Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 22 tháng 3 năm 2016 | 9:42

Phải mất khoảng 3 tháng khắc phục cầu Ghềnh

Vụ sập Cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) trưa 20/3 đã làm một đoạn đường sắt Bắc – Nam bị hư hỏng, nhiều chuyến tàu phải dừng lại không thể tiếp tục hành trình. Nhà ga phải dùng xe trung chuyển hành khách từ ga Sài Gòn – ga Biên Hòa và ngược lại.

     

Đường ray bị bẻ cong.

Theo ghi nhận của phóng viên tại ga Biên Hòa, lực lượng CSGT, CSTT thuộc Công an Biên Hòa, Ban CHQS TP Biên Hòa và lực lượng dân quân tự vệ đã được tăng cường tại khu vực ga Biên Hòa để giữ trật tự cũng như đảm bảo giao thông thông suốt, tạo thuận lợi cho hành khánh đi bằng đường sắt.  

Ông Lê Hồng Liêm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai

Ông Lê Hồng Liêm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, cho biết: “Các ngành liên quan phải nỗ lực tập trung lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công để đảm bảo giao thông. Riêng khu vực đường vào ga Biên Hòa, phải tăng cường lực lượng CSGT, TTGT, CSCĐ, CSTT, DQTV và lực lượng của Ban CHQS Biên Hòa cùng phối hợp với nhà ga đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo trật tự khu vực ga Đồng Nai, đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như hành lý, tuyệt đối không để xảy ra sai sót gì. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải cắm biển báo cấm dừng, đậu xe trên đường vào ga và cắt tỉa cây xanh cho thông thoáng hơn, kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm trên đoạn đường này, nhất là đối với xe taxi chạy lòng vòng để đón khánh, gây mất trật tự an toàn giao thông khu vực ga Biên Hòa. Đồng Nai sẵn sàng hỗ trợ tốt nhất cho phương tiện và hành khách được trung chuyển từ ga Sài Gòn về và ngược lại. Không những vậy, tỉnh Đồng Nai sẽ đáp ứng phương tiện, nhân lực theo yêu cầu của ga Sài Gòn trong việc đưa đón hành khách nếu có yêu cầu”. 

Ông Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Bình Thuận

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Bình Thuận, cho biết: “Sự cố sà lan tông gãy trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai là vụ việc hết sức nghiêm trọng. Trước tình hình đó, các đoàn tàu từ Hà Nội vào Sài Gòn sẽ dừng ở ga Biên Hòa, từ ngày 20-21/3 , ngành đường sắt đã thực hiện trung chuyển hành khách từ Sài Gòn về ga Biên Hòa và ngược lại hơn 3.500 hành khách. Công tác trung chuyển hành khách, an ninh trật tự cũng như đảm bảo hành lý cho hành khách chưa xảy ra sai sót gì, theo đó nhân viên đường sắt đã được tăng cường hướng dẫn hành khách ra xe trung chuyển, đảm bảo không để một hành khách nào bị lỡ tàu. Đối với công tác vận chuyển hàng hóa, Tổng công ty Đường sắt đã ký với khách hàng, Chi nhánh cũng đang rất khẩn trương và hiện tại đang khảo sát ga Hố Nai và ga Trảng Bom. Trong đó số lượng hàng hóa hơn 1.000 tấn đã vận chuyển bằng xe tải từ ga Sóng Thần Bình Dương ra ga Hố Nai và ga Trảng Bom trong chiều 21-3, ngược lại những hàng hóa được vận chuyển từ Hà Nội vào cũng được xuống hàng ngay tại hai ga này. Không những vậy, những hợp đồng vận chuyển hàng hóa mới cũng được chi nhánh khai thác ở ga Hố Nai và Trảng Bom; nếu trong trường hợp lượng hàng hóa nhiều hai ga này không đáp ứng được chúng tôi sẽ chuyển tiếp ga Phan Thiết, Bình Thuận. Đối với những khách hàng truyền thống, chúng tôi cố gắng hết sức thực hiện tốt nhằm giữ khách hàng. Hiện tại hai ga nói trên so với quy mô ga Sóng Thần thì hạn chế rất nhiều, nếu lượng hàng cần vận chuyển nhiều, công ty cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đối với những hàng hóa chiến lược thì chúng tôi phải ưu tiên hàng đầu”.  

Ông Đới Sĩ Hưng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt

Còn ông Đới Sĩ Hưng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt, cho biết: “Sau sự cố cầu Ghềnh, giao thông đường sắt đoạn từ Biên Hòa, Đồng Nai đến Sài Gòn hay ngược lại bị tê liệt hoàn toàn. Đến trưa 21-3, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và địa phương cũng đã tiến hành có hai cuộc họp bàn phương án khắc phục sự cố này cũng như đảm bảo giao thông đường sắt cũng như đường thủy nội địa trên sông Đồng Nai đoạn qua TP. Biên Hòa. Trước mắt, bộ đã giao cho một đơn vị chuyên môn tư vấn khảo sát kỹ thuật sử dụng máy 3D tiến hành khảo dưới lòng sông sát khu vực cầu bị sập. Qua đó mới trục vớt đầu kéo và hai nhịp cầu bị sập xuống sông, dự kiến khảo sát và trục vớt mất khoảng một tuần. Đối với công tác khảo sát chiều 21-3 đã xong, trên thông số có được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan ở Đồng Nai mới họp và quyết định xây cầu mới thay thế cầu hiện tại, đó là phương án một; phương án hai là làm tạm cho thông đường sắt; phương án ba là khắc phục cầu hiện tại. Đối với phương án ba, nhanh nhất cũng mất từ 3 đến 5 tháng mới hoàn thành được”.

Cũng theo ông Hưng, đối với công tác vận chuyển hành khách, lượng khách đi, về mỗi ngày khoảng 3000 hành khách nhưng không phải đi và về một lúc nên chúng tôi vẫn sắp xếp, điều tiết, trong điều kiện khu vực ga Biên Hòa nhỏ hẹp nên gặp không ít khó khăn.   

Hành khách đổ về ga Biên Hòa

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai, xác nhận, sáng 21-3, cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt được Trần Văn Giang (36 tuổi) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi). Hai đối tượng này đã điều khiển đầu kéo mang số hiệu SG-37 45 đẩy sà lan mang số hiệu SG -59 84 chở khoảng 8000 tấn cát từ TP. HCM về Vĩnh Cửu (Đồng Nai), khi đang lưu thông trên sông Đồng Nai đoạn qua TP. Biên Hòa thì va gãy trụ cầu Ghềnh.

                                                                                     Hữu Danh

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Hội thi pháo đất Vĩnh Bảo - bảo tồn nét đẹp truyền thống

    Hội thi pháo đất  Vĩnh Bảo - bảo tồn nét đẹp truyền thống

    Sáng 23/11, tại nhà thi đấu thể dục thể thao huyện, UBND huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) tổ chức Hội thi pháo đất năm 2024 nhằm bảo tồn và phát huy giá trị trò chơi dân gian truyền thống.

  • Phú Yên trưng bày nhiều hiện vật từ những chuyến Tàu Không số

    Phú Yên trưng bày nhiều hiện vật từ những chuyến Tàu Không số

    Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).

  • Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên

    Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên

    Sáng 22/11, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên long trọng tổ chức Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên (1469 - 2024) và 95 năm thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Duy Tiên (11/1929 - 11/2024).

Top