêu thị, cửa hàng lớn trong, ngoài tỉnh và trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.com, Lazada, sendo, shopee và được nhiều người tiêu dùng biết đến”. 

Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Bình Phạm Thành Đạt đánh giá: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều sản phẩm OCOP của huyện vẫn có tăng trưởng khá, đạt doanh thu vượt trội so với các năm trước. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ có trong làng, xã, nay được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh hiệu quả về mặt kinh tế, khi tham gia Chương trình OCOP, nhận thức, ý thức tổ chức sản xuất của người dân được nâng lên. Người sản xuất đã biết đặt vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu; biết nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng và tín hiệu thị trường. Đây là một trong những thành phần quan trọng góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động nông thôn”.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2022, Yên Bình phấn đấu xây dựng 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Theo đó, huyện tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên sâu về phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống dữ liệu về quản lý Chương trình; xây dựng hệ thống quản lý, giám sát chất lượng cho sản phẩm OCOP; hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tham gia; tập trung đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng phát triển hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp, HTX với người dân.

Đặc biệt, để nâng tầm sản phẩm, cùng với việc xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, huyện Yên Bình sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu để các sản phẩm OCOP tiếp tục vươn xa, khẳng định uy tín trên thị trường. 

Văn Thông
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top